Góc nhìn chuyên gia tuần mới: "Tay chơi lớn" ép chỉ số?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: "Tay chơi lớn" ép chỉ số?

(ĐTCK) Đã có những ý kiến cho rằng, đà sụt giảm mạnh của thị trường trong tuần qua là do các “tay chơi lớn” bán mạnh cổ phiếu large thuộc chỉ số VN30 để kiếm lời trên thị trường phái sinh. Thực hư thế nào và điều này có dễ thực hiện, cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Diễn biến giao dịch trong tuần qua cho thấy, tâm lý của nhà đầu tư đang tỏ ra khá thận trọng với sự trồi sụt của thị trường. Xu hướng biến động mạnh của chỉ số liệu có tiếp diễn trong tuần tới, theo các ông?

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Thị trường tuần qua có thể nói là khá xấu, nhà đầu tư lo lắng và bi quan trước hàng loạt các thông tin tiêu cực như chiến tranh thương mại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng, tỷ giá...

Chính những yếu tố này còn khiến cho nhà đầu tư có hành động bán tháo mạnh hồi đầu tuần. Tuy nhiên, sau cú bắt đáy mạnh tâm lý nhà đầu tư mới ổn định trở lại, nhưng dường như sự cẩn trọng lại đẩy lên cao khiến cầu mua yếu thế. Chính vì thế “giúp” cho những cổ phiếu vốn hóa lớn tạo ra những biến động trên thị trường.

Đây là giai đoạn tương đối xấu về tâm lý, nhưng nếu nhìn vào thanh khoản xuống thấp một cách đáng kể lại là điều tích cực, bởi bên bán không còn bán ra bằng mọi giá nữa. Những người bán ra có thể cố gắng lướt sóng với chiến lược bán trước mua sau kiếm chênh lệch, nhưng một phần giá xuống quá thấp, phần nữa có nhiều cổ phiếu bất ngờ tăng mạnh khi xuất hiện thông tin tích cực. Trong khi mùa báo cáo bán niên sắp đến, thì khả năng bật lại là có cơ sở.

Thị trường theo đánh giá của cá nhân tôi đang tạo đáy. Phiên tăng mạnh cuối tuần qua mới phản ánh nhỏ về cơ hội tăng trong giai đoạn tới. Thị trường cần quay lại mốc 1.000 điểm và tiến tới các ngưỡng hỗ trợ mạnh phía trước. Tuy nhiên, vẫn nhấn mạnh rằng, tâm lý nhà đầu tư còn yếu cả bên mua lẫn bên bán, nên thị trường sẽ ít biến động hơn, mà nếu có chỉ với nhóm Large Cap sẽ không còn tạo ra áp lực với nhà đầu tư nữa.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta

Điểm sáng trong tuần giao dịch qua là tâm lý nhà đầu tư đã có phần cải thiện đáng kể, mặc dù thanh khoản giao dịch vẫn ở mức thấp. Lực cầu bắt đáy cũng đã cải thiện hơn mỗi khi thị trường giảm sâu về gần vùng đáy cuối tháng 5/2018.

Ở kịch bản tích cực, tôi kỳ vọng thị trường có thể sẽ tiếp tục sideways quanh vùng này với thanh khoản thấp, đặc biệt nếu chỉ số VN-Index vượt được mức 988 điểm, thì rủi ro ngắn hạn sẽ giảm đáng kể.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thị trường tuần vừa qua có lối giao dịch kiểu zic zac và làm khó cho các nhà đầu tư ngắn hạn hay lướt sóng. Có thể biến động tỷ giá USD/VND và những thông tin quốc tế làm ảnh hưởng đáng kể kỳ vọng tăng trưởng kinh tế sắp tới.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: "Tay chơi lớn" ép chỉ số? ảnh 1

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Chỉ số VN-Index đã về mức đầu năm với nhiều cổ phiếu có mức định giá tốt hơn sau khi cập nhật kết quả quý I. Một số cổ phiếu dự báo quý II tiếp tục khả quan hơn so với cùng kỳ càng làm cho mức định giá càng rẻ hơn.

Rõ ràng, việc đứng giữa những cổ phiếu có giá quá hấp dẫn và một bên là nỗi sợ vĩ mô đã làm cho nhà đầu tư khó quyết định. Hiện mới có một số doanh nghiệp lớn công bố sớm kết quả kinh doanh theo tháng (và hầu hết đều khá tốt), vì vậy thị trường vẫn sẽ có sự phân hóa nhẹ.

Tuy nhiên, về cơ bản, dòng tiền vẫn sẽ tập trung gần 80% giao dịch ở Top 40 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất. Sau đợt rung lắc vừa qua thì thị trường sẽ thể hiện lạc quan hơn và tôi tin từ tuần sau xu hướng sẽ tăng dần.

Giao dịch trên thị trường đang cho thấy mối tương quan khá lớn giữ cơ sở và phái sinh. Một số ý kiên cho rằng, đã có “tay chơi lớn” bán mạnh cổ phiếu large thuộc chỉ số VN30 để kiếm lời trên thị trường phái sinh. Quan điểm của ông như thế nào và nhà đầu tư nên lưu ý gì về hiện tượng này?

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Có thể nói, nhiều nhà đầu tư quá chán nản với thị trường cơ sở khi thị trường liên tiếp giảm mạnh, tài sản bốc hơi nhanh chóng. Trong bối cảnh như vậy, nhiều nhà đầu tư đã dịch chuyển sang Trading ở thị trường phái sinh nhằm kiếm lời và thích thú với việc mùa bán ở đây khi Margin cực cao, cộng với việc mua - bán ngay lập tức mà không phải chờ T+.

Còn việc “tay chơi lớn” có tác động đến chỉ số để kiếm tiền trên thị trường phái sinh hay không thật khó để đong đếm.

Cá nhân tôi khi quan sát thị trường ở giai đoạn giảm mạnh trước đó và đặc biệt ở 2 phiên giảm mạnh tuần trước nhận thấy rằng, khi tâm lý nhà đầu tư yếu là thời điểm các cổ phiếu lớn bắt đầu bị ép giá, đồng thời thanh khoản của thị trường phái sinh cũng tăng tốc theo.

Cổ phiếu GAS công bố kết quả kinh doanh tích cực vẫn bị bán sàn, cổ phiếu VNM, VCB tương tự. Ngay cả nhóm ngân hàng vốn luôn được kỳ vọng dẫn đầu về tăng trưởng lợi nhuận cũng bị bán mạnh, thì câu hỏi và nghi ngờ trên là có cơ sở.

Tuy nhiên, cũng từ những yếu tố này cho thấy, nhà đầu tư nội rất thích đầu cơ, thích nhảy nhót và đến nay chưa rõ ai đã thắng lợi trên thị trường phái sinh. Nhưng việc nhà đầu tư nhỏ lẻ tham gia vào thị trường phái sinh chỉ với một niềm tin là khả năng dự báo mà không hề có công cụ nào so với tay chơi lớn, bởi họ có đủ công cụ là tiền và hàng thì câu trả lời cũng đã rõ.

Thị trường phái sinh dường như đang hút dòng tiền lớn từ cơ sở là một phần nguyên nhân khiến thị trường này trở nên yếu đi. Nhưng ở TTCK Việt Nam, chỉ những điều mới mẻ mới có thể khiến mọi thứ bất ổn giống như cách đây 5-6 năm, nhiều nhà đầu tư hoảng hốt trước phiên ATC khi các quỹ ETF đảo danh mục. Vì thế, một thời gian nữa tôi tìn rằng, thị trường phái sinh sẽ khó có cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn đó là nơi kiếm tiền ngắn hạn nữa.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta

Sự tương quan giữa thị trường cơ sở và phái sinh là điều tất yếu. Khi thị trường cơ sở không thuận lợi cho thị trường giá xuống, thì bắt buộc dòng tiền sẽ tìm kiếm lợi nhuận tại phái sinh và thị trường biến động mạnh như hiện nay cũng là điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư có thể kiếm lợi tại thị trường giá xuống trên thị trường phái sinh.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: "Tay chơi lớn" ép chỉ số? ảnh 2

 Ông Nguyễn Thế Minh

Hoạt động kiểm soát rủi ro danh mục bằng công cụ phái sinh cũng là điều mà nhiều quỹ đầu tư trên thế giới áp dụng và với thanh khoản như hiện nay của phái sinh, thì nhiều quỹ đầu tư hoặc các tay chơi lớn trên thị trường cũng có thể áp dụng được.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Với việc thị trường tăng giảm xen kẽ như hiện tại, rõ ràng là nhà đầu tư cần có tính kỷ luật cao và bình tĩnh để theo đuổi chiến lược mua thấp bán cao. Đó là một phần lý do hoạt động giao dịch phái sinh tăng mạnh khi nhà đầu tư có thể kiếm được lợi nhuận ngay T+0 mà không quá bận tâm về cổ phiếu.

Việc nắm cả thị trường là khó, vì đòi hỏi lượng vốn cực lớn, nhưng nắm vài cổ phiếu chủ chốt để tạo sóng trong phiên kéo chỉ số là có thể thực hiện được. Vì vậy, với các cổ phiếu bigcap, nhà đầu tư cần theo dõi hoạt động cơ bản và cả đồ thị cổ phiếu để xác định vùng giá tối ưu giao dịch và nên tránh bị cuốn theo các đợt cuộn sóng trong phiên.

Riêng ở hoạt động phái sinh việc lướt sóng ngắn hạn có thể kiếm được lợi nhuận, nhưng tránh bị ảnh hưởng theo giao dịch mỗi ngày sẽ đôi lúc làm nhà đầu tư bị rối và chi phối cảm xúc về thị trường.

Tỷ giá và bán ròng của khối ngoại được xem 2 tác nhân có tác động đến TTCK thời gian qua. Trong bối cảnh thị trường vẫn chưa đủ các tín hiệu xác nhận nhịp hồi phục và thanh khoản chưa thực sự được cải thiện, chiến lược đầu tư vào nhóm cổ phiếu ngành nào là hợp lý, theo các ông?

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Nhà đầu tư đọc quá nhiều khiến tâm lý bị dao động mạnh bởi những yếu tố này. Thực tế tuần qua, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng trở lại nhiều phiên, đặc biệt khi nhà đầu tư nội bán mạnh.

Tỷ giá có biến động nhưng chưa đến mức như các quốc gia khác, bởi Ngân hàng Nhà nước vẫn hoàn toàn chủ động. Mặc dù tôi thừa nhận rằng 2 yếu tố này là nguyên nhân khiến nhiều TTCK như Thổ Nhĩ Kỳ, Philipines ... trở thành thị trường tồi tệ nhất.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: "Tay chơi lớn" ép chỉ số? ảnh 3

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Cá nhân tôi vẫn kỳ vọng vào thị trường, nhưng những biến động từ thế giới vừa qua chắc chắn sẽ có tác động đến nội tại nền kinh tế. Vì thế, kỳ vọng này cũng sẽ giảm đi đôi phần so với báo cáo hồi đầu năm. Tuy nhiên, tôi vẫn có niềm tin vào nhiều doanh nghiệp lớn có thế mạnh và lợi thế cạnh tranh như SSI, FPT, HPG...

Còn xét về ngành, thì ngân hàng vẫn sẽ là ngành dẫn đầu về lợi nhuận và tăng trưởng lợi nhuận trong năm nay.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích CTCK Yuanta

Khi thị trường giảm và đặc biệt mức PE của chỉ số VN-Index đã quay về mức trung bình 4 năm trở lại đây, thì việc lựa chọn các cổ phiếu có mức PE thấp (dưới 10) và duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2018 cũng là chiến lược lọc cổ phiếu thích hợp trong giai đoạn hiện nay.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Hiện tại, một số lượng lớn nhà đầu tư đang bị kẹp cổ phiếu nếu như tham gia lỡ các nhịp trong đợt vừa qua. Thậm chí, với kiểu tăng giảm hàng chục điểm mỗi ngày có thể làm trạng thái tài khoản bị margin ngày càng cao.

Ở giai đoạn đi ngang việc giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và thậm chí tiền mặt cao hơn là ưu thế, vì nhà đầu tư có thể chờ tích lũy những cổ phiếu mục tiêu ở những phiên điều chỉnh mạnh.

Hiện tại, ngành ngân hàng vẫn là nhóm ngành kỳ vọng đạt lợi nhuận khả quan nhất trong quý II, bên cạnh đó là một số doanh nghiệp đứng đầu mỗi ngành, đặc biệt mảng bán lẻ, thương mại và dịch vụ.

Thời điểm này nhà đầu tư đã có thể dự báo kết quả quý II một số doanh nghiệp và tìm cổ phiếu có chu kỳ tăng trưởng nổi bật để tích lũy dần. Sau giai đoạn đi ngang thị trường sẽ có những đợt sóng tăng đón kết quả kinh doanh giữa kỳ và đây là cơ hội để nhà đầu tư đón đầu đi trước.

Tin bài liên quan