Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nhỏ sẽ sôi động?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nhỏ sẽ sôi động?

(ĐTCHowijSau khi liên tiếp phá vỡ các ngưỡng kháng cự, thị trường đã gặp áp lực chốt lời và quay đầu điều chỉnh trong phiên cuối tuần. Liệu các nhịp rung lắc có tạo cơ hội cho các  hoạt động trading nâng tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn và nhóm cổ phiếu nào sẽ được ưu tiên giải ngân? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Thị trường chứng khoán đã tuần khởi động đầu năm mới khởi sắc ngoài tầm dự báo. Áp lực chốt lời khiến sắc đỏ bao phủ bảng điện tử ở phiên cuối tuần, kéo VN-Index về mốc 950 điểm. Tuần giao dịch tới sẽ diễn biến theo xu hướng nào, theo các ông/bà?

Ông Trần Xuân Bách, Phụ trách mảng phân tích thị trường, CTCK BVSC

Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng thị trường sẽ vẫn biến động theo hướng tích cức trong tuần tới. Tuy nhiên, đà tăng của thị trường có thể sẽ chậm lại và đan xen vào đó là các phiên rung lắc, điều chỉnh giảm. Vùng kháng cự quanh 955-965 điểm dự kiến sẽ tạo ra lực cản đáng kể lên đà tăng của Vn-Index trong tuần giao dịch tới.

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và chiến lược thị trường, CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Tuần giao dịch đầu năm mới của TTCK Việt Nam diễn ra tương đối tích cực với tăng trưởng cả về điểm số, thanh khoản của các chỉ số chính cũng như diễn biến tăng trưởng mạnh ở nhóm cổ phiếu trụ cột.

Diễn biến trên có nguyên nhân đến từ sự kết hợp của nhiều yếu tố như tăng trưởng tích cực của TTCK toàn cầu trước kỳ vọng đàm phán Mỹ-Trung mang lại kết quả khả quan, viễn cảnh FED sẽ thận trọng hơn trong chính sách tiền tệ do lạm phát Mỹ suy yếu, hay yếu tố mùa vụ trong nước khi mà dòng tiền thường vận động sôi nổi sau mỗi dịp Tết Nguyên Đán.

Mặc dù vậy, các phiên cuối tuần đã cho thấy áp lực chốt lời bắt đầu nhen nhóm ở nhiều nhóm cổ phiếu, báo hiệu 1 nhịp phân phối ngắn hạn sắp diễn ra.

Tuy nhiên, sau khi một số cổ phiếu dẫn dắt đã thành công trong việc vượt kênh giảm giá trung hạn, khả năng điều chỉnh mạnh của thị trường chung ngay ở thời điểm hiện tại được đánh giá sẽ khó xảy ra.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phụ trách nghiên cứu thị trường, CTCK Vietinbank

Chúng tôi đánh giá rằng khả năng duy trì đà tăng điểm của chỉ số VN-Index vẫn là khá tốt trong bối cảnh TTCK trong giai đoạn này đang nhận được nhiều thông tin hỗ trợ tích cực từ vĩ mô cho tới vi mô và việc khối ngoại liên tiếp mua ròng khá mạnh trong nhiều phiên giao dịch gần đây.

Tuy vậy, nhà đầu tư vẫn nên chú ý do trong tuần giao dịch tới sẽ có thể có một số phiên điều chỉnh nhẹ mang tính kỹ thuật do hệ thống chỉ báo cho thấy chỉ số VN-Index đang ở trong vùng quá mua.

Mặc dù vậy, nền tăng điểm của chỉ số nhìn chung vẫn khá vững với thanh khoảng và giá trị giao dịch được cải thiện một cách đáng kể so với khoảng thời gian giao dịch trước kỳ lễ Tết trong bối cảnh dòng tiền tham gia vào thị trường cũng trở nên sôi động hơn.

Không chỉ vậy, với kịch bản lạc quan thì thậm chí chỉ số VN-Index có thể kết thúc tháng hai trong vùng điểm 980 – 1,000 nếu như không phát sinh thông tin vĩ mô tiêu cực ngoài dự kiến.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Nhóm cổ phiếu nhỏ sẽ sôi động? ảnh 1

Ông Phan Dũng Khánh 

Xu hướng nhiều khả năng vẫn là tích cực nhờ vào thanh khoản đang tăng, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh mẽ, dòng tiền rõ ràng đang chảy vào thị trường. Bên cạnh đó, các yếu tố về kinh tế - xã hội đều ổn định, TTCK Mỹ khởi sắc giai đoạn này cũng sẽ hỗ trợ tốt về dòng tiền lẫn tâm lý cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, do thị trường tăng mạnh trong tuần đầu năm và vượt luôn 2 kháng cự quan trọng là 920 và 950 nên xu hướng tích cực dù có sẽ khó mà mạnh như tuần qua nhất là kháng cự quan trọng tại vùng 980 sẽ cần dòng tiền lớn hơn để có thể vượt qua.

Diễn biến của thị trường được dự báo sẽ tiếp tục có sự phân hóa rõ nét hơn theo từng dòng cổ phiếu, đồng thời áp lực bán chốt lời có thể sẽ gia tăng khi một số nhóm cổ phiếu đã ghi nhận tăng trong khoảng thời gian ngắn. Quan điểm của ông/bà?

Ông Trần Xuân Bách, Phụ trách mảng phân tích thị trường, CTCK BVSC

Tôi cũng đồng quan điểm như trên khi cho rằng thị trường trong tuần tới sẽ chứng kiến sự phân hóa rõ nét hơn giữa các nhóm cổ phiếu.

Nhiều nhóm cổ phiếu có khả năng sẽ vấp phải áp lực chốt lời gia tăng trong những phiên đầu tuần tới khi đã đạt được mức tăng đáng trong khoảng thời gian ngắn. Trong khi đó, dòng tiền được dự báo sẽ luân phiên dịch chuyển vào các lớp cổ phiếu khác chưa tăng nhiều hoặc đang điều chỉnh tích lũy để tìm kiếm lợi nhuận.

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và chiến lược thị trường, CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Như nhận định ở trên, tôi kỳ vọng thị trường sẽ xuất hiện 1 nhịp phân phối ngắn hạn trong tuần tới, đi kèm với diễn biến phân hóa ở từng dòng cổ phiếu. Hiện tượng phân hóa này trên thực tế đã diễn ra trong vài tuần trở lại đây do tác động của mùa báo cáo KQKD 2018 cũng như triển vọng doanh nghiệp 2019.

Ông Trần Đức Anh 

Về tổng thể, chỉ những nhóm cổ phiếu đã tăng mạnh trong thời gian qua mà không được hỗ trợ tốt bởi yếu tố thông tin KQKD mới chịu áp lực bán chốt lời mạnh trong nhịp điều chỉnh tới đây, trong khi các doanh nghiệp đã cho thấy tiềm năng tăng trưởng cao trong năm 2019 được dự báo sẽ chỉ điều chỉnh nhẹ và hoàn toàn có cơ hội quay trở lại xu hướng tăng trưởng ngay sau đó.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, phụ trách phân tích thị trường, CTCK Vietinbank

Chúng tôi cũng có đồng quan điểm với nhận định trên trong bối cảnh hệ thống phân tích kỹ thuật đang phát tín hiệu cảnh báo tình trạng thị trường đang ở vùng quá mua, dòng tiền cũng trở nên thận trọng hơn sau một đợt tăng điểm nóng và tâm lý chốt lời càng lúc càng có xu hướng gia tăng.

Áp lực chốt lời tại những nhóm cổ phiếu đã tăng điểm tốt trong tuần giao dịch đầu tiên sau kỳ nghỉ lễ sẽ khá lớn và dòng tiền có xu hướng luôn phiên xoay trụ.

Tuy vậy, áp lực điều chỉnh trong ngắn hạn là cần thiết để giúp chỉ số tạo động lực bứt phá qua ngưỡng kháng cự dài hạn 960 điểm của đường MA 200 và tiếp tục duy trì ổn định đà tăng điểm.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Những nhóm cổ phiếu có nhiều sóng giai đoạn trước nhưng chứng khoán, ngân hàng, bất động sản sẽ có sự phân hóa nhưng nhóm đầu khí sau thời gian dài yên ắng nhiều khả năng vẫn tiếp tục xu hướng tăng này. Đặc biệt, nhóm những cổ phiếu giảm mạnh trong năm 2018 rất dễ phục hồi trong giai đoạn sóng tăng hiện nay.

Các nhịp rung lắc, điều chỉnh của thị trường trong thời gian tới có tạo cơ hội cho các hoạt động mua trading nâng tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn? Nếu chọn giải ngân, nhóm cổ phiếu nào được ưu tiên?

Ông Trần Xuân Bách, Phụ trách mảng phân tích thị trường, CTCK BVSC

Tôi cho rằng, dư địa tăng điểm của thị trường vẫn còn trong ngắn hạn. Do đó, khi thị trường bước vào nhịp điều chỉnh thì có thể xem đó là cơ hội cho các hoạt động mua trading nâng tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn trong danh mục, đặc biệt là đối với những danh mục đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao.

Trong kịch bản thị trường điều chỉnh, bên cạnh các nhóm ngành dẫn dắt như Ngân hàng và một vài cổ phiếu vốn hóa lớn có tính chi phối đối với thị trường, thì các nhóm cổ phiếu khác như dầu khí, dệt may, thủy sản, điện, xây dựng và một vài cổ phiếu bất động sản… cũng sẽ tạo được sự quan tâm của dòng tiền. Nhóm cổ phiếu mệnh giá thấp nhiều khả năng cũng sẽ diễn biến sôi động trong tuần tới.

Ông Trần Xuân Bách 

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và chiến lược thị trường, CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Tùy vào mức độ điều chỉnh của thị trường trong các kịch bản khác nhau sẽ mang lại cơ hội khác nhau cho nhà đầu tư. Với dự báo thị trường sẽ chỉ trải qua nhịp điều chỉnh ngắn hạn, tôi cho rằng việc thay đổi tỷ trọng danh mục là không cần thiết, trong bối cảnh vùng giá hiện tại của các nhóm cổ phiếu dẫn dắt đang không phải quá hấp dẫn.

Mặc dù vậy, nhà đầu tư hoàn toàn có thể tận dụng các nhịp điều chỉnh tới đây để cơ cấu lại danh mục, hướng đến nhóm cổ phiếu có KQKD tăng trưởng tốt, kỳ vọng cao cho năm 2019 và đang vận động tích cực hơn so với thị trường chung.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, phụ trách phân tích thị trường, CTCK Vietinbank

Theo đánh giá của chúng tôi, nhà đầu tư nếu có chọn giải ngân tận dụng các nhịp điều chỉnh kỹ thuật thì nên lưu tâm tới các nhóm cổ phiếu đang được hưởng lợi lớn từ các FTA như dệt may, thủy sản, bất động sản khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, các cổ phiếu hiện đang thu hút được dòng tiền lớn đặc biệt là từ khối ngoại cũng rất đáng để chú ý.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Nhà đầu tư nên chú ý đến Nhóm cổ phiếu dầu khí và các cổ phiếu dòng bluechip đã giảm mạnh trong thời gian qua nên được ưu tiên giao dịch ngắn hạn.

Ngoài ra, một số cổ phiếu thuộc dòng penny vẫn đang có đà tăng tốt từ trước vẫn sẽ giữ nhịp được trong giai đoạn này. Bên cạnh đó đừng quên chứng khoán phải sinh là kênh đầu tư ngắn hạn luôn có khả năng tạo ra lợi nhuận ở bất kỳ giai đoạn nào.

Tin bài liên quan