Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Dòng tiền sẽ dịch chuyển

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Dòng tiền sẽ dịch chuyển

(ĐTCK) Nhóm ngân hàng, thủy sản, dệt may, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục nổi sóng, hay dòng tiền sẽ dịch chuyển sang các nhóm khác? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục Bàn tròn tuần mới.

Tuần qua, chỉ số VN-Index vượt qua ngưỡng 980 điểm để tiếp cận khu vực kháng cự mạnh 995 - 1.000 điểm. Tháng 7 gần kết thúc với những diễn biến khá tích cực khi chỉ số VN-INdex ghi nhận tăng 4%. Tâm lý giao dịch của thị trường trong tuần tới có chịu sự chi phối bởi tháng 7 Âm lịch, vốn được coi là “tháng ngâu” sắp đến gần không, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tháng ngâu thường là thời điểm nhà đầu tư rất hạn chế giao dịch và là thời điểm thanh khoản rất thấp trong năm. Đồng thời, chỉ số VN-Index cũng đang tiệm cận mức kháng cự tâm lý 1.000 điểm, đặc biệt nhiều cổ phiếu đã có đà tăng rất mạnh trong thời gian vừa qua, mặc dù điểm tăng của chỉ số chính không cao, cho nên áp lực bán chốt lời dự báo sẽ có chiều hướng gia tăng trong ngắn hạn. Do đó, tôi tỏ ra thận trọng trong tuần giao dịch tới.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI)

Bối cảnh thế giới vẫn có nhiều bất ổn. Các cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung sắp tới có thể đi theo chiều hướng xấu bởi 2 bên chưa dễ dàng nhượng bộ trong giai đoạn hiện nay.

fig come hereNhà đầu tư vẫn nên thận trọng với diễn biến thị trường giai đoạn cuối tháng 7 và đầu tháng 8.Ông Lê Đức Khánh

Bên cạnh đó, Fed có thể chỉ giảm lãi suất 0,25% thay vì 0,5% như dự báo. Chưa kể đến thông tin kết quả kinh doanh quý II cũng đã ra hết, sẽ không có quá nhiều bất ngờ nếu thị trường tiếp tục điều chỉnh lên xuống quanh vùng 1.000 điểm.

Góc phân tích kỹ thuật cũng đang cho thấy ngưỡng 1.000 điểm là vùng kháng cự rất mạnh và thị trường sẽ điều chỉnh tích lũy quanh đây, thậm chí có thể điều chỉnh 5 - 10% tại tháng ngâu sắp tới.

Có lẽ tâm lý nhà đầu tư cũng sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ trong giai đoạn tới tuy rằng diễn biến phân hóa trên thị trường vẫn tiếp tục diễn ra.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, Công ty Chứng khoán Agriseco

Tôi cho rằng, ngưỡng 1.000 điểm dù sao cũng là một ngưỡng tâm lý mà thị trường sẽ gặp khó khăn, đồng thời có thể quan sát được các cổ phiếu có tính dẫn dắt thời gian qua dường như đều đã đến ngưỡng điều chỉnh, và suy yếu khi gặp lực chốt lời khá mạnh.

Vì vậy trong tuần tới, tôi dự báo thị trường sẽ có thể bước vào điều chỉnh hoặc tiếp tục rung lắc mạnh trong phiên.

Cá nhân tôi cho rằng, thị trường có khả năng cao sẽ sớm chạm ngưỡng 1.000 điểm vào đầu tuần sau, tuy nhiên sẽ không giữ được mức này.

Tôi không nghĩ rằng hiện tượng tháng cô ngâu sẽ ảnh hưởng đáng kể tới thị trường thời gian tới, mà lo ngại hơn tới quyết định của Fed sẽ là tin xấu bất ngờ cho thị trường, hay chỉ là một tin tốt đã được dự báo trước và tạo ra sự thỏa mãn trong thời gian qua. Chúng ta hãy cùng xem cách mà các thị trường chứng khoán trên thế giới phản ứng.

Tuần giao dịch tới, các quỹ đầu tư chỉ số mô phỏng danh mục VN30 sẽ điều chỉnh danh mục, trước khi chỉ số mới có hiệu lực ngày 5/8. Điều này có tác động đến diễn biến TTCK không, theo các ông bà?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tổng tài sản của các quỹ ETF đầu tư theo chỉ số VN30 là khá lớn, thậm chí quỹ E1VFVN30 đã có NAV xấp xỉ bằng NAV của quỹ DB FTSE, cho nên việc cơ cấu danh mục của chỉ số VN30 có thể sẽ ảnh hưởng đáng kể đến biến động của các cổ phiếu.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI)

Tôi cho rằng là có ảnh hưởng. Các cổ phiếu lớn nhất là những cổ phiếu thuộc VN30 biến động mạnh cũng sẽ ảnh hưởng đến chỉ số chung bình VN-Index. Nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với diễn biến thị trường giai đoạn cuối tháng 7 và đầu tháng 8.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, Công ty Chứng khoán Agriseco

Hiện tượng này thời gian qua đã gây ra một số phiên biến động bất ngờ cho thị trường, tuy nhiên những biến động đa phần chỉ mang tính ngắn hạn mà không có tác động đáng kể tới xu hướng chủ đạo của thị trường, do đó chỉ tạo ra cơ hội cục bộ cho một số nhóm nhà đầu tư nắm được thông tin.

Hàng loạt ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính bán niên với kết quả kinh doanh tích cực, nhưng giá nhóm cổ phiếu này đã bắt đầu chững lại, trong khi một số cổ phiếu bluechip khác lại liên tục tạo đỉnh như FPT, MWG, VIC... Liệu nhóm ngân hàng có trở lại dẫn dắt thị trường, hay sẽ được thay thế bằng nhóm khác?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng, nhóm ngân hàng và dầu khí dự báo sẽ tiếp tục còn dư địa tăng trưởng trong quý III/2019, nên hai nhóm ngành này có thể sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong quý III/2019.

fig come hereĐầu tư chứng khoán là đầu tư cho câu chuyện tương lai và dư địa tăng trưởng của ngành, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên cơ cấu lại danh mục trong giai đoạn này và chú ý vào nhóm ngành mà tôi dự báo tích cực trong quý III như ngân hàng, dịch vụ dầu khí, xây dựng và vật liệu xây dựngÔng Nguyễn Thế Minh

Tuy nhiên, cần lưu ý ở các nhóm cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp, thủy sản và dệt may là những nhóm ngành đà tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm và các “catalyst” sóng ngành đều phản ánh vào giá cổ phiếu trong thời gian qua.

Do đó, tôi đánh giá dư địa tăng trưởng giá cổ phiếu ở các nhóm ngành này sẽ không còn và sẽ có sự dịch chuyển dòng tiền trong thời gian tới.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI)

Ngay cả thị trường chung cũng có những đợt tăng điểm tốt rồi sau đó đi vào giai đoạn điều chỉnh. Các cổ phiếu riêng lẻ cũng như vậy - không có gì tăng mãi. Các cổ phiếu ngân hàng trong giai đoạn vừa qua đã có lúc tăng điểm tốt. VCB, ACB, MBB, BID, CTG cũng tăng mạnh.

Tôi vẫn cho rằng, nhóm ngân hàng vẫn là một trong số ít nhóm cổ phiếu chủ chốt dẫn dắt thị trường hiện tại và thời gian tới. Các cổ phiếu ngân hàng, bảo hiểm, dịch vụ tài chính, bất động sản, công nghệ, tiêu dùng và thậm chí dầu khí sẽ thay nhau dẫn dắt thị trường.

Mỗi nhóm sẽ dẫn dắt 1 chặng hoặc nhiều chặng. Tôi vẫn đánh giá cao câu chuyện của nhóm cổ phiếu ngân hàng như nhiều nhà đầu tư chiến lược nước ngoài đang quan tâm đến các ngân hàng của Việt Nam.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, Công ty Chứng khoán Agriseco

Thực tế nhóm ngân hàng thời gian qua biến động khá tốt, nhưng đồng thời cũng rất phân hóa, ngoại trừ VCB và BID có xu hướng tăng giá khá mạnh mẽ thì thực tế các cổ phiếu ngân hàng khác cũng chỉ tăng giá nhẹ.

fig come hereTôi cảm thấy có lẽ thị trường sẽ cần một nhịp điều chỉnh thời gian tới, đồng thời gia tăng tính phân hóa vào các cổ phiếu tốt, vì vậy tôi chọn chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu và chờ đợi nhịp điều chỉnh diễn ra.Ông Phạm Đức Hoàng

Tôi cho rằng, dòng ngân hàng gặp trở ngại để hình thành xu hướng tăng đồng thuận và mạnh mẽ là bởi nhóm cổ phiếu này có lượng cung ở giá cao khá lớn, trong khi dòng tiền vào thị trường năm nay rõ ràng yếu hơn nhiều so với năm trước khi cổ phiếu ngân hàng tạo sóng mạnh.

Do đó, dòng tiền sẽ khó hấp thụ được lực cung tiềm năng lớn của cổ phiếu ngân hàng và nếu có sẽ chỉ tập trung được vào một số mã cổ phiếu tốt nhất giống như những gì VCB đã thể hiện thời gian qua.

Dù sao, tôi tin là cơ hội đối với nhóm cổ phiếu này là vẫn còn, nhất là với các cổ phiếu có kết quả kinh doanh tốt, nhưng dường như biến động giá chưa phản ánh một cách tương xứng.

Trạng thái giao dịch của thị trường đang cho thấy, tâm lý giới đầu tư đang khá vững trước bức tranh lợi nhuận không mấy sáng sủa. Trong ngắn hạn, ông/bà chọn chiến lược giao dịch nào?

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng, nhà đầu tư đang kỳ vọng vào kết quả quý III/2019 với các rủi ro đã phản ánh hết, đặc biệt là nhóm ngành bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng có thể sẽ khả quan hơn trong quý III/2019.

Do đó, đầu tư chứng khoán là đầu tư cho câu chuyện tương lai và dư địa tăng trưởng của ngành, cho nên các nhà đầu tư ngắn hạn nên cơ cấu lại danh mục trong giai đoạn này và chú ý vào nhóm ngành mà tôi dự báo tích cực trong quý III như ngân hàng, dịch vụ dầu khí, xây dựng và vật liệu xây dựng.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, Công ty Chứng khoán Dầu khí (PSI)

Có lẽ nhà đầu tư cá nhân vẫn nên cẩn trọng nhiều với diễn biến thị trường, cũng như phương châm chọn lựa cổ phiếu.

Nếu chúng ta không có nhiều kinh nghiệm, cũng như trình độ để áp dụng chiến lược ngắn hạn thì hãy áp dụng chiến lược Buy and hold. Còn nếu các nhà đầu có trình độ và tự tin thì vẫn có thể áp dụng chiến lược trading ngắn hạn trong hiện tại.

Không tồn tại 1 chiến lược duy nhất để kiếm tiền - hãy lựa chọn chiến lược phù hợp với bản thân nhà đầu tư hơn cả.

Ông Phạm Đức Hoàng, Phụ trách phân tích, Công ty Chứng khoán Agriseco

Những thông tin về kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cho đến thời điểm này là khá thiếu tích cực và dù thị trường dường như đang tỏ ra không mấy bị ảnh hưởng, tôi lại nghĩ rằng điều đấy có thể hàm ý thị trường đang tích cực dựa trên một nền tảng không bền vững.

Tôi cảm thấy có lẽ thị trường sẽ cần một nhịp điều chỉnh thời gian tới, đồng thời gia tăng tính phân hóa vào các cổ phiếu tốt, vì vậy tôi chọn chiến lược hạ tỷ trọng cổ phiếu và chờ đợi nhịp điều chỉnh diễn ra.

Nếu đúng như dự báo này, những cổ phiếu thật sự khỏe và bền sẽ được thử thách và kỳ vọng sự phân hóa của thị trường có thể sẽ cho chúng ta thấy rõ đâu mới là cơ hội cho giai đoạn tiếp theo.

Tin bài liên quan