Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội và rủi ro đối với cổ phiếu buying climax

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội và rủi ro đối với cổ phiếu buying climax

(ĐTCK) Tuần qua, bên cạnh nhóm cổ phiếu vốn hóa đang giữ giá và không gây sức ép lớn lên chỉ số, một số mã như MWG, PNJ, FPT, REE đã giao dịch ở đỉnh điểm mua (buying climax). Liệu cơ hội và rủi ro của những mã này như thế nào? Cùng Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục Bàn tròn tuần mới.

Với 4 phiên giảm trong tuần đã khiến chỉ số VN-Index mất thêm gần 10 điểm. Dòng tiền chủ yếu đứng ngoài quan sát là nguyên nhân chính khiến thị trường thiếu động lực tăng. Ông/bà có góc nhìn như thế nào về xu hướng thị trường trong tuần tới?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI)

Nhà đầu tư nội vẫn khá thận trọng trong việc mua vào cổ phiếu trong khi vẫn canh bán ra. Chỉ báo tâm lý nhà đầu tư xuống thấp. Khối ngoại liên tục bán ròng trong cả tháng 8 và 1 số phiên đầu tháng 9 phần nào cũng khiến thị trường rơi vào giai đoạn điều chỉnh.

4 phiên giảm điểm tuần vừa qua cũng khiến các nhà đầu tư nản lòng phản ánh tâm lý bi quan đối với thị trường trong ngắn hạn. Thị trường đang điều chỉnh về mốc hỗ trợ mạnh vùng 970 - 975 điểm. Nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục trở lại trong tuần tới.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng thị trường thường giao dịch rất trầm lắng và gần như nhà đầu tư chọn giải pháp không giao dịch ở hai tuần đầu trong tháng cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF.

Điểm tích cực nhất là rủi ro TTCK thế giới đã giảm đáng kể trong các phiên giao dịch vừa qua, nhưng thị trường không có quá nhiều động lực tăng trưởng trong ngắn hạn cho nên tôi nghiêng về kịch bản chỉ số VN-Index đi ngang và chưa thể vượt được vùng kháng cự 980 – 990 trong ngắn hạn trong tuần tới.

Thanh khoản tiếp tục sụt giảm mạnh trong tuần qua. Trong góc nhìn của ông/bà, liệu tình trạng này còn  tiếp diễn trong thời gian tới?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI)

Thị trường điều chỉnh, nhà đầu tư thận trọng khi chứng kiến khối ngoại bán ròng kèm theo những thông vĩ mô bất lợi - tất cả điều đó đang cho thấy dòng tiền lớn đang đứng ngoài thị trường.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội và rủi ro đối với cổ phiếu buying climax ảnh 1

Ông Lê Đức Khánh

Tuy nhiên, trong tháng 9 chúng ta nên nhớ có nhiều thông tin hỗ trợ thị trường như đàm phán thương mại Mỹ - Trung nhiều khả năng 2 bên sẽ nhượng bộ khiến căng thẳng giảm bớt, cuộc của FED với kịch bản hạ tiếp lãi suất 0,25% hay kỳ review các quỹ ETF đi kèm với việc gia tăng tỷ trọng các cổ phiếu lớn cũng sẽ khiến thị trường khởi sắc hơn. Thanh khoản có khả năng cải thiện trong phần còn lại tháng 9.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Như tôi đã nói ở phía trên, thanh khoản sẽ tiếp tục ở mức thấp trong hai tuần đầu ở tháng cơ cấu danh mục của hai quỹ ETF.

Đồng thời, thanh khoản có thể sẽ dần cải thiện ở tuần thứ 3 của tháng 09/2019, đặc biệt nếu chỉ số VN-Index vượt hoàn toàn vùng kháng cự 980 – 990 điểm thì dòng tiền ngắn hạn có thể sẽ cải thiện tích cực hơn.

Tuần qua, cổ phiếu vốn hóa lớn nhìn chung đang giữ giá và tạm thời không gây sức ép giảm lên chỉ số. Tuy nhiên, một số cổ phiếu đang giao dịch ở đỉnh điểm mua (buying climax) như MWG, PNJ, FPT, REE nên tạm thời thị trường sẽ thiếu động lực tăng. Ông bà đánh giá như thế nào về cơ hội và rủi ro với những cổ phiếu này?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI)

Tôi không cho rằng các cổ phiếu như MWG, PNJ, FPT, REE đang ở vùng đỉnh điểm mua, ngược lại các cổ phiếu lại đang ở giai đoạn tăng giá hoặc đang ở vùng điều chỉnh ngắn. Trong đó, MWG, FPT được liệt vào nhóm cổ phiếu tăng trưởng với nhiều dư địa tăng tiếp.

Nhìn chung, các cổ phiếu lớn đang đi ngang hoặc 1 số ít đang tăng nhẹ khiến chỉ số VN30/VN-Index điều chỉnh và chưa thể bứt phá.

Nếu các cổ phiếu nói trên điều chỉnh tích lũy thì rất có thể các cổ phiếu khác như VNM, NVL, DHG, BVH... lại tăng giá. Có thể, MWG cần thêm những đánh giá chi tiết hơn nhưng các cổ phiếu như FPT, PNJ, REE là các cổ phiếu có nhiều triển vọng hơn là rủi ro trong hoàn cảnh hiện nay.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Ông Nguyễn Thế Minh

Nhóm cổ phiếu “full room” ngoại đã có đà tăng mạnh trong thời gian qua và hiện tại nhóm cổ phiếu này vẫn chưa có dấu hiệu tạo đỉnh trung hạn. Cũng như tôi đánh giá nhóm cổ phiếu này vẫn đang là nhóm mạnh nhất nên kỳ vọng đà tăng sẽ còn duy trì trong trung hạn. Do đó, các nhà đầu tư nên chú ý tập trung ở các cổ phiếu có câu chuyện riêng.

Một số CTCK đưa ra khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục hạn chế mua vào trong giai đoạn này và chỉ nên tận dụng những phiên hồi phục để giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Liệu đây có phải là chiến lược phù hợp, theo các ông/bà? 

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược, CTCK Dầu khí (PSI)

Tôi không hoàn toàn đồng ý với quan điểm trên.

Tôi nghĩ chiến thuật hợp lý hiện nay là hạn chế giao dịch hơn là việc hạn chế việc mua vào. Có nghĩ rằng không bán và cũng không mua thì đúng hơn. Điều này có nghĩa là nên kiên nhẫn với danh mục, với các cổ phiếu mình đã chọn lựa và đợi chờ cơ hội.

Về bản chất, nếu chúng ta là nhà đầu tư có nghĩa là chúng ta đang lựa chọn kỹ lưỡng cổ phiếu mua và nắm giữ với tầm nhìn dài, còn nếu đứng dưới quan điểm đầu cơ cổ phiếu thì rõ ràng khi ta thực hiện các hoạt động trading ngắn hạn thì việc vào nhanh ra nhanh phải tuân thủ - nhất là khi thị trường chưa rõ xu hướng thì sẽ chưa tiến hành giải ngân mạnh.

Cá nhân tôi đánh giá thời điểm này lại là nên mua vào bởi thanh khoản thị trường đang thấp, thị trường chưa hoạt động sôi nổi thì chính là lúc hành động hơn là mua vào khi thị trường đang tăng tốt rồi thì lại mắc bẫy mua giá cao.

Giai đoạn thị trường đi ngang là lúc có thể tìm ra các cổ phiếu mạnh - căn mua ở những phiên điều chỉnh như ở tuần giao dịch vừa qua.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Trong ngắn hạn, tôi cho rằng thị trường đang gặp phải khó khăn trước ngưỡng cản 980 – 990 điểm, đặc biệt dòng tiền chưa quay trở lại thị trường cho nên nhiều cổ phiếu đã vi phạm đà tăng ngắn hạn. Do đó, để giảm rủi ro, tôi cho rằng các nhà đầu tư nên hạ dần tỷ trọng cổ phiếu ngắn hạn.

Tin bài liên quan