Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hợp lý giai đoạn này?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hợp lý giai đoạn này?

(ĐTCK) Sau chuỗi ngày “đua trần” liên tiếp, nhóm cổ phiếu ngành khoáng sản đã đồng loạt giảm sàn. Liệu nhà đầu tư có nên chạy theo sóng ngành, hay lựa chọn chiến lược đầu tư tư khác trong giai đoạn này. Cùng tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục bàn tròn tuần này.

Phiên cuối tuần VN-Index vừa tuột khỏi mốc 750 điểm và thanh khoản cũng có điều chỉnh giảm nhé. Ông/bà dự báo như thế nào về khả năng điều chỉnh của các chỉ số trong tuần tới?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường, Khối khách hàng cá nhân, CTCK HSC

Các chỉ báo kỹ thuật đang chỉ ra VN-Index đang đi vào giai đoạn điều chỉnh ngắn với biên độ hẹp vùng 740 - 750 điểm.

Mặc dù quan điểm xuyên suốt từ đầu năm của tôi vẫn cho rằng thị trường sẽ vẫn điều chỉnh để rồi lại đi lên các mốc cao hơn. Cụ thể, 760 - 770 và thậm chí 800 điểm trong năm nay. Dù sao đi nữa, tuần tới sẽ là tuần thị trường chứng khoán điều chỉnh - giai đoạn lấy đà của thị trường.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Tuần qua, chỉ số VN-Index tăng thêm 10 điểm mà chủ yếu là nhờ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn với mức tăng trung bình 2,4%.

Dù trong nhóm này ROS giảm khá nặng gần 15%, nhưng nhờ vào một số cổ phiếu khác như DHG, STB, KDC đã giúp thị trường đứng vững và chinh phục đỉnh mới. Đặc biệt, phải kể đến nhóm ngân hàng là động lực chính kéo chỉ số với hầu hết các mã ngân hàng đều tăng mạnh.

Việc điều chỉnh cuối tuần có thể hiểu là động thái cơ cấu danh mục của nhà đầu tư và dòng tiền đang hướng vào nhóm cổ phiếu cơ bản nhiều hơn.

Thị trường có thể dao động nhẹ và điều chỉnh theo nhịp nhưng tôi cho rằng sẽ không đáng kể và xu hướng tăng trung hạn sẽ tiếp tục duy trì nhờ vào các cổ phiếu lớn sẽ làm trụ đỡ cho thị trường.   

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Tôi nhìn nhận khả năng cao thị trường sẽ điều chỉnh trong tuần tới, tuy nhiên sẽ không quá mạnh.

Hai phiên cuối tuần vừa rồi thị trường gặp áp lực giảm điểm cho thấy tâm lý đầu tư đang đi xuống, thị trường đang ở ngưỡng khá rủi ro.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hợp lý giai đoạn này? ảnh 1

 Bà Nguyễn Ngọc Lan

Nhóm cổ phiếu đầu cơ nhiều khả năng tiếp tục xu hướng giảm khi đã tăng mạnh giai đoạn vừa rồi, cùng với các công ty chứng khoán cắt margin gây áp lực bán ra ở các cổ phiếu này.

Trong tuần tới hoạt động tái cơ cấu của 2 quỹ ETF có thể gây xáo trộn thị trường, trong khi ROS được mua vào mạnh, thì nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn bị bán.

Mặc dù vậy, dòng tiền vẫn đang ở trong thị trường và đang tiếp tục phân hóa, vì vậy VN-Index khả năng ở quanh 740 - 745 trong tuần tới.

Sau chuỗi ngày “đua trần” liên tiếp, nhóm cổ phiếu ngành khoáng sản  (KHB, LCM, KSH, AMD…) đã có sự điều chỉnh đột ngột khi đồng loạt giảm sàn. Ông đánh giá như thế nào về rủi ro trong việc đầu tư chạy theo sóng ngành? Ở giai đoạn hiện tại, chiến lược đầu tư nào là sự lựa chọn phù hợp?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường, Khối khách hàng cá nhân, CTCK HSC

Nhóm cổ phiếu ngành khoáng sản xét dưới góc độ cơ bản không phải hấp dẫn cho đầu tư trung và dài hạn ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ.

Chiến lược đầu tư hợp lý nên hướng tới các doanh nghiệp có ngành nghề đơn giản, cốt lõi và có hoạt động kinh doanh bền vững. Đó là những doanh nghiệp ngành dược phẩm, tài nguyên cơ bản, bảo hiểm, xây dựng và vật liệu, ngân hàng.

Qua phân tích thanh khoản, diễn biến thị trường, phân ngành của các nhóm cổ phiếu leader thì giai đoạn này phù hợp với việc mua và nắm giữ các cổ phiếu tốt với tâm nhìn 3 - 6 tháng hoặc hơn thay cho việc giao dịch ngắn hạn. Dù sao thì đầu cơ cổ phiếu chưa bao giờ có hiệu quả ổn định và lớn như đầu tư dài hơi.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Mỗi một nhóm ngành có chu kỳ tăng trưởng và suy thoái riêng theo diễn biến của nền kinh tế chung và cả quốc tế. Như ngành cao su hồi phục nhờ giá cao su tăng từ giữa năm ngoái đã giúp nhiều cổ phiếu ngành này hồi sinh ngoạn mục như PHR, DPR… Hay nhóm ngành dược liên tục tăng trưởng từ đầu năm nhờ vào sự tăng trưởng ổn định và có sự đổ xô đầu tư từ các quỹ lớn và các doanh nghiệp đầu ngành.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hợp lý giai đoạn này? ảnh 2

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Một số ngành khác không thật sự thuận lợi trong trung hạn nhưng sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào các hoạt động M&A, thoái vốn … đã tạo một làn sóng đầu cơ đẩy giá cổ phiếu.

Những yếu tố đó chỉ giúp giá cổ phiếu ngành đó hồi phục trong những đợt sóng ngắn chứ không bền vững và vì vậy những nhà đầu tư chậm chân sẽ dễ bị thiệt hại nặng khi vào lỡ nhịp sóng.

Vì vậy, nhà đầu tư khi đầu tư theo ngành cần tìm hiểu đi sâu vào các chi tiết bên trong và từng doanh nghiệp cụ thể vì chỉ có một số doanh nghiệp đầu ngành hay một số doanh nghiệp có yếu tố hỗ trợ đặc biệt mới có thể là đích ngắm đầu tư hiệu quả.

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Việc tăng quá nhanh và nóng của cổ phiếu ngành khoáng sản đã dẫn tới áp lực chốt lời gần đây, theo tôi đây là điều tất yếu.

Đây cũng là mô tuýp chung khi đầu tư chạy theo sóng ngành, tuy nhiên khi áp lực chốt lời ngắn hạn đi qua, thì quá trình sàng lọc sẽ diễn ra, những cổ phiếu thực sự được cải thiện kết quả kinh doanh sẽ dần đi lên và ngược lại.

Do vậy, khi đầu tư theo sóng ngành cần hết sức tỉnh táo để cảm nhận độ nóng của từng cổ phiếu, phân tích ảnh hưởng lâu dài của tin tức/chính sách tới cổ phiếu để xác định điểm mua phù hợp.

Ở giai đoạn hiện nay, chiến lược của tôi là tập trung vào các cổ phiếu có câu chuyện riêng về tăng trưởng lợi nhuận quý 2, bán tài sản, hưởng lợi về chính sách và chưa tăng mạnh giai đoạn vừa qua.

Cuộc họp chính sách tiền tệ của Fed sẽ diễn ra ngày 13 , 14/6. Ông/bà dự báo như thế nào về khả năng Fed tăng lãi suất trong kỳ họp này? Điều này nếu diễn ra sẽ tác động như thế nào đến thị trường, dưới góc độ rủi ro về tỷ giá và lãi suất?

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược thị trường, Khối khách hàng cá nhân, CTCK HSC

Kinh tế Mỹ đang tăng trưởng chậm lại, Fed cũng đang đối mặt với những quyết định về chính sách tiền tệ khắc khổ nhất trong vòng 10 năm khi tần suất tăng lãi nhất ngày trở nên ngắn.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Chiến lược đầu tư nào hợp lý giai đoạn này? ảnh 3

Ông Lê Đức Khánh 

Nếu tháng 12/2016 vừa qua, Fed đã nâng lãi suất, thì việc tháng 6 này sẽ tiếp tục thực hiện - điều này cũng đã được dự kiến trước cũng không phải là điều quá ngạc nhiên.

Điều này cũng sẽ tác động đến lãi suất cũng như là tỷ giá. Việc thị trường chứng khoán cũng sẽ bị ảnh hưởng. Thị trường có khả năng sẽ đi vào giai đoạn điều chỉnh ngắn khi tâm lý nhà đầu tư suy giảm cũng như giá trị giao dịch của khối ngoại cũng có khả năng trầm lắng hơn.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, CTCK SBS

Nhiều thống kê gần đây về kinh tế Mỹ trong tháng 5 cho thấy tỷ lệ lạm phát vẫn ở mức thấp và tỷ lệ việc làm mới đang chậm lại.

Những yếu tố này có thể là bước cản cho FED có thể trì hoãn việc tăng lãi suất vào đợt sau đó. Tuy vậy, không loại trừ khả năng FED có thể tăng lãi suất thêm 0,25 điểm phần trăm vào kỳ họp tới nếu những lạc quan về lạm phát vẫn ở mức kiểm soát và tăng trưởng kinh tế tiếp tục được duy trì.

Trong mấy tháng đầu năm tỷ giá VND đã nhẹ gánh rất nhiều nhờ vào đồng USD suy yếu đáng kể so với các tiền tệ khác, nên không bị thiệt so với đồng tiền khác và không bị mất ưu thế trong xuất khẩu.

Việc tăng trưởng kinh tế chậm lại trong quý I có thể khiến NHNN phải bơm tiền ra nền kinh tế, hạ lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng 6,7% trong năm nay như kế hoạch đề ra. Nhưng nếu nới lỏng quá mức sẽ gây tiềm ẩn lạm phát tăng trở lại.

Vì vậy, việc FED nâng lãi suất sẽ giúp VND suy yếu so với đồng USD và Chính phủ sẽ bớt áp lực bơm cung tiền vào nền kinh tế. Vì vậy, việc FED tăng lãi suất sẽ không tác động mạnh quá mức đến hoạt động trong nước, nên sẽ không gây nhiều ảnh hưởng như các lần trước đó.  

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng phòng môi giới, CTCK Agriseco

Dù số liệu kinh tế Mỹ gần đây kém khả quan, tôi vẫn cho rằng gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất vào phiên họp ngày 13, 14/6.

Trường hợp đúng theo kịch bản này, thì việc tăng lãi suất sẽ tác động rất nhẹ tới thị trường, do đây là việc đã được dự báo từ trước (một số tổ chức lớn trên thế giới đưa ra xác suất tăng lãi suất đợt này lên tới trên 90%).

Trong trung và dài hạn, các rủi ro về tỷ giá và lãi suất tạm thời không đáng ngại do cả 2 chỉ tiêu này của Việt Nam đang được kiểm soát khá tốt.

Chỉ trong trường hợp Fed không tăng lãi suất trong kỳ họp này, thị trường thế giới có thể biến động mạnh và gây ra ảnh hưởng tâm lý nhất định tới thị trường chứng khoán Việt Nam. Khi đó, tác động tiêu cực hay tích cực tùy thuộc vào đà tăng/giảm của thị trường thế giới.

Tin bài liên quan