Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật phiên 10/5: Xu hướng giá lên được ủng hộ

(ĐTCK) Về chỉ báo, đường MACD tiếp tục mở rộng phân kỳ dương ủng hộ cho xu hướng giá lên. Các nhóm tín hiệu xung lực cũng được cải thiện mạnh theo đà tăng của VN-Index, giúp tăng cao cơ hội tiếp cận vùng đỉnh cũ. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 10/5.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index bất tăng trở lại khi tiếp cận đường SMA50 tương ứng 718 điểm, qua đó hình thành cây nến trắng dài, với giá đóng của nằm trên ngưỡng điểm tâm lý 720 điểm. Nhóm MA ngắn hạn sẽ tiếp tục đóng vai trò là điểm đỡ cho đường giá trong ngắn hạn.

Thanh khoản tăng nhẹ so với phiên trước đó và tiếp tục duy trì ở mức cao trên mức khối lượng bình quân 10 phiên gần nhất. Sự gia tăng của đường trung bình động khối lượng 10 ngày tạo ra độ tin cậy cao cho xu hướng tăng điểm của đường giá. Nhà đầu tư đang tỏ ra lạc quan với xu hướng tăng điểm của thị trường trong ngắn hạn.

Độ rộng thị trường tích cực. Việc các cổ phiếu vốn hóa lớn tăng điểm trở lại đã tạo ra sức lan tỏa tích cực đến các nhóm cổ phiếu khác, đặc biệt là các dòng cổ phiếu đang thu hút được dòng tiền trên thị trường như chứng khoán, ngân hàng, bất động sản...

Nếu chỉ số xuất hiện phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại khi lùi về vùng hỗ trợ được hội tụ bởi nhóm MA ngắn hạn và đường SMA50, đồng thời tăng lên trên ngưỡng 723 điểm, thì có thể xem đó là một tín hiệu xác nhận cho khả năng tiến đến vùng kháng cự 730-735 điểm trong thời gian tới.

Như vậy, nếu tiếp tục tăng điểm và vượt qua ngưỡng 723 điểm trong một vài phiên tới, có thể kỳ vọng chỉ số sẽ quay lại thử thách vùng đỉnh 730-735 điểm. Vùng kháng cự gần nằm tại 723 điểm và 730-735 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 715-718 điểm và 705 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

VN-Index hồi phục trở lại sau 2 phiên giảm nhẹ trước đó. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 716-721 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn tiếp tục tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 717-718 điểm (MA20-50).

Về xu hướng dài hạn, VN-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 684 điểm (MA200). Dự báo phiên 10/5, VN-Index nhiều khả năng tiếp tục đà hồi phục, với mục tiêu tiếp theo tại 723 điểm (đình phiên 4/5) và xa hơn là 732 điểm (đỉnh phiên 12/4), vùng hỗ trợ của chỉ số được xác định tại 716-721 điểm.

HNX-Index hồi phục mạnh trở lại sau phiên giảm điểm 8/5. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 89,2-89,7 điểm (MA5-10). Tín hiệu kỹ thuật trung hạn duy trì tích cực, với vùng hỗ trợ trong khoảng 89-89,3 điểm (MA20-50).

Về xu hướng dài hạn, HNX-Index vận động trong thị trường giá lên (bull market), với hỗ trợ tại 84,4 điểm (MA200). Dự báo phiên 10/5, HNX-Index nhiều khả năng tiếp đà hồi phục, với kháng cự tiếp theo tại 91,2 điểm (đỉnh phiên 11/4). Vùng hỗ trợ của chỉ số được xác định trong khoảng 89-89,7 điểm. 

Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS   

CTCK FPT – FPTS

Những dấu hiệu tiêu cực của 2 phiên điều chỉnh đã nhanh chóng bị triệt tiêu bởi đà tăng tích cực trở lại của VN-Index trong phiên 9/5. Với diễn biến này, 2 phiên giảm liền trước được khẳng định là nhịp hiệu chỉnh kỹ thuật và chỉ số vẫn đang trong xu hướng hồi phục hướng về vùng đỉnh cũ 730 điểm.

Trên đồ thị, nến xanh rỗng với mức đóng cửa cao nhất trong ngày của VN-Index cho thấy, lực đỡ giá xuất hiện trong khu vực 716 điểm đã giúp VN-Index đảo chiều hồi phục. Phần thân nến tăng giúp VN-Index nhanh chóng quay lại mức cao của phiên 4/5 ghi dấu sự trở lại của lực cầu giá cao. Thanh khoản khớp lệnh giữ ở mức cao là một trong những yếu tố quan trọng làm tăng sự tin cậy đối với diễn biến hồi phục này.

Về chỉ báo, đường MACD tiếp tục mở rộng phân kỳ dương ủng hộ cho xu hướng giá lên. Các nhóm tín hiệu xung lực cũng được cải thiện mạnh theo đà tăng của VN-Index, giúp tăng cao cơ hội tiếp cận vùng đỉnh cũ. Tuy nhiên, các vị thế ngắn hạn sẽ cần phải chú ý rằng, cận trên của bollinger bands đang tạo ra vùng kháng cự rất mạnh tại 730 -732 điểm.

Theo đó, nền thanh khoản trong các phiên 10/5 sẽ đòi hòi giữ ở mức cao và đồng thuận xu hướng, để có thể kỳ vọng xảy ra hiện tượng bứt phá-xác nhận xu hướng tăng giá mới.

CTCK Phú Hưng - PHS

VN-Index có phiên phục hồi trở lại. Khối lượng giao dịch gia tăng và duy trì trên bình quân 10 và 20 phiên cho thấy, dòng tiền gia nhập thị trường khá tích cực. Không những vậy, chỉ số tiếp tục đóng cửa trên MA 5 và 20 cho thấy, xu hướng phục hồi ngắn hạn đang tiếp diễn, đợt điều chỉnh vừa qua có thể chỉ mang tính kỹ thuật nhằm củng cố cho xu hướng phục hồi bền vững hơn.

Thêm vào đó, các chỉ báo kỹ thuật khác như MACD và RSI đang có sự phục hồi trở lại hàm ý VN-Index có thể tiếp tục tiến lên thử thách ngưỡng kháng cự tâm lý 730 điểm trong những phiên tới.

HNX-Index có diễn biến tương tự. Chỉ số đi lên mạnh mẽ hơn 1,3%, kèm khối lượng gia tăng vượt bình quân 10 và 20 phiên hàm ý tích cực. Chỉ số quay trở lại đóng cửa trên MA 20 cho thấy, phiên điều chỉnh trước đó có thể chỉ mang tín hiệu nhiễu, xu hướng phục hồi ngắn hạn có thể là vẫn còn, HNX-Index có thể tiến lên thử thách ngưỡng 91,7 điểm (đỉnh cũ tháng 3/2017).

Nhìn chung, xu hướng phục hồi của thị trường có thể tiếp diễn. Do đó, nhà đầu tư có thể tiếp tục cân nhắc gia tăng thêm một phần nhỏ tỷ trọng vào các cổ phiếu có cơ bản tốt và có những câu chuyện riêng thu hút được dòng tiền mạnh.

Tin bài liên quan