Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đâu là lựa chọn phù hợp?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Đâu là lựa chọn phù hợp?

(ĐTCK) Trong bối cảnh thanh khoản èo uột hiện nay, đâu là lựa chọn phù hợp cho nhà đầu tư trong những tuần giao dịch cuối cùng trước kỳ nghỉ Tếp kéo dài? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

TTCK vừa trải qua một tuần giao dịch khá nhàm chán khi thanh khoản sụt giảm mạnh và chỉ số gần như bất động. Liệu thị trường có phải trải qua nhịp điều chỉnh, tích lũy để củng cố xu hướng hồi phục trong tương lai không, theo các ông/bà?

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và chiến lược thị trường, CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Thị trường giao dịch tuần vừa qua khá tương đồng với các năm trở lại đây vào dịp trước Tết Nguyên đán với các chỉ số chính biến động lình xình và thanh khoản sụt giảm mạnh.

fig come hereCơ hội cũng đã bắt đầu xuất hiện ở số ít nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng và hấp dẫn dòng tiền, đặc biệt liên quan đến các thông tin về kết quả kinh doanh quý IV/2018Ông Trần Đức Anh

Về mặt kỹ thuật, đây có thể coi là diễn biến mang tính thời vụ khi mà giới đầu tư cần thời gian để đánh giá, tổng kết năm cũ và đưa ra các chiến lược, kế hoạch đầu tư cho năm mới.

Bên cạnh đó, việc thị trường đang chịu ảnh hưởng mạnh bởi các yếu tố ngoại biên trong giai đoạn hiện tại cũng khiến nhiều nhà đầu tư mất phương hướng và đang lựa chọn vị thể tạm đứng ngoài thị trường để quan sát.

Đối với dòng tiền đang tích cực tham gia thị trường cũng có sự phân hóa mạnh và chỉ tập trung hướng tới số ít nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng.

Nhìn chung, đây chưa hẳn đã là tín hiệu cho thấy thị trường đang tích lũy để bước vào xu hướng tăng trong tương lai mà thuần túy thể hiện tâm lý lưỡng lự và cẩn trọng của giới đầu tư.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, CTCK VNDRIECT

Theo góc nhìn của tôi, thị trường vẫn đang trong quá trình tạo đáy trung hạn với hỗ trợ nằm ở 880-890 điểm và kháng cự nằm ở 920-930 điểm. Cho tới khi VN-Index chưa vượt qua vùng kháng cự này, thì quá trình tạo lập đáy chưa hoàn thiện.

 Diễn biến VN-Index trong 1 năm qua (Nguồn: VNDIRECT)

Hơn nữa, hiện dòng tiền hiện vẫn e ngại rủi ro và mức độ tham gia trở lại còn thấp khiến thị trường ảm đạm nhưng nhìn chung số lượng cổ phiếu tạo được đáy trong vài tuẩn trở lại đây đang tăng dần.

Ngoài ra, trong vải tuần qua nhiều cổ phiếu có sự hồi phục nổi trội hơn mặt bằng chung của thị trường nên tôi cho rằng quá trình tạo đáy đang diễn ra tích cực với một số cơ hội đã mở ra cho nhà đầu tư.

Với diễn biến tích cực trở lại của các thị trường chứng khoán lớn, đà hồi phục của giá dầu cộng với sự suy yếu trở lại của đồng USD, tôi tin rằng thị trường Việt Nam đang tích lũy cho một nhịp hồi phục kéo dài.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Về thanh khoản, đúng là thị trường khá buồn tẻ khi tổng giá trị giao dịch cả 3 sàn chỉ xoay quanh 3.000 tỷ đồng mỗi ngày - thấp hơn 1/2 so với trung bình.

Đây cũng là thời điểm cận Tết, thời gian mà nhiều nhà đầu tư cá nhân đã rút bớt tiền mặt ra ngoài, hạn chế giao dịch và tạm đứng ngoài thị trường chờ đến khi kỳ nghỉ lễ kết thúc. Tuy nhiên, về điểm số thì rõ ràng thị trường vẫn ghi nhận sự hồi phục đáng kể lên trên vùng 900 điểm.

Tôi cho rằng, còn 2 tuần giao dịch trước khi nghỉ lễ sẽ có nhiều yếu tố tích cực hơn, ít nhất là về mặt thanh khoản khi một dòng tiền mua vào tích lũy và chờ cơ hội bức phá sau đó. Đây cũng là giai đoạn nhiều doanh nghiệp công bố báo cáo quý IV, đặc biệt là các ngành ngân hàng, dệt may sẽ tạo tâm lý lạc quan, kỳ vọng tốt hơn về mặt tâm lý.

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Kể từ phiên 4/1 khi thị trường tạo đáy tại 861 điểm tính đến nay, VN-Index đã hồi phục lại ở mốc 902 điểm (+4,7%) tương đối tích cực. Các doanh nghiệp đã bắt đầu công bố kết quả kinh doanh năm 2018 và có những doanh nghiệp tạo ra sự đột biến vào quý IV.

Tuy nhiên thực tế, dòng tiền tham gia vào thị trường khá yếu, kể cả khi các yếu tố ngoại quan đã tương đối tích cực. Khối lượng giao dịch phải nói thực sự thấp đối với cơ sở thị trường hiện nay, có phiên khối lượng giao dịch sàn HOSE chưa đến 100 triệu đơn vị, còn HNX thậm chí chỉ có 16 triệu đơn vị.

fig come hereĐiểm số giảm hay tăng mạnh thực ra không phản ánh đúng thị trường và cũng không quá đáng ngại nếu như thị trường điều chỉnh.Ông Nguyễn Hữu Bình

Có người cho rằng nhà đầu tư đang cố gắng hạn chế giao dịch đặc biệt đòn bẩy khi kỳ nghỉ Tết kéo dài sắp đến. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng nếu so với năm ngoái nên chắc hẳn là do một lý do khác.

Theo các nhân tôi, đầu tiên là do thông tin hỗ trợ thị trường chưa đủ mạnh, có nghĩa chưa có sự đột biến hút dòng tiền. Tiếp nữa là sự ổn định thế giới mới chỉ tạm thời và vì thế, dòng tiền ngoại chưa quay lại mạnh mẽ.

Nhiều năm nay dòng tiền này luôn đi đầu trong các sóng tăng, phá mọi ngưỡng cản và từ đó kéo dòng tiền nội quay lại. Cuối cùng là  tâm lý nhà đầu tư nội đã bị tác động quá lớn trogn giai đoạn cuối năm 2018. Nhiều lần cố gắng kéo thị trường trở lại nhưng cuối cùng lại bị tác động mạnh bởi thế giới khiến cho họ liên tục thua lỗ. Trong khi vốn ngoại chưa quay lại, thanh khoản èo uột và thông tin chưa đủ mạnh nên thị trường tạo ra câu chuyện như hiện nay.

Tuy nhiên, điểm tích cực của thanh khoản yếu cho thấy thị trường đang thực sự an toàn có nghĩa nhà đầu tư hiện nay vay nợ ít, áp lực cắt lỗ không nhiều. Theo kinh nghiệm của tôi, khi thanh khoản cạn kiệt báo hiệu vùng đáy khá rõ và nếu như thế giới tiếp tục khả quan, thì việc thị trường tăng mạnh trở lại là điều dễ hiểu.

Về ngắn hạn, mốc 900 điểm đang là ngưỡng cản và với thanh khoản như hiện nay thì chỉ cần một vài mã cổ phiếu lớn là đủ khiến chỉ số này thay đổi mạnh. Thế nên, điểm số giảm hay tăng mạnh thực ra không phản ánh đúng thị trường và cũng không quá đáng ngại nếu như thị trường điều chỉnh.

Sau 7 phiên mua ròng liên tiếp, khối ngoại đã có phiên bán ròng trên HOSE ở cuối tuần qua. Điều này có tác động thêm tâm lý lưỡng lự cho nhà đầu tư, khi mà vẫn chưa nhìn thấy cơ hội rõ nét. Ông/bà đánh giá như thế nào về động thái của khối ngoại ở giai đoạn hiện nay?

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và chiến lược thị trường, CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Việc khối ngoại bán ròng nhẹ trên HOSE trong phiên cuối tuần không phải tín hiệu gì đáng lo ngại và nó chưa cho thấy xu hướng mua ròng từ đầu năm đến nay đã chấm dứt. 

Đánh giá về xu hướng mua ròng của khối ngoại từ đầu năm đến nay trên TTCK Việt Nam, tôi nhận thấy khá tương đồng với xu hướng mua ròng ở các thị trường mới nổi lân cận.

Cụ thể, trong khi khối ngoại mua ròng hơn 40 triệu USD trên TTCK Việt Nam, từ đầu năm đến nay, dòng tiền này đã chảy vào các thị trường Indonesia, Phillipines, Malaysia và Đài Loan… với giá trị lần lượt đạt 455 triệu USD, 132 triệu USD, 11,5 triệu USD và 299 triệu USD…

 Nhà đầu tư nước ngoài liên tục mua ròng từ đầu năm đến nay - Ảnh: Shutterstock

Có nhiều nguyên nhân lý giải cho động thái trên, như diễn biến suy yếu của đồng USD trong vài tuần gần đây, các yếu tố rủi ro toàn cầu đang tạm lắng xuống, trong khi kinh tế ở các quốc gia mới nổi trong khu vực vẫn duy trì được đà tăng trưởng ấn tượng, đi kèm hoạt kết quả kinh doanh khởi sắc của các doanh nghiệp.

Trong đó, đáng chú ý là diễn biến suy yếu của đồng USD (do đồng USD đã tăng mạnh trong 2018, chính sách ôn hòa hơn của FED, đàm phán Mỹ-Trung xuất hiện thêm các tín hiệu tích cực, kinh tế Mỹ không còn tăng trưởng vượt trội so với phần còn lại của thế giới, tính trạng thâm hụt ngân sách và tài khoản vãng lai của Mỹ…), tôi đánh giá sẽ là yếu tố chính xuyên suốt năm 2019 hỗ trợ dòng tiền hướng đến các thị trường mới nổi, bao gồm cả Việt Nam.

Các thống kê từ quá khứ cho thấy mỗi khi đồng USD suy yếu, dòng vốn toàn cầu thường gia tăng giải ngân vào các thị trường mới nổi, và hỗ trợ các thị trường này diễn biến tích cực hơn tương đối so với TTCK các quốc gia phát triển.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, CTCK VNDRIECT

Đồng USD suy yếu trở lại từ sau quyết định nâng lãi suất cuối tháng 12/2018 của Fed và rõ ràng áp lực rút vốn của khối ngoại trên các thị trường cận biên và mới nổi giảm rõ rệt, trong đó có thị trường Việt Nam.

Dòng vốn của khối ngoại trong vài tuần trở lại đây theo hướng chủ đạo là mua ròng tích cực và cá nhân tôi đánh giá, dòng vốn này sẽ tiếp tục mua ròng trong các tháng còn lại của quý I/2019.

Điều này sẽ giúp thị trường dần sôi động và tích cực trở lại trong các tháng còn lại của quý I/2019. Nhóm các cổ phiếu được khối ngoại tích cực mua vào có thể trở thành cơ hội hồi phục nổi trội hơn các cổ phiếu khác.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Kể từ tháng 12 cho đến nay, xu hướng chung của khối ngoại vẫn là mua ròng nhiều hơn và cho đến nay giá trị mua vào đã hơn 1.500 tỷ. Chu kỳ mua vào đặc biệt diễn ra vào 2 tuần gần đây nhất.

fig come hereNhiều cổ phiếu lớn hiện đang có mức PE giao dịch thấp hơn so với trung bình, vì vậy khi thị trường hồi phục trở lại những cổ phiếu đầu ngành sẽ lại là điểm sáng dẫn dắt thị trường.Ông Nguyễn Hồng Khanh

Thị trường chung trong năm nay sẽ là khó khăn hơn năm trước là điều nhiều người có thể nhận ra, tuy nhiên thị trường cũng đã điều chỉnh -25% so với đỉnh và vì vậy, nhiều cổ phiếu đã ở vùng giá hợp lý hơn rất nhiều để tích lũy.

Một số cổ phiếu lớn khả năng giảm giá không nhiều, vì vậy đây là giai đoạn có thể tích lũy cho mục tiêu trung hạn. Ngoài ra, trong kỳ đảo danh mục và bổ sung chỉ số VN30 sắp tới, dự báo có nhiều thay đổi, vì vậy sẽ có những trạng thái mua bán chuẩn bị trước đó.

Với tình hình vĩ mô và tỷ giá ổn định hiện tại, tôi cho rằng, dòng tiền khối ngoại sẽ vẫn tiếp tục ở lại thị trường và tìm các cơ hội mới.

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Như tôi phân tích ở trên, dòng vốn ngoại chưa quay lại rõ rệt như mọi năm. Các năm trước, dòng vốn này bắt đầu mua ròng khá mạnh giai đoạn sớm, thì từ tháng 12, muộn thì giữa tháng 1. Năm nay gần hết tháng 1 nhưng dòng vốn này chưa xuất hiện, có lẽ do tác động từ biến động cuối năm 2018.

Tuy nhiên, dòng vốn chảy qua Quỹ ETF VN 30 vẫn đang túc tắc và nhóm cổ phiếu thuộc nhóm VN30 đang hưởng lợi. Tôi cho rằn,g khi thế giới tiếp tục khả quan và ổn định thì dòng tiền này sẽ sớm quay lại với TTCK Việt Nam.

Trong bối cảnh dấu hiệu tạo đáy của chỉ số VN-Index vẫn được bảo lưu nhưng dòng tiền vẫn e dè, thì đâu là lựa chọn phù hợp (chiến lược, cổ phiếu) của nhà đầu tư, theo các ông/bà?

Ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế Vĩ mô và chiến lược thị trường, CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Thị trường chưa xuất hiện các tín hiệu tích cực báo hiệu một đợt tăng trưởng mạnh về giá. Tuy nhiên, cơ hội cũng đã bắt đầu xuất hiện ở số ít nhóm cổ phiếu có câu chuyện riêng và hấp dẫn dòng tiền, đặc biệt liên quan đến các thông tin về kết quả kinh doanh quý IV/2018 và kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp trong năm 2019, trong bối cảnh mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp bước vào giai đoạn cao điểm.

Nhà đầu tư có thể giải ngân ở nhóm cổ phiếu này, tuy nhiên tỷ trọng danh mục chỉ nên duy trì ở mức trung bình thấp cho đến khi thị trường chung xuất hiện các tín hiệu giao dịch tích cực hơn.

Ông Nguyễn Trung Du, Giám đốc Dịch vụ chứng khoán, CTCK VNDRIECT

Như trao đổi ở trên, tôi có cái nhìn lạc quan về triển vọng ngắn hạn trong quý I/2019 của thị trường chứng khoán và quá trình tích lũy trong vùng 880-920 kéo dài sẽ giúp đợt hồi phục tới diễn ra bền bỉ khi chỉ số VN-Index vượt qua vùng kháng cự 920-930 điểm.

fig come hereVới diễn biến tích cực trở lại của các thị trường chứng khoán lớn, đà hồi phục của giá dầu cộng với sự suy yếu trở lại của đồng USD, tôi tin rằng thị trường Việt Nam đang tích lũy cho một nhịp hồi phục kéo dài.Ông Nguyễn Trung Du

Do xác định đây là vùng thiết lập đáy nên tôi cho rằng lúc này là thời điểm thích hợp để chọn lọc mua mỗi khi thị trường điều chỉnh giảm điểm trở lại vùng hỗ trợ.

Tuy nhiên, đây vẫn là một đợt sóng hồi phục nên khả năng sóng tăng theo những nhóm ngành là rất thấp và dòng tiền sẽ chọn lọc các cơ hội nổi bật để mua vào và thông thường các cổ phiếu đầu ngành sẽ an toàn hơn các cổ phiếu vốn hóa nhỏ và tầm trung.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Sau vài cú sốc trong năm vừa rồi và cũng ngay thời điểm cận Tết, vì vậy nhìn chung nhà đầu tư sẽ trở nên thận trọng hơn nhiều. Các trạng thái giao dịch hiện tại phần lớn nằm ở các nhà đầu tư dài hạn với mục tiêu mua dần khi giá cổ phiếu rơi vào vùng quá bán.

 Ảnh Shutterstock

Hiện tại, thị trường vẫn trong giai đoạn down trend khi giá chưa vượt qua các vùng đỉnh kháng cự quan trọng. Vì vậy, với các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng các nhịp hồi ngắn để kiếm lợi nhuận.

Với nhà đầu tư trung và dài hạn có thể chờ tích lũy thêm các nhóm cổ phiếu mục tiêu vì nhiều cổ phiếu chất lượng đang điều chỉnh đáng kể cùng với thị trường chung. Nhiều cổ phiếu lớn hiện đang có mức PE giao dịch thấp hơn so với trung bình, vì vậy khi thị trường hồi phục trở lại những cổ phiếu đầu ngành sẽ lại là điểm sáng dẫn dắt thị trường. 

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Giai đoạn này thanh khoản thấp và biện độ giá thì co hep nên việc trading không nhiều hiệu quả. Nhà đầu tư chắc chắn đã lựa chọn cho mình những cổ phiếu tiềm năng và nên chờ đợi cơ hội thực sự rõ ràng hãy trading. Còn không hãy nắm giữ danh mục với những cổ phiếu hưởng lợi ngành và kỳ vọng có kết quả kinh doanh tích cực.

Mùa công bố kết quả kinh doanh đang diễn ra và sau đó là mùa đại hội cổ đông với nhiều thông tin sẽ bất ngờ, đặc biệt với những doanh nghiệp có kết quả kinh doanh 2018 tích cực và vượt trội. Thành quả sẽ đến với những nhà đầu tư kiên trì.

Tin bài liên quan