Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Có thể mạo hiểm tham gia

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Có thể mạo hiểm tham gia

(ĐTCK) Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này, các chuyên gia cho rằng, sau tuần tăng ấn tượng, thị trường sẽ đối diện với áp lực chốt lời. Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể mạo hiểm tham gia mua tỷ trọng vừa phải.

Thị trường đã có một tuần giao dịch khá khởi sắc, nhưng bắt đầu yếu dần hơn ở 2 phiên cuối tuần khi xuất hiện tình trạng “xanh vỏ, đỏ lòng”. Tuần tới, thị trường biến động theo xu hướng nào, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư, CTCK VNDRIECT

Theo góc nhìn của tôi, thị trường hiện vẫn trong sóng giảm và tuần hồi phục vừa qua, các chỉ số đã dần hết động lực khi tiến sát vùng kháng cự. Thanh khoản cải thiện nhẹ và dòng tiền chưa quay lại đủ mạnh để kỳ vọng giúp thị trường đi xa hơn.

Tâm lý nhìn chung thận trọng trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu vẫn bất ổn. Do đó, tôi nghiêng về khả năng thị trường điều chỉnh trở lại trong tuần giao dịch tới

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Dầu khí (PSI)

Diễn biến TTCK tuần qua phải nói là khá tốt. VN-Index sau khi tạo đáy ở mốc 950 đã tăng chạm vùng kháng cự mạnh 980 điểm và điều chỉnh ở 2 phiên cuối tuần.

Nhìn chung, thị trường vẫn có thể tăng tiếp và dao động trong khu vực 970 - 1.000 điểm. Xu hướng đi lên của thị trường đã sáng hơn.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Thị trường trong nước đã ngược dòng thế giới thành công trong tuần vừa qua bất chấp căng thẳng thương mại leo thang và khối ngoại bán ròng mạnh gần 1.000 tỷ đồng.

Với mức tăng 2,51%, TTCK Việt Nam đứng thứ 2 sau thị trường Nga trong Top các thị trường có thành tích tốt nhất toàn cầu trong tuần vừa qua.

 Ông Ngô Quốc Hưng

Về mức tăng của chỉ số, đây là tuần tăng mạnh nhất của VN-Index trong 12 tuần. Về thanh khoản, giá trị khớp lệnh trên sàn HOSE cũng tăng mạnh và đạt gần 2.900 tỷ đồng/phiên, cao nhất trong 8 tuần. Chuỗi tăng 6 phiên liên tiếp đã đưa chỉ số VN-Index lấy lại gần hết những gì đã mất kể từ đầu tháng 5 và làm lu mờ hiệu ứng tháng 5, tuy vậy nhà đầu tư vẫn còn đó nỗi lo chiến tranh thương mại trong tháng 5.

Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang gặp ngưỡng kháng cự mạnh xung quanh mức 980 điểm, 2 phiên cuối tuần chỉ số này đều không thành công khi cố gắng vượt qua ngưỡng kháng cực này. Lúc này, trong nước ít thông tin hỗ trợ, trong khi tình hình bên ngoài vẫn bất ổn, sau chuỗi tăng liên tục và gặp ngưỡng kỹ thuật quan trọng, thì dường như thị trường cũng muốn loại bỏ gắng nặng T+ để nạp thêm năng lượng trước khi có thể tăng tiếp.

Do vậy, khả năng tuần sau thị trường sẽ tiếp tục gặp khó trong quá trình chinh phục ngưỡng kháng cự xung quanh mức 980 điểm, kèm theo đó có thể là những phiên rung lắc và mức độ phân hóa rõ rệt.

Trong trường hợp khối ngoại vẫn tiếp tục bán ròng và thị trường thế giới không thuận lợi, kịch bản thị trường có thể kiểm ra lại vùng hỗ trợ xung quanh mức 960 điểm nên được dự phòng.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Không thể phủ nhận thị trường trong tuần vừa qua hồi phục mạnh hơn 30 điểm một phần nhờ trước đó đã bị đè nén cũng một mức điểm số tương ứng. Việc thị trường suy yếu vào 2 phiên cuối tuần cũng là một điểm tất yếu khi chỉ số Vnindex đã chạm ngưỡng kháng cự quan trọng 980 khá khó chịu.

Các thông tin tích cực trong tuần qua đều ở thì tương lai trong khi bối cảnh kinh tế chung và doanh nghiệp hiện tại vẫn khó khăn hơn so với mọi năm. Vì vậy, thị trường trong năm sẽ dao động đi ngang nhiều hơn và các đợt hồi phục thường nhờ các thông tin vĩ mô tác động và từng thông tin liên quan đến doanh nghiệp trong ngắn hạn.

Thị trường trong nước hiện nay cũng không quá đắt vì vậy sau một nhịp điều chỉnh sẽ có thể lấy lại trạng thái cân bằng. Dòng tiền đang trở lại nhiều hơn, vì vậy tôi cho thị trường đang dần tích cực hơn và có nhiều cơ hội đầu tư từ tuần tới.

Dòng tiền bắt đầu có xu hướng chuyển dịch vào nhóm chứng khoán như SSI, HCM, VCI, VND…, thậm chí một số “lệnh lớn” cũng tham gia nhóm này. Sau một thời gian giao dịch khá cầm chừng, ông/bà đánh giá như thế nào về khả năng “nổi sóng” nhóm chứng khoán trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư, CTCK VNDRIECT

Thực tế, nhóm cổ phiếu chứng khoán đã diễn biến tệ hơn hẳn mặt bằng chung của thị trường tính từ đầu năm tới nay. Triển vọng thị trường năm nay được đánh giá kém hơn 2018 và cuộc cạnh tranh giá rẻ khiến triển vọng ngành khá tiêu cực.

Do đó, các cổ phiếu chứng khoán đã có đợt giảm hơi quá đà trong khi triển vọng ngành đang có hy vọng tích cực trở lại nhờ sản phẩm chứng quyền đảm bảo - Covered Warrant (CW), cũng như kỳ vọng nâng hạng thị trường. Dù sao, tôi cũng đánh giá đây chỉ là đợt hồi phục ngắn giúp các cổ phiếu ngành chứng khoán cân bằng lại sau khi giảm quá đà

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Dầu khí (PSI)

Tất nhiên là mỗi khi thị trường vào đợi hồi phục và tăng điểm thường xuất hiện tín hiệu tích cực từ các cổ phiếu dẫn dắt, nhóm cổ phiếu đặc biệt nâng đỡ thị trường.

 Ông Lê Đức Khánh

Thị trường tăng điểm thì nhóm chứng khoán lại đóng vai nhóm cổ phiếu thu hút dòng tiền nóng, nhưng biến động về giá sẽ là không nhiều, bởi thị trường chưa đến lúc " bùng nổ ".

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Nhóm chứng khoán đã tăng 5/7 phiên gần đây, nhóm này đã giảm gần 9% kể từ đầu năm chỉ sau mức giảm của nhóm hóa chất. Do vậy, khi thị trường khởi sắc như trong tuần vừa qua, dòng tiền bắt đáy sẽ quay lại với những nhóm đã giảm mạnh, bên cạnh đó thời gian sắp tới thị trường sẽ có thêm sản phẩm chứng quyền đảm bảo mà các công ty chứng khoán sẽ là người phát hành.

Cùng với hợp đồng tương lai và chứng quyền đảm bảo, các công ty chứng khoán sẽ cải thiện được kết quả kinh doanh trong bối cảnh thanh khoản trên thị trường cơ sở không còn được như năm ngoái. Do vậy, nhóm chứng khoán sẽ là nhóm được theo dõi trong danh mục của nhà đầu tư, tuy vậy khả năng để nhóm này có thể “nổi sóng” có thể cần phải chờ đợi thêm trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Trong một chu kỳ điều chỉnh giảm và mất thanh khoản của thị trường, thì nhóm cổ phiếu chứng khoán thường bị đè nén mạnh nhất và dĩ nhiên sau một thời gian người ta sẽ nhận thấy nhiều cổ phiếu đã trở lại vùng giá hấp dẫn để đầu tư dài hạn.

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Sự phục hồi của nhóm ngành này là một chỉ báo cho xu hướng thị trường dù nó cũng có độ trễ nhất định và thường mức độ tăng sẽ chậm hơn.

Về mặt kinh doanh, nhóm công ty chứng khoán năm nay sẽ khó đạt thành công như năm trước nhưng về thị giá thì đã giảm nhiều vì vậy sẽ có nhiều cơ hội cho nhà đầu tư tham gia lướt sóng.

Thường sau những phiên tăng điểm, thị trường đối diện với áp lực chốt lời. Trạng thái ngắn hạn của thị trường không có nhiều thay đổi khi mức độ hồi phục đang yếu dần. Chọn chiến lược nào để đầu tư phù hợp trong giai đoạn hiện nay, theo ông/bà?

Ông Nguyễn Trung Du, Giám Đốc Trung tâm Tư vấn đầu tư, CTCK VNDRIECT

Tôi cho rằng tâm, lý chốt lời là dễ hiểu trong bối cảnh thị trường đã giảm sâu tạo ra nhiều thua lỗ vài tháng qua. Thị trường cũng chưa thoát khỏi bóng dáng của một đợt hồi phục đơn thuần khi dòng tiền vẫn không có nhiều cải thiện.

 Ông Nguyễn Trung Du

Tuy nhiên, điểm tích cực là dòng tiền vận động tốt, tìm kiếm cơ hội ở những cổ phiếu vốn hoá vừa và nhỏ có câu chuyện nổi bật về yếu tố cơ bản hoặc thoái vốn và chấp nhận các rủi ro chung.

Do đó, nhà đầu tư có thể mạo hiểm tham gia mua tỷ trọng vừa phải và chọn lọc ở những cổ phiếu dạng này bởi trong một năm khó khăn như 2018 vẫn có một số cổ phiếu duy trì đà tăng giá tốt.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Dầu khí (PSI)

2 phiên cuối tuần rõ ràng là các phiên điều chỉnh kỹ thuật. Nhiều cổ phiếu tăng tốt như nhóm cổ phiếu dầu khí chẳng hạn là tâm điểm cho hoạt động chốt lời.

Chắc chắn việc đầu cơ ở nhóm cổ phiếu vận động mạnh hơn thị trường chung là hoạt động bình thường của một số nhóm nhà đầu tư.

"Chốt lời chưa bao giờ là sai", nhưng chiến lược mua và nắm giữ các cổ phiếu triển vọng theo tôi là hợp lý hơn nhất là với quan điểm dài hạn. Cơ hội đã ít, nên chúng ta cần phải chắt chiu.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Với kịch bản như trên, có thể chốt lời đối với những nhóm đã có mức tăng tốt và quay trở lại ở những nhóm chưa tăng hoặc được kỳ vọng.

Về cơ hội đầu tư, các nhóm cổ phiếu có thể được quan tâm tới dầu khí, xuất khẩu (ngoại trừ thị trường Trung Quốc), bất động sản khu công nghiệp, hóa chất, logistics, sản xuất và phân phối điện, thực phẩm…

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thị trường năm nay sẽ khó có nhịp tăng trưởng dài do bối cảnh vĩ mô và hoạt động doanh nghiệp cũng suy yếu hơn với năm ngoái. Vì vậy, thị trường sẽ có từng đợt sóng ngắn dao động quanh 30 - 50 điểm.

Do thị trường xu hướng đi ngang nhiều hơn, vì vậy nhà đầu tư có thể nương theo các nhịp hồi để tham gia thị trường và thoát ra khi đợt tăng ngắn hạn kết thúc. Việc mua đuổi một cổ phiếu nhờ yếu tố hấp dẫn từ thông tin mang lại sẽ không mang lại hiệu quả cao mà sẽ gặp rủi ro nhiều hơn nếu tham gia chậm.

Nhà đầu tư có thể bám sát cổ phiếu mình nắm rõ và giao dịch theo các đợt sóng thị trường và thậm chí đi ngược xu hướng như mua vào khi bị nén giá quá mức về các ngưỡng hỗ trợ mạnh và tận dụng cơ hội thoát ra khi thị trường hưng phấn là chiến lược phù hợp trong giai đoạn hiện tại.

Tin bài liên quan