Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất lợi với các mã đầu cơ

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất lợi với các mã đầu cơ

(ĐTCK) Theo đánh giá của các chuyên gia khi trao đổi với nhà báo Hải Vân trong chuyên mục bàn tròn tuần này, thanh khoản yếu, dòng tiền đầu cơ sẽ rút ra khỏi thị trường, do vậy biến động giá sẽ bất lợi với các mã đầu cơ. Trong khi đó, các cổ phiếu cơ bản và có kết quả kinh doanh quý IV tốt sẽ có biến động giá tích cực hơn.

Nhà đầu tư ngoại đã trở lại với 5 phiên mua ròng liên tiếp tuần qua. Ông bà nhận định như thế nào về xu hướng dòng vốn ngoại trong thời gian tới, đặc biệt là vào thời điểm đầu năm mới 2015?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi cho rằng, nhà đầu tư nước ngoài thời gian trước đã bán mạnh, nay đa số các cổ phiếu đã về vùng giá hợp lý, do vậy là cơ hội để các nhà đầu tư nước ngoài mua trở lại, nhất là những cổ phiếu blue chip kết quả kinh doanh ổn định, khả quan sẽ là đích nhắm của các nhà đầu tư khối ngoại.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất lợi với các mã đầu cơ ảnh 1

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Mặc dù khối ngoại mua ròng trở lại trong vài phiên gần đây, tuy vậy, diễn biến thế giới còn nhiều bất ngờ, nên trong giai đoạn đầu năm 2015 giao dịch của khối ngoại cũng vẫn sẽ cầm chừng và khó đoán định.

Thị trường lại ghi nhận những phiên điều chỉnh giảm trở lại sau khi đã hồi phục tương đối từ đầu tuần. Theo các ông/bà, kịch bản thị trường trong tuần tới có sáng sủa hơn không hay lại trở về mức bi quan?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới CTCK Bản Việt (VCSC)

Theo quan điểm kỹ thuật, tôi cho rằng, 2 chỉ số có thể biến động hẹp hoặc phục hồi nhẹ trong đầu tuần giao dịch tới, mức kháng cự mạnh hiện nay là mức 545 của chỉ số VN-Index và 84,0 của chỉ số HNX-Index.

Đồng thời, các chỉ báo xung lượng ngắn hạn duy trì đà giảm dưới vùng quá mua cho thấy áp lực bán có thể suy yếu dần trong tuần giao dịch tới cho nên các nhà đầu tư không nên bán tháo bằng mọi giá và hạn chế mua mới khi chưa có tín hiệu rõ ràng.

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Hai phiên cuối tuần, thị trường giao dịch với thanh khoản thấp, dòng tiền bắt đáy cuối tuần trước đã hiện thực hóa lợi nhuận trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch. Thị trường không có nhiều thông tin hỗ trợ, cầu giảm xuống mức thấp do tâm lý hạn chế giao dịch cuối năm.
Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất lợi với các mã đầu cơ ảnh 2

Ông Lê Đắc An 

Tuần sắp tới chỉ còn 3 phiên giao dịch, mặc dù áp lực cung không lớn, nhưng cầu ở mức thấp khiến thanh khoản của thị trường giảm mạnh. Các mã vốn hóa lớn, blue chip là trụ cột giữ chỉ số, các mã đầu cơ diễn biến tiêu cực hơn.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược CTCK MB (MBS)

Theo quan điểm của tôi, ngắn hạn thị trường đang có tín hiệu sideway tạo đáy quanh vùng 520-530 điểm với thanh khoản đang rơi về mức cạn kiệt. Đây là một trong những yếu tố cho thấy vùng đáy đang hình thành, tuy nhiên giai đoạn này có thể là đáy tù tích lũy kéo dài chứ chưa lên ngay được.

Ngắn hạn, các chỉ số chứng khoán chưa kiểm nghiệm thành công các vùng kháng cự gần nhất, với VN-Index là vùng 545 điểm (Fibonacci retracement 23.6%) và với HNX – index là vùng 83 điểm (Fibonacci retracement 38.2%).

Với tâm lý chung của thị trường vẫn đang khá thận trọng, dòng tiền vào thị trường đang co hẹp cùng với tâm lý nghỉ ngơi của NĐT trước kỳ nghỉ Tết Dương lịch sẽ là yếu tố chi phối thị trường tuần tới.

Do đó, khả năng trong tuần tới thị trường sẽ chưa có nhiều điểm đột biến và xu hướng chung vẫn là tích lũy đi ngang theo xu hướng tăng nhẹ trong vùng 530-545 điểm với thanh khoản chung ở mức trung bình thấp.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK SHS

Thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh trở lại sau đợt phục hồi khá mạnh từ vùng 518 lên vùng 540 trong khoảng thời gian khá ngắn. Nhiều cổ phiếu trụ cột giảm sâu có sự hồi phục rất tích cực và đa số đã tạo đỉnh ngắn hạn sau khoảng thời gian ngắn tăng mạnh khiến áp lực điều chỉnh từ dòng tiền chốt lời tác động mạnh lên diễn biến toàn thị trường chung.

Một lý do khác của việc điều chỉnh trong các phiên gần đây liên quan tới xu hướng bán bớt lượng margin của các nhà đầu tư trước kỳ nghỉ kéo dài tới 4 ngày sắp tới.

Thanh khoản trong các phiên gần đây giữ ở mức rất thấp, do vậy chúng tôi cho rằng, thị trường sẽ không có động lực tăng điểm mạnh mẽ trong các phiên cuối năm 2014, tuy nhiên áp lực điều chỉnh giảm sâu cũng khó có khả năng xảy ra do các thông tin vĩ mô tích cực liên tiếp được đưa ra trong thời gian gần đây trong khi các thông tin xấu trước đây như diễn biến giá dầu, áp lực bán ròng của nước ngoài hầu hết đều đã phản ánh vào giá.

Ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, CTCK BIDV (BSC)

Sau 3 phiên tăng khá mạnh đầu tuần với thanh khoản ở mức thấp tâm lý lo ngại về khả năng phục hồi kỹ thuật khiến thị trường có 2 phiên giảm sau đó cũng bình thường. Tuy nhiên, khi xem xét các yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong thời gian tới đang cho chúng tôi cảm nhận về bức tranh bớt bi quan trong thời gian tới. Cụ thể:

Nhóm cổ phiếu dầu khí dừng giá giảm và mức độ tương quan biến động giá với giá dầu đang giảm theo. Sau quá trình sụt giảm mạnh từ 30-50%, diễn biến mã cổ phiếu này gần đây cho thấy sự cân bằng và thậm chí đang còn là lực nâng đỡ thị trường.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất lợi với các mã đầu cơ ảnh 3

 Ông Trần Thăng Long

Khối ngoại đã quay lại mua ròng, lực bán trong nửa sau tháng 12 chủ yếu từ hoạt động cơ cấu và thoái vốn của ETFs. Hiện tại, trạng thái quỹ này cân bằng, áp lực bán ra thấp. Mặt khác, hoạt động mua vào từ hoạt động đầu tư cơ bản từ nhóm ngoại ngoài ETF đang được đẩy mạnh.

Lo ngại về Thông tư 36 đang giảm dần một phần từ hoạt động margin đang giảm khá nhanh ở các công ty chứng khoán, mặt khác chúng tôi cũng cho rằng, quá trình giàn xếp tín dụng cho hoạt động đầu tư chứng khoán từ ngân hàng vượt quá tỷ lệ sang ngân hàng còn thừa dư địa cho vay đang diễn ra.  

Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy những thông tin về điều hành chính sách của chính phủ, NHNN đang dần công bố tạo định hướng và tầm nhìn rõ rang hơn cho năm 2015 tới. Dòng tiền NĐT nước ngoài quay lại và doanh nghiệp dần công bố KQKD quý IV/2014 khả quan hơn rất nhiều so với cách đây 1 năm tạo niềm tin thị trường sẽ sáng sủa trong tuần cuối năm 2014.

Nhiều người đã nhận định về “cơ hội thứ 2 trong năm” . Theo các ông/bà, cơ hội này đã xuất hiện chưa?

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Thị trường sẽ phân hóa mạnh theo kết quả kinh doanh, dòng tiền đầu cơ rút khỏi thị trường sẽ giúp các nhà đầu tư dài hạn có nhiều thời gian xem xét, đánh giá và mua vào cổ phiếu cơ bản ở mức giá hợp lý hơn.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược CTCK MB (MBS)

Có thể nói, nửa cuối năm 2014, TTCK Việt Nam chịu tác động ảnh hưởng phần nhiều từ các yếu tố bên ngoài, như sự kiện biển Đông, nhà đuầ tư nước ngoài rút vốn, cú sốc giá dầu mỏ giảm...

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất lợi với các mã đầu cơ ảnh 4

Ông Trần Hoàng Sơn 

Sau mỗi lần có đợt giảm sâu như vậy, thông thường mức PE toàn thị trường rơi về vùng khá thấp, trong đó nhiều cổ phiếu tốt cũng về các mức giá khá hợp lý.

Do đó, đây có thể là các thời điểm xuất hiện điểm mua tốt cho hoạt động đầu tư trung và dài hạn bởi về lâu dài, giá cổ phiếu thường sẽ đồng hành cùng với kết quả kinh doanh và triển vọng vĩ mô của nền kinh tế.

Khi các tác động bên ngoài qua đi, giá cổ phiếu sẽ lại phục hồi về mức giá tương xứng với nền tảng cơ bản của doanh nghiệp.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK SHS

Thị trường giảm sát tới vùng giá của tháng 5 vừa qua khi xảy ra sự kiện biển Đông. Hầu hết các chỉ báo kỹ thuật đều nằm trong trạng thái quá bán tại thời điểm hiện tại. Các yếu tố tác động mạnh tới diễn biến giảm của thị trường trong thời gian qua như giá dầu giảm sốc và khối ngoại bán ròng đều có sự chuyển biến tích cực trong thời gian gần đây.

Theo đó, tôi cho rằng, thời gian tới là cơ hội thích hợp để các nhà đầu tư xem xét tích lũy các cổ phiếu cho mục tiêu trung và dài.

Ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, CTCK BIDV (BSC)

Nếu xét về thực trạng vĩ mô năm 2014 và triển vọng kinh tế vĩ mô năm 2015, cùng với đó là mặt bằng giá các cổ phiếu thấp gần tương đương mức giá tại thời điểm xảy ra sự kiện Biển Đông thì rõ ràng đây là cơ hội tốt cho hoạt động đầu tư dài hạn.

Tuy nhiên, tôi cho rằng, năm 2015 mức độ phân hóa sẽ mạnh hơn năm 2014 rất nhiều. NĐT cần chú trọng lựa chọn cổ phiếu và ngành có triển vọng tốt hơn là bị cuốn theo các cổ phiếu đầu cơ.

Tôi đánh giá dòng tiền cho hoạt động margin sẽ không thể lớn như trong năm 2014, do vậy, các cổ phiếu đầu cơ với thanh khoản cao sẽ dần chìm vào quên lãng. Thay vào đó, dòng tiền đầu tư trong và ngoài nước được kích thích bởi (1) lãi suất thâp, (2) vĩ mô cải thiện sẽ dẫn dắt thị trường và tìm cơ hội trong các nhóm cổ phiếu và ngành được hưởng lợi từ các xu hướng lớn của năm 2015 như đã đề cập phía trên.

Nhóm cổ phiếu vẫn thất thường theo giá dầu. Điều mang lại nhiều rủi ro, nhưng cũng tạo cơ hội cho những nhà đầu tư “ưa” lướt sóng. Theo ông/bà, sau dầu khí, nhóm cổ phiếu nào sẽ “tạo sóng”?

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới CTCK Bản Việt (VCSC)

Những cổ phiếu dầu khí, sau thời gian biến động mạnh vì bị ảnh hưởng bởi giá dầu đã có những bước tăng trở lại và ổn định. Cá nhân tôi nghĩ rằng, một số cổ phiếu trong nành dầu khí, nhất là dịch vụ, kg bị ảnh hưorng nhiều bởi giá dầu và có kết quả kinh doanh tốt, P/E quá thấp có thể xem xét để mua lại.

Ngoài các cổ phiếu ngành dầu khí, có thể xem xét một số cổ phiếu ngành như vận tải biển, cổ phiếu công ty chứng khoán, cổ phiếu công ty bất động sản lớn...

Ông Lê Đắc An, Trưởng phòng Đầu tư, CTCK Tân Việt (TVSI)

Thanh khoản yếu, dòng tiền đầu cơ sẽ rút ra khỏi thị trường, do vậy biến động giá sẽ bất lợi với các mã đầu cơ. Các cổ phiếu cơ bản và có kết quả kinh doanh quý IV tốt sẽ có biến động giá tích cực hơn.

Ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc chiến lược CTCK MB (MBS)

Nhóm cổ phiếu dầu khí là nhóm giảm mạnh nhất trong các nhóm ngành trong 3 tháng qua và do đó việc đây là nhóm cổ phiếu có mức hồi phục nhanh nhất trong những phiên gần đây cũng là điều dễ hiểu bởi nhiều cổ phiếu như GAS, PVD về mức giá khởi điểm của đầu năm 2014. Tuy nhiên, việc hoạt động kinh doanh của nhóm dầu khí có thể bị ảnh hưởng và giảm kỳ vọng do giá dầu thô giảm sẽ khiến nhóm cổ phiếu này khó có khả năng lên lại mặt bằng cao như trước đây.

Về cơ hội 2015, tôi cho rằng những nhóm cổ phiếu thuộc các ngành mang tính chu kỳ cao (bất động sản, vật liệu xây dựng...), được hưởng lợi từ các hiệp định thương mại nhưu AFTA, TPP (dệt may, xuất khẩu...), được hưởng lợi nhờ tỷ giá (JPY, EUR) và giá dầu giảm (PPC, NT2, BCC, CSM, DRC, PLC...) sẽ là các nhóm ngành thu hút dòng tiền trong năm tới.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK SHS

Có 3 nguyên nhân dẫn tới sự hồi phục tích cực của nhóm các cổ phiếu dầu khí:

Thứ nhất, liên quan tới dòng tiền bắt đáy mạnh mẽ sau khi hầu hết các cổ phiếu này đều giảm về vùng giá tương đương đầu năm trong khoảng thời gian rất ngắn.

Thứ hai, liên quan tới yếu tố dừng bán ròng tại nhóm các cổ phiếu này của khối ngoại.

Thứ ba là biến động tích cực trở lại của giá dầu thế giới.

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bất lợi với các mã đầu cơ ảnh 5

 Ông Ngô Thế Hiển

Tiếp sau sự hồi phục của nhóm các cổ phiếu dầu khí, nhiều khả năng nhóm các cổ phiếu bất động sản sẽ thu hút được dòng tiền tích cực trong thời gian tới.

Thời điểm cuối năm thị trường thường chịu sự tác động khá lớn bởi kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Theo đặc điểm của ngành bất động sản, thời điểm cuối năm các doanh nghiệp doanh thu và lợi nhuận của loại hình doanh nghiệp này thường được hạch toán vào quý IV. Bên cạnh đó, sự khởi sắc trong kết quả 9 tháng đầu năm của nhiều doanh nghiệp bất động sản khiến nhà đầu tư hy vọng và tin tưởng vào khả năng vượt lên của khối doanh nghiệp này.

Ông Trần Thăng Long, Trưởng phòng Phân tích, CTCK BIDV (BSC)

Các cổ phiếu ngành dầu khí phục hồi đã đem lại cơ hội trading ngắn hạn cho NĐT trong tuần qua, dù vậy xu hướng này không kéo dài do ảnh hưởng bởi sự biến động khó lường từ giá dầu. Thị trường đang ở giai đoạn điều chỉnh mặt bằng giá do vậy, khó có 1 nhóm ngành hay nhóm cổ phiếu nào đủ sức mạnh dẫn dắt thị trường.

Tuy nhiên tháng cuối năm, mọi con mắt sẽ hướng đến lợi nhuận (bottom line) của doanh nghiệp. Cơ hội lớn không đến từ những biến động nhỏ “trật tự mới về giá dầu” sẽ hồi sinh nhiều ngành kinh tế và chúng tôi đang tìm cơ hội trong số những ngành hưởng lợi trực tiếp gồm vận tải, nhựa, bao bì, săm lốp, nhựa đường, dầu nhờn, hóa chất, bóng đèn… và gián tiếp trong các ngành xi măng, sắt thép, đá, gạch… hay nhóm hưởng lợi về tỷ giá. Với tầm nhìn dài hơn sang năm 2015 thì chúng tôi còn kỳ vọng sự phục hồi của các cổ phiếu ngành Bất động sản, vật liệu xây dựng, ngân hàng.

Tin bài liên quan