Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bắt đáy hay canh bán?

Góc nhìn chuyên gia tuần mới: Bắt đáy hay canh bán?

(ĐTCK) Thành quả phấn đấu hơn 1 tuần của thị trường đã “ra đi” chỉ trong 1 phiên 21/3. Theo một số chuyên gia, phiên lao dốc này ngoài một số nguyên nhân bên ngoài, còn do áp lực chốt lời. Với diễn biến thị trường hiện nay, trong tuần mới, nhà đầu tư nên bắt đáy trở lại hay vẫn tiếp tục canh bán? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Những nỗ lực của thị trường cuối cùng cũng “ra đi” trong một phiên. Cũng có ý kiến cho rằng, phiên lao dốc bất ngờ của thị trường ngày 21/3 trùng với ngày đáo hạn của hợp đồng phái sinh tương lai tháng 3 có thể là nguyên nhân khiến thị trường giảm điểm hơn là nhịp chốt lời thuần túy.  Còn quan điểm của ông/bà?

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phụ trách nghiên cứu thị trường, CTCK Vietinbank

Sự bất ngờ này theo tôi đánh giá là do hiệu ứng tâm lý đám đông bán tháo một cách tiêu cực trong ngày giao dịch chốt hợp đồng phái sinh. Tuy nhiên, chúng ta có thể liệt kê ra một vài nguyên nhân dẫn đến tình trạng bán tháo này.

Thứ nhất, thị trường phản ánh có phần thái quá trước thông tin giá điện tăng chính thức thêm 8%; trực tiếp gây ảnh hưởng tới lợi nhuận của các doanh nghiệp.

Thứ hai, nhiều nhà đầu tư cho rằng chỉ số Dow Jones giảm điểm trước thông tin Fed sẽ không tăng lãi suất trong năm 2019 là một tín hiệu xấu, làm gia tăng lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế Mỹ và toàn cầu.

Một số doanh nghiệp bao gồm cả doanh nghiệp trong nhóm được hưởng lợi ngành nghề công bố kế hoạch doanh thu và lợi nhuận năm 2019 thận trọng khiến nhiều nhà đầu tư cảm thấy thất vọng.

Cuối cùng là hiệu ứng tâm lý khi thị trường thường hay phản ứng một cách thái quá trong ngày chốt hợp đồng tương lai.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Đáo hạn của hợp đồng tương lai căn cứ trên VN30 chính thức trong khi thị trường giảm có nhiều bluechip ngoài chỉ số này. Tuy nhiên, việc này cũng sẽ có tác động, nhưng không phải là yếu tố duy nhất, vì nhiều đợt đáo hạn khác đều diễn ra bình yên.

 Ông Phan Dũng Khánh

Ngoài ra, việc chọn ngày đáo hạn tháng 3 này có vẻ không phù hợp vì trước đó 1 ngày Fed họp và tuyên bố khả năng không tăng lãi suất trong 2019 làm nức lòng nhà đầu tư. Nếu vì lý do đáo hạn thì có vẻ xu hướng ngược lại này sẽ làm những người hành động như thế sẽ tốn nhiều chi phí hơn.

Vì vậy, ngoài khả năng đáo hạn phái sinh, việc chốt lời cũng như việc thị trường dù năm trên mốc 1.000 nhưng không có sự bứt phá cũng có thể tạo ra hành động chốt lời đặc biệt trong bối cảnh khối ngoại quay lại bán ròng và thanh khoản giảm liên tiếp.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Trong thời gian qua, chỉ số thị trường có sự biến động mạnh và khó đoán trong những phiên đáo hạn hợp đồng tương lai. Tuy nhiên, không có đủ cơ sở để kết luận rằng việc đáo hạn của hợp đồng tương lai gây ra sự giảm điểm trên thị trường cơ sở.

Bằng chứng là trong phiên 21/3 vừa qua thị trường giảm mạnh, nhưng trong phiên đáo hạn trước đó vào ngày 21/2 thì thị trường lại tăng mạnh.

Theo quan điểm cá nhân, tôi cho rằng phiên giảm mạnh ngày 21/3 vừa qua dù khá bất ngờ nhưng xét trên phương diện kỹ thuật cũng là có thể giải thích được bởi thị trường đã có nhịp tăng điểm khá từ đầu tháng 3 và trước đó là đợt tăng mạnh trong tháng 2, nhiều cổ phiếu đã có mức lợi nhuận tốt và việc chốt lời là bình thường.

Dù phiên cuối tuần đã ghi nhận sự hồi phục trở lại của cả 3 chỉ số, nhưng khả năng để thị trường quay lại xu hướng tăng là khá mong manh. Trong tuàn tới, thị trường có tiếp tục phải đối diện với áp lực điều chỉnh không, theo các ông/bà?

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phụ trách nghiên cứu thị trường, CTCK Vietinbank

Tôi khá quan ngại về diễn biến của thị trường trong tuần giao dịch sắp tới, đặc biệt là tại nhóm VN30 vốn có ảnh hưởng rất lớn tới diễn biến chung của thị trường.

Theo tôi, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường để theo dõi tình hình đồng thời hạ tỷ lệ danh mục về mức an toàn và giảm tỷ lệ margin tới mức tối đa

- Ông Nguyễn Hoàng Việt

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, phiên bán tháo ngày 21/3 đã khiến cho đồ thị giá của nhóm VN30 phá vỡ đường MA 20 và quay trở lại kênh giá giảm 6 tháng kéo dài từ tháng 10/2018. Tuy nhiên, chỉ báo RSI lại cho thấy áp lực bán đã giảm đi đáng kể và thị trường hiện đang ở trạng thái cân bằng hơn. Do đó, tôi cho rằng áp lực bán tại nhóm này trong tuần giao dịch tới sẽ không quá lớn.

Ngoài ra, việc khối ngoại quay lại mua ròng khá mạnh trong các phiên thị trường giảm điểm là một tín hiệu tốt, có tác dụng trấn an tâm lý chung toàn thị trường.

Với nhận định áp lực bán tại nhóm VN30 sẽ “giảm nhiệt” trong tuần giao dịch tới, tôi cho rằng chỉ số chung VN-Index sẽ giao dịch tích lũy trong vùng điểm 985 - 1.000 trong điều kiện thị trường không đón nhận thêm thông tin mang tính tiêu cực nào khác.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Áp lực này khá rõ ràng khi thanh khoản giảm dần liên tục, khối ngoại kém mặn mà giai đoạn này và kinh tế quốc tế diễn biến xấu hơn như đường cong lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ tuần qua bất ngờ bị đảo ngược làm nhà đầu tư quốc tế lo ngại về sự suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới này trong thời gian tới. Tuy nhiên, những yếu tố này tạm thời chỉ gây áp lực trong ngắn hạn.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Kể từ tháng 7/2018 tới nay VN-Index nhìn chung vẫn đang trong nhịp tích lũy sau khi giảm điểm từ mốc đỉnh lịch sử với vùng đáy quanh mốc 880 điểm.

 Ông Ngô Thế Hiển

Việc để mất mốc 1.000 điểm khiến cho khả năng chỉ số vượt được vùng đỉnh 1.020 điểm thiết lập vào tháng 10/2018 là khó khăn hơn.

Trong ngắn hạn, thị trường nhiều khả năng có nhịp hồi phục kỹ thuật để kiểm định lại ngưỡng 1.000 điểm và diễn biến thị trường khi đó sẽ cho ta một cái nhìn rõ hơn về xu hướng sắp tới.

Fed đã hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ và việc Tổng thống Trump giữ nguyên quan điểm không thay đổi mức đánh thuế với hàng hóa Trung Quốc… Điều này có tác động đến tâm lý thị trường trong những phiên tới?

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phụ trách nghiên cứu thị trường, CTCK Vietinbank

Chắc chắn là những thông tin trên sẽ tác động tới tâm lý nhà đầu tư trên thị trường, do chúng đều

thống nhất đưa ra một cảnh báo về dấu hiệu suy thoái của nền kinh tế Mỹ cũng như toàn cầu và sự bất ổn trong hệ thống thương mại toàn cầu gây ra bởi căng thẳng thương mại giữa Mỹ - Trung.

Thị trường chứng khoán luôn phản ứng rất nhanh với các thông tin đặc biệt là với thông tin mang tính tiêu cực và thường hay phản ứng một cách thái quá. Điều này theo tôi đã phản ánh trong phiên giao dịch ngày 21/3 rồi nên chúng ta có thể kỳ vọng rằng hiệu ứng tiêu cực tác động lên thị trường trong tuần giao dịch tới sẽ không quá lớn.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Những dự báo này vốn đã có từ thời gian trước từ nhiều tổ chức lớn khác nữa như IMF, OECD..., nên phần nhiều đã tác động vào giá và nhà đầu tư cũng đã chuẩn bị cho điều này.

Vì vậy, tâm lý thị trường bị ảnh hưởng tiêu cực là có nhưng sẽ không quá mạnh, nhưng chắc chắn xu hướng tích cực sẽ khó mà diễn ra đặc biệt dòng tiền chảy vào đang yếu dần đi chưa thấy có sự cải thiện trở lại.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Việc kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại trong thời gian tới có tác động nhiều chiều. Một mặt, điều này có thể tác động tới tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong bối cảnh hầu hết các khu vực và quốc gia chủ chốt khác được nhận định là khó khăn hơn trong năm 2019.

Những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tiếp tục canh bán giảm tỷ trọng về ngưỡng an toàn trong những nhịp hồi phục   

- Ông Ngô Thế Hiển

Mặt khác, điều này sẽ khiến cho Fed phải cân nhắc lại về quyết định nâng lãi suất và trong phiên họp ngày 21/3 cơ quan này đã không tăng lãi suất và cũng đã phát đi tín hiệu không tăng lãi suất trong năm 2019 (so với dự kiến tăng 2 lần trong năm 2019 ở kỳ họp cuối năm 2018).

Việc Fed không tăng lãi suất trong năm 2019 là một tin tốt đối với thị trường chứng khoán mới nổi nói chung và thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng.

Thanh khoản đã ghi nhận sụt giảm phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần cho thấy dòng tiền đang trở nên thận trọng hơn trong việc giải ngân ở thời điểm hiện tại. Trong khi áp lực bán vẫn đang ghi nhận tăng cao tại nhiều nhóm cổ phiếu. Ở thời điểm này, ông/bà chọn chiến lược đầu tư như thế nào?

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Phụ trách nghiên cứu thị trường, CTCK Vietinbank

Theo tôi, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường để theo dõi tình hình đồng thời hạ tỷ lệ danh mục về mức an toàn và giảm tỷ lệ margin tới mức tối đa.

Đối với nhà đầu tư trung hoặc dài hạn có thể canh những phiên điều chỉnh giảm nhằm hạ giá vốn của cổ phiếu mình đang nắm giữ.

Đối với nhà đầu tư ưa thích hoạt động giao dịch ngắn hạn, có thể tận dụng những phiên thị trường điều chỉnh và hồi phục tích lũy để tìm kiếm hợp lý với tỷ lệ margin vừa phải. Nhóm cổ phiếu nên lưu ý là những cổ phiếu có câu chuyện riêng hấp dẫn và những cổ phiếu có kỳ vọng kết quả báo cáo quý I khả quan.

Ông Phan Dũng Khánh, Giám đốc Tư vấn đầu tư, CTCK Maybank KimEng

Các nhà đầu tư cần tranh thủ cơ cấu lại danh mục của mình giai đoạn này, hạn chế nắm giữ những cổ phiếu đi chung với xu hướng thị trường, như nhóm VN30, bổ sung những cổ phiếu không bị tác động bởi xu thế chung để danh mục có sự an toàn.

Các nhà đầu tư cần tranh thủ cơ cấu lại danh mục của mình giai đoạn này, hạn chế nắm giữ những cổ phiếu đi chung với xu hướng thị trường, như nhóm VN30

- Ông Phan Dũng Khánh

Những cổ phiếu này thường nằm trong nhóm Mid Cap và pennies, nhóm này cũng không thiếu những cổ phiếu có nền tảng tốt, ổn định có thể nắm giữ.

Ngoài ra, những ngành nhạy cảm với thị trường chung như ngân hàng, bất động sản cũng hạn chế giữ lại một khi sàn diễn biến xấu.

Ông Ngô Thế Hiển, Phó trưởng phòng Phân tích, CTCK Sài Gòn - Hà Nội (SHS)

Đối với các giao dịch ngắn hạn, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể tiếp tục quan sát thị trường, nhất là phản ứng quanh mốc 1.000 điểm để xem có thể quay trở lại thị trường hay không.

Chiều ngược lại, những nhà đầu tư đang có tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục nên tiếp tục canh bán giảm tỷ trọng về ngưỡng an toàn trong những nhịp hồi phục.

Đối với các giao dịch trung và dài hạn, nhà đầu tư vẫn có thể tiếp tục nắm giữ và mua vào với các cổ phiếu có triển vọng tốt khi điều chỉnh về những vùng giá hấp dẫn hơn.

Tin bài liên quan