Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index. Nguồn: VCBS

Góc nhìn kỹ thuật ngày 9/9: Đường giá cần thêm thời gian tích lũy

(ĐTCK) Áp lực cung tiềm ẩn đã xuất hiện với một cây nến đỏ đặc, tuy nhiên, dải BB đã chuyển sang trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp, khiến đường giá sẽ phải cần thêm thời gian tích lũy, trước khi được kỳ vọng có thể bứt phá khỏi đường xu hướng giảm này. 

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo phân tích kỹ thuật của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 9/9.

CTCK Bảo Việt – BVSC

VN-Index hình thành cây nến trắng sau cây nến đỏ đặc dạng “hammer” đã phần nào tạo được sự hứng khởi trong tâm lý nhà đầu tư. Mẫu hình nến đảo chiều ngắn hạn này du không có độ tin cậy cao, nhưng cũng ít nhiều được kỳ vọng sẽ tiếp tục giúp chỉ số tăng điểm trong ngắn hạn. Thanh khoản tăng vọt lên trên mức khối lượng trung bình 10 phiên gần nhất kèm theo sự lan tỏa rộng của số mã tăng điểm đã phàn nào cho thấy điều này.

Về mặt xu hướng, sau khi vượt lên trên đường xu hướng giảm nối 2 điểm 682 và 667, chỉ số đang quay lại kiểm tra đường xu hướng này với sự hỗ trợ của nhóm MA ngắn hạn đang hướng lên. Vùng điểm quanh đường xu hướng trên cũng là vùng hội tụ của 2 đường SMA20 và SMA50 trong bối cảnh mẫu hình nến đảo chiều hammer xuất hiện kèm theo sự xác nhận của cây nến xanh sau đó, khiến đường giá có thể sẽ tiếp tục hồi phục trong những phiên kế tiếp. Tuy vậy, việc dải BB đang có dấu hiệu thắt hẹp có thể là sự báo hiệu cho một nhịp giằng co, đi ngang trong vùng 655-675 điểm trong ngắn hạn.

Trong kịch bản tiêu cực, chỉ số tiếp tục suy giảm và xuyên thủng đường SMA50, đường xu hướng tăng kéo dài từ cuối tháng 1/2016 đến nay (tương ứng vùng 640-645 điểm) sẽ là điểm đến kế tiếp của chỉ số. Chuyển động đi xuống của các chỉ báo dao động (RSI, W%R và STO) sẽ tạo áp lực không nhỏ đối với chỉ số trong những phiên kế tiếp.

Trên khung thời gian intraday, cây nến trắng dài xuất hiện cuối phiên đã giúp chỉ số tiến đến thử thách vùng kháng cự được hội tụ bởi đường xu hướng giảm kéo dài từ đỉnh 679,7 và cận trên của dải BB. Áp lực cung tiềm ẩn đã xuất hiện sau đó với một cây nến đỏ đặc, tuy nhiên, dải BB đã chuyển sang trạng thái đi ngang trong biên độ hẹp, khiến đường giá sẽ phải cần thêm thời gian tích lũy, trước khi được kỳ vọng có thể bứt phá khỏi đường xu hướng giảm này. Vùng kháng cự gần nằm tại 675-680 điểm. Vùng hỗ trợ gần nằm tại 655- 660 điểm và 640-645 điểm.

CTCK Maritime – MSI

Thị trường hồi phục với đà tăng giá của nhiều cổ phiếu bảo hiểm, xây dựng, dược phẩm. Ngưỡng hỗ trợ 655-660 điểm hiện nay được coi như mốc hỗ trợ mạnh của thị trường trong ngắn hạn. Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, VN-Index nhiều khả năng sẽ chạm ngưỡng 670 điểm trong phiên giao dịch 9/9. Các hoạt động giao dịch T+ cũng như đầu tư giá trị đều được cho phép, tất nhiên là ưu tiên giải ngân đối với các cổ phiếu chất lượng cao. Nhà đầu tư nên hạn chế mua đuổi cổ phiếu.

 Biểu đồ kỹ thuật HNX-Index. Nguồn: VCBS

CTCK FPT – FPTS

Chốt phiên giao dịch 8/9, VN-Index đảo chiều hồi phục, tăng 4,79 điểm lên đứng ở mức 666,07 điểm. Với diễn biến này, vai trò của ngưỡng hỗ trợ dưới tại 660 điểm được tái khẳng định và tín hiệu đồ thị đang dẫn chiếu đến khả năng của xu hướng đi ngang trên vùng đỉnh ngắn hạn.

Trên đồ thị, thân nến tăng của VN-Index phiên 8/9 là tín hiệu tích cực xác nhận cho hình mẫu nến đảo chiều hammer của phiên 7/9. Trong đó, mức đáy mới tại 661,28 điểm là cơ sở để bảo lưu xu hướng tăng ngắn hạn có được từ phiên 8/8 đến nay. Phiên tăng điểm này đi kèm với sự cải thiện của thanh khoản hàm ý về lực cầu giá thấp đã được kích hoạt sau khi VN-Index kiểm tra vùng hỗ trợ dưới. Điều này góp phần giảm bớt tín hiệu bi quan, bởi một trong những yếu tố quan trọng gây ảnh hưởng đến VN-Index là dòng tiền đã có dấu hiệu quay trở lại hỗ trợ cho xu hướng ngắn hạn.

Như đã đề cập trước đó, sự hiện diện của MA 20 đang giữ vai trò chỉ báo về hướng biến động tiếp theo của VN-Index. Do chỉ số bảo lưu được khoảng dao động phía trên đường trung bình này, nên rủi ro hình thành xu hướng giảm cũng tạm thời được đẩy lùi. Trong phiên 9/9, xác suất tăng điểm sẽ cao hơn nhờ có sự ủng hộ của nhóm momentum nhạy với biến động giá. Tuy nhiên, các vị thế ngắn hạn sẽ cần phải chú ý rằng, vùng kháng cự rất mạnh của VN-Index đang nằm tại 675-680 điểm.

CTCK Sài Gòn Hà Nội – SHS

Sau 4 cây nến đỏ liên tiếp, VN-Index hình thành 1 cây nến xanh thân rỗng, tiếp tục bám sát trên MA20 và dải middle bollinger. Lực cầu tích cực đã trở lại, thể hiện ở thanh khoản gia tăng so với 4 phiên trước. Các chỉ báo kỹ thuật như MACD đã cắt xuống dưới đường 0 và RSI cũng đang loanh quanh mốc 50. Mốc hỗ trợ tốt nhất hiện tại nằm ở biên dưới của kênh xu hướng tăng điểm dài hạn, tương đương quanh vùng 650-655 điểm. Vùng hỗ trợ gần 660 điểm. Vùng kháng cự 680 điểm.

Một cây nến xanh thân rỗng được hình thành ngay sau cây nến đỏ. Thanh khoản cũng tăng trở lại. HNX-Index đang cho tín hiệu vượt khỏi MA50 và vượt lên trên dải upper bollinger. Một số chỉ báo kỹ thuật cho tín hiệu tích cực hơn, như RSI đang hướng về đường 70, Stochastic Oscillators cho tín hiệu đi lên tích cực tại vùng overbought. Vùng hỗ trợ 83 điểm. Vùng kháng cự 85 điểm.

Tin bài liên quan