Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội ở một số cổ phiếu đơn lẻ

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội ở một số cổ phiếu đơn lẻ

(ĐTCK) Thị trường trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ dài ngày với diễn biến kém tích cực, dòng tiền vẫn không mấy cải thiện nhưng có xu hướng tìm cơ hội ở một số cổ phiếu đơn lẻ. Liệu chiến lược đầu tư nào sẽ được lựa chọn, cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ các chuyên gia trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Hai phiêu giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, thị trường tiếp tục ghi nhận biến động giảm nhẹ trong biên độ hẹp và thanh khoản vẫn ở mức thấp. Ngưỡng điểm 980 là ngưỡng kháng cự ngắn hạn, nên nhất thời chỉ số chưa thể vượt qua được do thiếu vắng dòng tiền hỗ trợ. Xu hướng giao dịch trong tuần tới liệu có khả dĩ hơn không, theo cảm nhận của các ông/bà?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Thị trường tuần tới sẽ có sự phục hồi nhưng chưa thể thoát được xu hướng tiêu cực chung. Dòng tiền có cải thiện nhẹ nhưng là ngắn hạn còn xu hướng trung hạn dấu hiệu vẫn tiêu cực, đặc biệt tình hình thị trường quốc tế tích cực hầu như không hỗ trợ cho thị trường trong nước nên việc phục hồi chỉ mang tính kỹ thuật nhất trong giai đoạn hiện nay lạm phát đè nặng lên tâm lý thị trường khi giá điện và xăng đều tăng vọt. 

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Tôi cho rằng thị trường trong tuần tới vẫn có khả năng sẽ trong trạng thái sideways và phân hóa giữa các nhóm cổ phiếu khi thị trường vẫn chưa có nhiều thông tin hỗ trợ, dòng tiền vẫn tiếp tục suy yếu cho thấy nhà đầu tư vẫn đang chọn giải pháp đứng ngoài thị trường. Tuy nhiên, cơ hội sẽ xuất hiện ở từng cổ phiếu.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Quan điểm kỹ thuật: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VN-Index, VNMidcap và VNSmallcap duy trì trạng thái Tiêu cực, trong khi tín hiệu của HNX-Index bị hạ xuống mức Trung tính. VN30 là chỉ số duy nhất có trạng thái kỹ thuật tốt hơn phần còn lại của thị trường.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh 

Trong khi đó, tín hiệu kỹ thuật Trung hạn của tất cả các chỉ số đang nằm ở trạng thái Trung tính, cho thấy sự lưỡng lự của thị trường đối với triển vọng trung hạn nói chung.

Dự báo trong phiên giao dịch tới, chỉ số VN30 có thể tiếp tục đà tăng nhẹ, hướng lên kháng cự tại 900 và 908 điểm. Điều này có thể tạo hiệu ứng giúp các chỉ số còn lại hồi phục nhẹ để kiểm định kháng cự phía trên; đó là vùng 977-979 điểm đối với VN-Index hay vùng 107 điểm đối với HNX-Index.

Tuy nhiên, nếu lực cầu giá cao thể hiện sự suy yếu với các mẫu nến nhỏ kèm theo thanh khoản thấp, không loại trừ khả năng các chỉ số này có thể giảm trở lại sau đó. Trong kịch bản xấu VN-Index mất ngưỡng hỗ trợ tại 972 điểm, chỉ số này có khả năng giảm về 955 điểm.

Về cung cầu thị trường: Thanh khoản sàn HSX tiếp tục giảm và thấp hơn bình quân gần đây thể hiện tâm lý tiêu cực của nhà đầu tư, đặc biệt nhà đầu tư trong nước, tuy nhiên có một yếu tố tích cực về phía cung là nhà đầu tư không bán cổ phiếu bằng mọi giá, giá cả tiếp tục dằng co và lượng bán không quá nhiều.

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Thị trường trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ dài ngày với diễn biến kém tích cực, tuy nhiên dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển sang một nửa nhóm Vn30 lại là điểm sáng cần lưu ý.

Lúc này, thông tin hỗ trợ không có gì mới, mùa báo cáo lợi nhuận của các doanh nghiệp cũng dần khép lại, nhà đầu tư đang chờ những chất xúc tác mới như sự cải thiện trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung hay các dữ liệu kinh tế. Do vậy, kịch bản sideway trong biên độ được tạo bởi các đường trung bình 50 và 200 ngày có xác suất xảy ra cao hơn cả.

Bên cạnh đó, một số nhóm cổ phiếu cũng đã về mức đáy trong 3 đến 4 tuần, thậm chí có nhóm đã để thủng đáy nên cũng cần thời gian để “vá đáy”. Với gần 52% số mã toàn thị trường vẫn nằm trên ngưỡng trung bình 200 ngày, hệ số P/E forward đã về thời điểm đầu năm và đang là 16 lần thu nhập sau thuế thì đây có thể là vùng tích lũy khá tốt cho dòng tiền dài hạn.

Theo kế hoạch, MSCI sẽ công bố đánh giá phân hạng thị trường bán niên năm 2019 vào ngày 13/5 và có hiệu lực ngày 29/5. Dù chưa lọt vào danh sách nâng hạng nhưng Việt Nam cũng được dự báo sẽ nâng tỷ trọng cao hơn trong MSCI Frontier Markets Index và MSCI Frontier Markets 100 Index  nếu Argentina hay Kuwait được nâng hạng chính thức. TTCK Việt Nam kỳ vọng gì từ bảng công bố của MSCI?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Theo quan sát của tôi việc này có ảnh hưởng không nhiều nếu không muốn nói là tiêu cực vì tỷ trọng có cao hơn vẫn không thể xóa đi sự thật là chúng ta vẫn nằm ngoài danh sách nâng hạng nghĩa là vẫn còn thuộc Top "chiếu dưới" nghĩa là thị trường vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết để nâng hạng.

Ông Phan Dũng Khánh

Như vậy, những dòng tiền lớn hơn sẽ chưa chú ý đến mình và chưa kể nằm trong top dưới quá lâu chỉ chủ yếu hút được những dòng tiền nhỏ, đầu cơ là nhiều sẽ khó mang lại sự bền vững trong dài hạn được.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Trong đợt cơ cấu lần này của MSCI, nhiều khả năng Argentina sẽ được chính thức nâng hạng lên nhóm thị trường mới nổi và theo đó thì tỷ trọng của Việt Nam cũng sẽ được tăng trong MSCI Frontier.

Lần này, Kuwait chắc có thể chỉ được nằm trong danh sách theo dõi nâng hạng thôi cho nên tỷ trọng Việt Nam sẽ chưa thể tăng gấp đôi như dự kiến trước đó của MSCI. Nhìn chung, đến tháng 09/2019, nếu Kuwait thuận lợi được MSCI nâng hạng thì tỷ trọng ở Việt Nam có thể sẽ được tăng lên gấp đôi so với mức hiện tại và cũng là tỷ trọng cao nhất trong danh mục của MSCI Frontier.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Theo MSCI, việc Argentina và Kuwait chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi của MSCI sẽ khiến tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục rổ chỉ số MSCI Frontier Markets 100 Index và MSCI Frontier Markets Index tăng lên đáng kể, cụ thể: MSCI Frontier Markets Index sẽ tăng từ 16,47% vào cuối tháng 2/2019 lên 25,8%, trong khi tỷ trọng trong MSCI Frontier 100 Index sẽ tăng từ 18,03% vào cuối tháng 2/2019 lên 30%.

Các cổ phiếu đáng chú ý trong danh mục này gồm có chủ yếu các cổ phiếu trong Vn30 như : VNM, VIC, HPG, MSN, VHM, VRE

Và như vậy, hầu hết các quỹ đầu tư  dựa trên MSCI dự kiến sẽ điều chỉnh lại danh mục tại các thị trường sơ khai còn lại và Việt Nam sẽ là thị trường được hưởng lợi với tỷ trọng sẽ tăng mạnh như trên. Tuy nhiên, về thời gian giải ngân sẽ phụ thuộc từng quỹ khác nhau nên có thể có độ trễ nhất định, không hẳn diễn ra ngay trong tháng 5/2019.  

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Cơ hội ở một số cổ phiếu đơn lẻ ảnh 3

 Ông Ngô Quốc Hưng

Thông tin này được xem như chất xúc tác cho thị trường trong dài hạn, là điều kiện cần để thu hút dòng vốn đầu tư gián tiếp từ các tổ chức lớn cũng như dòng vốn đầu cơ như đã xảy ra ở thị trường Trung Quốc đối với các cổ phiếu loại A. Tuy nhiên cũng cần lưu ý là phụ thuộc vào thời điểm Argentina hay Kuwait được nâng hạng chính thức.

Bên cạnh đó, việc luân chuyển dòng vốn quốc tế khi đồng USD vẫn đang ở mức cao kể từ giữa năm 2017 và dòng tiền vẫn tiếp tục đầu cơ đối với đồng bạc xanh. Điều kiện đủ có lẽ được nhiều nhà đầu tư cũng như tổ chức nước ngoài trông chờ là luật Chứng khoán (sửa đổi) sẽ được trình Quốc hội trong kỳ họp tới.

Nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ việc nâng tỷ trọng cao hơn trong danh mục các chỉ số MSCI Frontier chủ yếu thuộc nhóm Vn30.

Dòng tiền vẫn đang cố gắng chấp nhận rủi ro ngắn hạn để tìm kiếm cơ hội ở một số cổ phiếu đơn lẻ nhưng dường như các cơ hội cũng hiếm hoi, chỉ tập trung vào một số  cổ phiếu  PPC, GAS, PVI… còn lại phần lớn vẫn “dẫm chân tại chỗ”. Ở giai đoạn hiện tại, ông/bà chọn chiến lược đầu tư nào?

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Nhà đầu tư nên thận trọng tối đa giai đoạn này khi tin tốt không hỗ trợ thị trường (như thị trường quốc tế hỗ trợ, báo cáo kết quả kinh doanh tốt) mà tin xấu lại có sự tác động nhiều hơn như lạm phát...

Dòng tiền có dấu hiệu rút ra trên diện rộng từ CP BCs đến PNs đều suy yếu kể cả những mã có tính đầu cơ cao như VHG và chúng ta thấy giá đều giảm thời gian này, trừ một số trường hợp đặc biệt như VNX. Do vậy, nhà đầu tư nên nhân dịp này cơ cấu danh mục đầu tư và hạn chế giữ các vị thế mua mới. 

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích, Công ty Chứng khoán Yuanta

Hiện tại, thị trường vẫn chưa hình thành xu hướng tăng và rủi ro ngắn hạn vẫn còn, nhưng thị trường đang diễn ra phân hóa cho nên tôi vẫn thiêng hướng chiến lược lựa chọn cổ phiếu với tỷ trọng cổ phiếu thấp dưới 35% trong tuần giao dịch tới.

 Ông Nguyễn Thế Minh

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Chiến lược đầu tư hiện nay là quan sát và chờ đợi vùng giá tốt của những cổ phiếu chúng ta đã ngắm mục tiêu mới hành động, chứ không mua vào liền. Những cổ phiếu có kết quả hoạt động kinh doanh tốt, những câu chuyện hấp dẫn  là mục tiêu. 

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Trong trường hợp thị trường vẫn dao động trong biên độ hẹp kèm theo thanh khoản ở mức thấp thì đứng ngoài quan sát cũng là một chiến thuật hợp lý. Cơ hội đầu cơ là nhỏ vì xác suất chọn đúng cổ phiếu không cao.

Tuy vậy, cơ hội vẫn rộng mở với các cổ phiếu xuất khẩu như: thủy sản, dệt may…, hay các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp khi làn sóng dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam hoặc các cổ phiếu phòng thủ như: điện, nước, dược phẩm…

Tin bài liên quan