Góc nhìn chứng khoán tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút mạnh dòng tiền?

Góc nhìn chứng khoán tuần mới: Cổ phiếu nào sẽ hút mạnh dòng tiền?

(ĐTCK) Mặc dù nhóm cổ phiếu vua đã trở lại cùng diễn biến bùng nổ ở nhiều mã đầu cơ nhưng thị trường thiếu nhóm cổ phiếu có vai trò dẫn dắt khiến chỉ số trở nên rung lắc và có những nhịp điều chỉnh. Liệu dòng bank sẽ tiếp tục thu hút dòng tiền mạnh và là lực đỡ chính hỗ trợ thị trường vượt qua được những ngưỡng kháng cự cao hơn trong tuần tiếp theo? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

VN-Index đã vượt qua ngưỡng 1.000 nhưng dường như thị trường chưa đủ động lực để bứt phá lên các ngưỡng kháng cự mới. Theo các ông, liệu thị trường có khả năng tiến xa từ vùng giá hiện tại, hay áp lực điều chỉnh có xảy ra trong tuần tới?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Chứng khoán toàn cầu có mức tăng 2,8% trong tuần vừa qua, mức tăng mạnh nhất trong vòng 4 tháng và đã lấy lại những gì đã mất trong tuần trước đó.

Thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục có một tuần tăng điểm với mức tăng gần 2%, đây là tuần tăng thứ 2 liên tiếp và cũng là tuần tăng thứ 4/5 tuần gần đây. Kết quả này đã đưa chứng khoán Việt Nam lọt TOP các thị trường có mức tăng trưởng mạnh nhất trên toàn cầu trong vòng 1 tháng qua, chỉ sau thị trường Trung Quốc, Hy Lạp và Ấn độ.

Sau 3 tuần tích lũy ở vùng tiệm cận ngưỡng tâm lý 1.000 điểm đã giúp chỉ số VN-Index vượt thành công ngưỡng “thần thánh” này trong tuần vừa qua với sự dẫn dắt tích cực của nhóm cổ phiếu ngân hàng. Đáng chú ý là thị trường dường như miễn nhiễm với phiên tái cơ cấu danh mục của các qũy ETF bất chấp khối ngoại xả ròng gần 200 tỷ.

Nhìn chung triển vọng duy trì được vùng dao động quanh mốc tâm lý là khá cao vì sức ép bán ra đã được thử thách trong 3 tuần vừa qua. Tuy nhiên, để thị trường có thể đột phá thì lại cần sự luân phiên của các nhóm dẫn dắt. Trong trường hợp các nhóm này không bứt phá được thì thị trường hoặc sẽ tích lũy hoặc sẽ retest lại ngưỡng 1.000 điểm. Lúc này, tình hình ở bên ngoài cũng đang ủng hộ cho xu hướng tăng mở rộng của các thị trường trên thế giới.

Chỉ số đo lường tâm lý tham lam – sợ hãi đã tăng lên mức 65 điểm từ mức 55 điểm cuối tuần trước bất chấp những bấp bênh về thương mại và những dấu hiệu cho thấy dấu hiệu chậm lại của tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Những khó khăn của thị trường dường như đã ở lại phía sau, thị trường có triển vọng tăng mở rộng để hướng đến vùng đỉnh tháng 6 và tháng 10 ở khu vực 1.024 điểm – 1.043 điểm. Trong trường hợp thị trường retest lại ngưỡng tâm lý hoặc điều chỉnh thì vùng 965 điểm – 980 điểm sẽ là vùng hỗ trợ.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Dầu khí (PSI)

VN-Index đã vượt qua mốc 1000 điểm và đang duy trì giá trị gia dịch tốt trong 2 - 3 tuần gần đây. Giá trị giao dịch giao động trung bình 7 ngày cũng gần 5000 tỷ động cao hơn rất nhiều so với giai đoạn tháng 1 và đầu tháng 2. Như vậy có thể nói thị trường đã hồi phục mạnh vượt qua ngưỡng kháng cự 1000 điểm kèm thanh khoản gia tăng cho thấy thị trường sẽ còn tiếp tục lên các mốc kháng cự cao hơn.

Ông Lê Đức Khánh 

Cho dù dòng tiền cũng đang tham gia vào rất nhiều nhóm cổ phiếu lớn, các cổ phiếu mà đóng vai trò lực đỡ cho toàn thị trường nhưng dường như không phải tất cả các cổ phiếu vốn hóa lớn đều tăng điểm. Dòng tiền đang phân hóa vào các nhóm cổ phiếu thuộc các nhóm ngành khác nhau khiến thị trường chung tăng điểm trong nghi ngờ, sự thận trọng vẫn bao trùm, nhà đầu tư vẫn không thực sự tự tin tham gia vào thị trường trong giai đoạn hiện tại.

Cá nhân tôi vẫn đánh giá VN-Index sẽ vẫn tiếp tục leo dốc lên các mốc kháng cự mới thời gian tới mặc dù các phiên tăng giảm điểm đan xen trong tuần tới là hoàn toàn dễ hiểu nhưng xu hướng đi lên vẫn là chủ đạo.

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Trước dòng tiền tiền ngoại chảy mạnh cùng với nhiều thông tin tích cực giúp thị trường chinh phục thành công mốc 1.000 điểm. Phía trước là 2 mốc 1.020 và 1.040 điểm nhưng có vẻ như việc chinh phục không hề dễ dàng. Chúng ta còn nhớ có được mốc điểm này nhóm cổ phiếu Ngân hàng đã tạo ra cú nước rút thần kỳ nửa cuối phiên giao dịch ngày 03/12.

Nhìn nhận về những nhóm ngành hấp dẫn trong năm 2019 này tôi nhận thấy hầu hết các cổ phiếu đều đã tăng giá mạnh. Vì thế động lực để tiến lên tiếp theo sẽ phụ thuộc vào những câu chuyện đơn lẻ và nhóm Ngân hàng thêm 1 lần nữa. Thực tế nhóm Ngân hàng không được kỳ vọng cao trong năm nay nhưng ở mức giá hiện tạo vẫn có nhiều cổ phiếu đang thực sự hấp dẫn. Và vì thế điểm nhấn tiếp theo sẽ phục thuộc nhiều vào nhóm cổ phiếu này.

Nhưng nếu như thị trường không thực sự tạo ra thêm động lực hoặc câu chuyện mới rất có thể một nhịp bán sẽ xuất hiện. Tôi chưa đủ dữ kiện là thị trường liệu có điều chỉnh mạnh hay không bởi giai đoạn này vẫn có nhiều cổ phiếu có thông tin hỗ trợ và nó sẽ giúp tt không biến động quá mạnh.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thị trường đã có một đợt tăng trưởng rất nhanh mà dốc mạnh vào tháng 2 để đạt gần mốc 1000 điểm. Tuy nhiên trong 2 tuần gần đây, sau khi hội nghị thượng đỉnh kết thúc Mỹ Triều kết thúc đã không còn nhiều tin tức vĩ mô đủ để kéo thị trường bức phá xa hơn. Nhìn về quốc tế, các chỉ số quan trọng nhất như DJ hay Shanghai đều đi ngang và dùng dằng trong tháng 3 và như vậy thị trường chứng khoán Việt Nam di chuyển khá tương đồng với thế giới trong quý đầu năm nay.

Đến nay nhà đầu tư đang hướng đến mùa ĐHCĐ thường niên các công ty để nắm tình hình hoạt động doanh nghiệp được dự báo là sẽ có nhiều khó khăn hơn trong bối cảnh giá nhiên liệu, điện, lãi suất đều đang tăng cao hơn cùng kỳ.

Thông tin vĩ mô chuẩn bị công bố trong 2 tuần sắp tới cũng sẽ phần nào tác động đến quyết định của nhà đầu tư mà theo những số liệu gần nhất tình hình không có nhiều lạc quan như mọi năm. Nếu nhìn về các tín hiệu kỹ thuật có thể nhận thấy thị trường đang có dấu hiệu phân kỳ và áp lực bán có thể đẩy mạnh dần trong thời gian tới.

Xác xuất hình thành một đợt điều chỉnh tương đối là khá cao trong 1,2 tuần nhưng tôi cho rằng đây là cơ hội lớn cho nhà đầu tư cơ cấu danh mục là lựa chọn tích lũy những cổ phiếu chất lượng.  

Đúng như nhận định tuần trước, dòng tiền đã chảy vào nhóm cổ phiếu ngân hàng và cổ phiếu thị trường. Dù vậy, thị trường vẫn đang thiếu đi nhóm cổ phiếu có thể đóng vai trò dẫn dắt. Trong ngắn hạn, ông/bà nhìn nhận nhóm nào sẽ có sức hút hơn với dòng tiền?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Nhóm ngân hàng đã rất thành công khi đưa VN-Index vượt ngưỡng trong tuần vừa qua, hiện tại nhóm này cũng đã vượt đỉnh kể từ đầu năm, trong khi 2 nhóm có vốn hóa lớn còn lại là Vingroup và Thực phẩm vẫn đang retest đỉnh.

Ông Ngô Quốc Hưng 

Các nhóm có triển vọng như dầu khí, bất động sản, vật liệu xây dựng, sản xuất phân phối điện…cũng đang ở trạng thái tương tự. Có thể trông chờ vào nhóm dầu khí khi giá dầu đang được hỗ trợ bởi nguồn cung có thể bị thắc chặt.

Bên cạnh đó, nhóm Thực phẩm và Vật liệu xây dựng đang bị ép xuống so với đỉnh nên cũng có khả năng bật trở lại. Nhìn chung rổ VN30 sẽ được chú ý khi kỳ tái cơ cấu của các quỹ ETF đã qua đi.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Dầu khí (PSI)

Tôi vẫn cho rằng nhóm ngân hàng, xây dựng, dầu khí vẫn là những nhóm cổ phiếu điển hình thu hút dòng tiền. các nhóm cổ phiếu chứng khoán vẫn đóng vai trò nhóm dẫn dắt thị trường khi thị trường bước vào giai đoạn bùng nổ về thanh khoản.

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Cá nhân tôi hơi nghiêng về nhóm ngân hàng nhưng bản thân tôi cho rằng có sự phân hóa nhóm này. Các ngành khác có kỳ vọng đã tăng giá mạnh nên thật khó tăng tiếp. Vì thế xét theo dư địa của thị trường có thể những cổ phiếu thị giá thấp – Penny lại quay lại tạo nên sức hút mới cho dòng tiền.

 Ông Nguyễn Hữu Bình

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Các nhóm cổ phiếu Big cap lớn đặc biệt là nhóm cổ phiếu Vingroup cùng với VNM, GAS và các cổ phiếu ngân hàng đã đóng một vai trò rất lớn trong thời gian vừa qua. Sẽ có sự hoán đổi vai trò qua từng phiên và đợt vừa qua chúng ta đã chứng kiến nhóm cổ phiếu penny đã tạo sóng khá mạnh dù có thể không kéo dài.

Tôi vẫn đặt trọng tâm khá lớn vào nhóm cổ phiếu ngân hàng bên cạnh một số cổ phiếu đầu ngành dầu khí trong giai đoạn này. Một nhóm ngành khác dù không mang tính dẫn dắt nhưng có thể thu hút dòng tiền đầu tư mạnh hơn là nhóm dệt may và một số cổ phiếu đầu ngành thương mại bán lẻ, công nghệ dự báo tiếp tục gặt hái kết quả tăng trưởng khả quan trong quý I năm nay.

Ở góc độ đầu tư, ông/bà sẽ chọn tiếp tục giữ các vị thế cổ phiếu hiện tại hay mở thêm các vị thế mua mới? Hoặc một chiến lược khác?

Ông Ngô Quốc Hưng, Chuyên viên nghiên cứu cao cấp, Bộ phận Chiến lược thị trường CTCK MBS

Thị trường đang phải đối mặt với một cuộc giằng co giữa đà suy yếu của các chỉ báo chu kỳ và sự cải thiện trong các điều kiện chính sách tiền tệ. Do vậy chiến lược mua các vị thế theo cấu trúc hình chuông, vừa gia tăng các tài sản rủi ro trong danh mục, song song đó bổ sung các biện pháp phòng ngừa rủi ro mới. Với sự luân chuyển của dòng tiền hiện nay, không nên mua đuổi trong phiên đồng thời tiếp tục giữ các vị thế cổ phiếu đối với các nhóm dẫn dắt.

Ông Lê Đức Khánh, Giám đốc Chiến lược CTCK Dầu khí (PSI)

Cá nhân tôi vẫn đang theo đuổi chiến lược đầu tư cổ phiếu với tầm nhìn dài hơi khi đang tiếp tục nắm giữ các cổ phiếu tiềm năng. Tôi vẫn sẽ mở vị thế mua mới khi nhận thấy có không ít các cơ hội đầu tư lẫn các cơ hội ngắn hạn. Tôi thích 1 chiến lược mềm dẻo kết hợp đầu tư tăng trưởng, đầu tư giá trị và xen lẫn đầu cơ cổ phiếu. Hiện tại tôi đánh giá cơ hội nhiều hơn là rủi ro.

Ông Nguyễn Hữu Bình, chuyên gia chứng khoán

Tùy thuộc vào từng cổ phiếu, nhưng với những cổ phiếu đã tăng giá quá mạnh thì không nên kỳ vọng nữa và nên chốt lời. Thị trường sẽ sớm phân hóa và cơ hội sẽ đến với những cổ phiếu khác với những kỳ vọng mới về mặt thông tin, kỳ vọng và cổ tức và hoạt động kinh doanh 2019 tới.

Đối với cá nhân tôi nhìn nhận, thị trường năm nay khó có sóng to mà có sự phân hóa mạnh. Sẽ có những cổ phiếu tăng giá rất mạnh trên nền tảng hiện tại. Vì thế để có được một biên lợi nhuận lớn đòi hỏi nhà đầu tư phải thực sự am hiểu doanh nghiệp, cày sâu về mặt thông tin để có thể tìm kiếm cơ hội.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

 Ông Nguyễn Hồng Khanh

Trong 2 tháng đầu năm nhà đầu tư có lẽ đã thu được một khoản lợi tức kha khá qua các đợt sóng ngắn hạn từ các nhóm cổ phiếu lớn. Và giờ là giai đoạn nhà đầu tư đã có thể cơ cấu lại danh mục của mình với việc thu hẹp các khoản đầu tư ngắn hạn, lướt sóng và hướng mục tiêu vào những nhóm cổ phiếu tăng trưởng trong năm.

Trong bối cảnh kinh tế nhiều cạnh tranh và khó khăn hơn mọi năm thì những công ty kinh doanh hiệu quả và tăng trưởng mạnh sẽ ít hơn và nhà đầu tư cần ưu tiên chọn những cổ phiếu của những ngành đang kinh doanh tốt nhất để ưu tiên nắm giữ.

Thị trường sẽ có những nhịp điều chỉnh tương đối mạnh vì vậy đây là cơ hội để tích lũy những cổ phiếu mục tiêu như vậy.

Tin bài liên quan