Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Mạo hiểm để giải ngân cổ phiếu “đầu cơ”?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Mạo hiểm để giải ngân cổ phiếu “đầu cơ”?

(ĐTCK) Mặc dù thị trường đã lấy lại đà tăng điểm sau chuỗi 4 tuần liên tiếp giảm điểm nhưng nhà đầu tư vẫn khá "nghi ngờ" về xu hướng. Liệu sang tuần tiếp theo, thị trường có tiếp tục tiến bước và nhóm cổ phiếu bluechip có duy trì được phong độ, hay những cổ phiếu đầu cơ nổi lên trong tuần qua như HAG và FLC sẽ kích hoạt cho nhóm cổ phiếu này nổi sóng? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Tuần qua, TTCK có một tuần giao dịch “không tồi” khi chỉ số VN-Index đã vượt mốc 900 điểm. Nhưng tâm lý “nghi ngờ” đà tăng của thị trường thì vẫn hiện hữu khi một số mã lớn vẫn làm trụ chính dẫn dắt đà tăng điểm. Đâu là góc nhìn của ông/bà về xu hướng thị trường trong tuần tới?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng thị trường có thể duy trì xu hướng tăng trong tuần giao dịch tới, nhưng mức độ phân hóa có thể sẽ diễn ra. Hện tại, tôi đánh giá dòng tiền sẽ tập trung chủ yếu ở nhóm Bluechips và những cổ phiếu có kết quả kinh doanh quý IV/2018 tích cực.

Chỉ số VN-Index có thể sẽ biến động quanh vùng 907 điểm trong tuần giao dịch tới.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

TTCK trong nước đã có một bước chạy đà “không tồi” trong tuần thứ 2 của năm mới với mức tăng gần 2,5%. Nhịp phục hồi của thị trường được hỗ trợ bởi chứng khoán châu Á lên cao nhất trong 5 tuần, chứng khoán Mỹ cũng có chuỗi tăng liền 5 phiên liên tục trong đó chỉ số S&P 500 đang có chuỗi phiên tăng dài nhất kể từ tháng 9.

Nhìn chung, đà phục hồi của chứng khoán toàn cầu được củng cố bởi tín hiệu linh hoạt từ Fed, sự lạc quan về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, đồng USD suy yếu trong khi đồng Nhân dân tệ đã tăng lên mức cao nhất trong 6 tháng và đang hướng đến mức tăng hàng tuần lớn nhất kể từ năm 2005.

Theo thống kê từ đầu năm, thị trường chứng khoán mới nổi (EM Stocks) tăng 3,64%, thị trường chứng khoán toàn cầu (World Stocks) tăng 3,6%, S&P 500 tăng 3,16%, trong khi đó TTCK Việt Nam mới tăng 1,14%, do vậy chỉ số VV-Index có nhiều dư địa để tiếp tục phục hồi trong tuần tới.

Với việc trở lại mốc tâm lý 900 điểm, lấy lại những gì đã mất kể từ đầu năm và cắt mạch giảm 4 tuần liên tiếp trước đó, đồng thời lúc này tình hình bên ngoài đang tiến triển ngày càng tốt hơn, chứng khoán toàn cầu đang trên đà phục hồi. Bên cạnh đó, dòng vốn đầu tư quốc tế đang có dấu hiệu trở lại ở các thị trường mới nổi sẽ là tín hiệu hỗ trợ cho thị trường.

Tuần tới, mùa báo cáo kết quả kinh doanh sẽ khởi động không chỉ ở thị trường Việt Nam mà ở cả Phố Wall vì vậy mặt bằng cổ phiếu sẽ có sự phân hóa, những doanh nghiệp có báo cáo vượt kỳ vọng sẽ là điểm đến của dòng tiền.

Về kỹ thuật,  mức đáy đang ngày càng được củng cố, áp lực bán trong các nhịp giảm không lớn, do vậy thị trường có khả năng tiến về vùng 915 – 920 điểm trong tuần giao dịch tới, song nhà đầu tư cũng cần lưu ý rủi ro khi thị trường phái sinh đang có mức chiết khấu rất rộng so với thị trường cơ sở.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, CTCK Agriseco

Tuy xu hướng trong tuần là khá tích cực, có thể thấy rằng thị trường gặp khó khăn về động lực để bứt phá mạnh khỏi vùng 900 dù thị trường thế giới chứng kiến nhiều phiên biến động tích cực tại 1 số thị trường lớn, một điều đáng chú ý là thanh khoản không hề cao. Có vẻ dòng tiền không tin tưởng vào nhịp hồi phục này và hiện tại không mặn mà với thị trường chứng khoán cơ sở.

 Ông Phạm Đức Hoàng 

Tôi cho rằng trong ngắn hạn thị trường cơ bản vẫn sẽ khó khăn - ít động lực để đi lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, từ giờ cho tới hết tháng 2/2019, tôi cho rằng thị trường cũng khó có cơ sở để giảm sâu, khi thỏa thuận thương mại Mỹ Trung vẫn chưa ngã ngũ, vì vậy từ giờ cho tới lúc đó thị trường sẽ giao dịch như thời gian qua: biến động mạnh và thường xuyên có những nhịp giảm đột ngột và nhanh nhưng sau đó lại hồi phục - dẫn dắt bởi tâm lý yếu của thị trường.

Trong ngắn hạn hơn, ví dụ như tuần sau, quan điểm của tôi về thị trường khá trung lập, tuy nhiên vẫn có khả năng thị trường sẽ bứt hẳn khỏi vùng 900 nhưng tăng mạnh theo tôi là khó.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Xu hướng theo tôi vẫn sẽ tích cực dù phần tích này sẽ giảm bớt khi đụng kháng cự đầu tiên tại 910-920. Việc điều chỉnh sẽ xen kẽ với các phiên tăng điểm. Các yếu tố hỗ trợ khi chiến tranh thương mại phần nào dịu bớt, thông tin kinh tế vĩ mô tích cực, đặc biệt việc thị trường giảm mạnh cũng kích hoạt được các lực bắt đáy.

Ngoài ra, yếu tố dòng tiền có phần tốt hơn, thanh khoản cũng cải thiện nhẹ, điều này dễ giúp cho niềm tin nhà đầu tư trở nên tốt hơn.

Nhóm cổ phiếu thị trường cũng bắt đầu có sự khởi sắc nhất định, đặc biệt là cặp đôi FLC và HAG khi lần lượt dẫn đầu về khối lượng khớp lệnh trên sàn HOSE ở phiên cuối tuần. Ở thời điểm này, những cổ phiếu mang tính “đầu cơ” có mạo hiểm để giải ngân, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng tính chất đầu cơ cũng có thể sẽ hình thành trong giai đoạn sắp tới của thị trường, đặc biệt là những cổ phiếu có câu chuyện hỗ trợ. Đồng thời, điểm chú ý ở nhóm cổ phiếu đầu cơ là thanh khoản và xu hướng giá.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Mạo hiểm để giải ngân cổ phiếu “đầu cơ”? ảnh 2

 Ông Nguyễn Thế Minh

Hiện nay, tôi đánh giá cả hai yếu tố đã được cải thiện cho nên các nhà đầu tư ưa thích lướt sóng cũng có thể xem xét giải ngân ở nhóm cổ phiếu này.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Thông thường, nhóm cổ phiếu “đầu cơ” sẽ ở cuối của một chu kỳ tăng giá, lúc này thị trường mới có tín hiệu hồi phục sau chuỗi giảm điểm cuối năm ngoái do vậy nhóm cổ phiếu trụ, bluechips hoặc cơ bản tốt sẽ được ưu tiên giải ngân.

Ngoài ra, thanh khoản thị trường lúc này cũng đang ở mức cạn kiệt tức là dòng tiền không muốn mạo hiểm vì vậy nhóm này cũng không phải là sự lựa chọn ưu tiên.

Cuối cùng là mùa báo cáo kết quả kinh doanh sẽ khởi động trong tuần tới nên mặt bằng cổ phiếu sẽ có sự phân hóa theo thông tin của doanh nghiệp, những doanh nghiệp có kết quả vượt kỳ vọng sẽ là địa chỉ tìm đến của dòng tiền, những yếu tố này có lẽ nhóm cổ phiếu “đầu cơ” sẽ rất ít sự lựa chọn.

Ông Phạm Đức Hoàng, phụ trách phân tích, CTCK Agriseco

Bản thân tôi không định hướng sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với các cổ phiếu đầu cơ và sẽ không khuyến nghị giải ngân các cổ phiếu này.

Tuy nhiên, một cách công bằng mà nói, sau giai đoạn thị trường giảm mạnh - tôi cho rằng cơ hội mua các cổ phiếu được định giá thấp do phản ứng thái quá của thị trường hiện tại hấp dẫn hơi nhiều so với dòng cổ phiếu đầu cơ, vì vậy cơ hội nếu phải ưu tiên, tôi vẫn ưu tiên dòng cổ phiếu cơ bản trong giai đoạn này, nhất là khi các thông tin về kết quả kinh doanh quý IV và năm 2018 sẽ rò rỉ trong các tuần tới.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng 

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Mạo hiểm để giải ngân cổ phiếu “đầu cơ”? ảnh 3

Ông Phan Dũng Khánh 

Cổ phiếu đầu cơ, penny, midCap sẽ nhường chỗ lại cho bluechip trong trường hợp thị trường trở nên tích cực hơn. Vì thế, nhà đầu tư không nên hạn chế giải ngân vào nhóm này mà tập trung vào nhóm bluechip đã giảm mạnh và có nền tảng cơ bản tốt sẽ bật lại mạnh hơn thị trường chung. Nhóm bluechip này sẽ dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tích cực hơn.

Kịch bản về một nhịp hồi phục ngắn với mục tiêu khoảng 910-915 điểm được một số CTCK đưa ra với khuyến nghị mở vị thế mua thăm dò đối với thị trường. Còn ông/bà chọn chiến lược nào (nếu có, đâu là nhóm cổ phiếu đáng quan tâm ở thời điểm này)?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng thị trường có thể xem xét gia tăng dần tỷ trọng cổ phiếu trong thời điểm ngắn hạn này. Đồng thời, tôi ưa thích và khuyến nghị nhà đầu tư có thể chú ý nhóm cổ phiếu ngân hàng khi tôi kỳ vọng đây vẫn là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong năm 2019 và mức định giá cũng đang hấp dẫn.

ở nhóm cổ phiếu đầu cơ là thanh khoản và xu hướng giá. Hiện nay, tôi đánh giá cả hai yếu tố đã được cải thiện cho nên các nhà đầu tư ưa thích lướt sóng cũng có thể xem xét giải ngân ở nhóm cổ phiếu này.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường, CTCK MBS

Nếu xác định thị trường đã chạm đáy và đang củng cố đáy thì chiến lược mua thăm dò trong các nhịp điều chỉnh trong phiên hoặc chiến lược nắm giữ dài hơi một chút sẽ được ưu tiên. Lúc này, thanh khoản thị trường đang ở mức thấp do vậy nhà đầu tư cũng chỉ giải ngân một phần và chờ tín hiệu được củng cố.

Xu hướng xây dựng danh mục đầu tư mang tính chất phòng vệ và có tầm nhìn dài hạn. Mua gom cổ phiếu mục tiêu ưu tiên trong các phiên giảm sát vùng hỗ trợ mạnh. Tuân thủ nguyên tắc và có thể cắt lỗ nếu cần thiết khi thị trường diễn biến xấu hơn so với kỳ vọng.

Ông Ngô Quốc Hưng 

Cơ hội đầu tư ở các nhóm: Ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, Bán lẻ, hàng tiêu dùng, Logistic, sản xuất và phân phối điện, cao su tự nhiên...

Ông Phạm Đức Hoàng, phụ trách phân tích, CTCK Agriseco

Như đã phân tích ở trên, tôi cho rằng dư địa tăng của thị trường hiện tại là không nhiều với các yếu tố khó khăn như hiện tại, điểm tích cực là giao dịch của khối ngoại đã thuận hơn và có thể ủng hộ cho quá trình tạo đáy của thị trường.

Nói thật, tôi cũng không ước lượng được thị trường sẽ hồi phục được đến vùng nào còn nếu như khuyến nghị của các CTCK thì với mục tiêu chỉ là 910-915 – nên không có nhiều lý do đáng tin cậy để khuyến nghị nhà đầu tư mua thăm dò ở vùng giá hiện tại bởi rủi ro điều chỉnh ngắn hạn thậm chí là giảm mạnh vẫn là có.

Tôi cho rằng ở thị trường hiện tại, mua cổ phiếu sau những phiên hồi phục và tăng sẽ đối mặt với rủi ro cao hơn là mua cổ phiếu sau chuỗi các phiên giảm mạnh bởi tôi vẫn cho rằng giai đoạn hiện tại nếu giảm quá thì sẽ nhanh hồi, nhưng nếu hồi/tăng ngắn hạn thì nhịp tăng sẽ khá ngắn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo tôi thị trường khả năng sẽ dội trở lại khi đi vào kháng cự 910-920 và nếu 890 không bị mất đi tiếp theo đó thì nhà đầu tư có thể bắt đầu giải ngân vào những mã bluechip có mức giảm nhiều thời gian qua, tập trung vào những mã có nền tảng cơ bản tốt ở tất cả các ngành.

Còn trường hợp xấu hơn nếu 890 không giữ được thì việc mua phải tạm ngưng mà chờ dấu hiệu ở các mốc hỗ trợ tiếp theo.

Tin bài liên quan