Góc nhìn chứng khoán tuần đầu năm Kỷ Hợi: Nhóm cổ phiếu xứng đáng “chọn mặt gửi vàng“

Góc nhìn chứng khoán tuần đầu năm Kỷ Hợi: Nhóm cổ phiếu xứng đáng “chọn mặt gửi vàng“

(ĐTCK) Sau những phiên giao dịch khá buồn tẻ ngày cuối năm, thị trường tiếp tục được dự đoán sẽ còn nhiều biến động khó lường. Vậy nhóm cổ phiếu nào xứng đáng "chọn mặt gửi vàng" trong năm Kỷ Hợi 2019? Cùng Báo Đầu tư Chứng khoán tìm câu trả lời từ một số chuyên gia chứng khoán trong chuyên mục Bàn tròn tuần này.

Những ngày giao dịch cuối cùng của năm Mậu Tuất trôi qua khá bình lặng với tâm lý thị trường nhìn chung vẫn chưa có sự chuyển biến tích cực. Xu hướng giao dịch sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán liệu có khả dĩ hơn không, theo các ông/bà?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới CTCK Agriseco

Tôi muốn lưu ý rằng, chúng ta đang trong quãng thời gian nghỉ nhưng các thị trường chứng khoán lớn trên thế giới đều đang giao dịch bình thường, vì vậy những biến động trên thị trường tài chính quốc tế là rất đáng lưu ý và tôi cho rằng có thể ảnh hưởng mạnh tới biến động của thị trường sau đợt nghỉ lễ.

Có lẽ thứ mà thế giới đang chờ đợi nhất trong tháng 2 chính là diễn biến đàm phán Mỹ - Trung tuy nhiên tôi đánh giá rằng sẽ khá khó để 2 bên có thể giải quyết dứt điểm vấn đề trong khi có vẻ như biến động của thị trường thời gian qua đang phản ánh sự lạc quan vào diễn biến này. Tôi cho rằng những hưng phấn sẽ bước vào giai đoạn chùng xuống và thị trường sẽ đối mặt với khả năng điều chỉnh trong các tuần giao dịch tới.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Sau khi tăng 2% trong tháng 1, chỉ số VN-Index đã khởi đầu tháng 2 trong sắc đỏ vào phiên cuối cùng của năm giảm nhẹ 0,2%. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE tăng mạnh lên 169 triệu USD vào phiên cuối cùng trước Tết Nguyên đán. Tính chung cả tuần, chỉ số giảm 0,4%. 

Quan điểm kỹ thuật: Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn của VNI và VN30 chuyển xuống mức Trung tính do ảnh hưởng từ hoạt động cơ cấu ETF. Trong khi đó, nhóm vốn hóa vừa và nhỏ thể hiện diễn biến tích cực với việc VNMidcap vượt qua kháng cự trung hạn MA50. Dự báo, thị trường sẽ tăng điểm khi giao dịch trở lại sau Tết khi nhà đầu tư trong không khí phấn khởi sau kỳ nghỉ dài.

Tuy nhiên, tình hình chuyển biến tích cực kéo dài hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố địa chính trị thế giới, yếu tố vĩ mô trong nước , giao dich cua khoi ngoai cũng như tâm lý của chính các nhà đầu tư.

Chúng ta xem bảng dưới đây có thể  thay mặc dù có tích cực trong phiên giao dịch cuối cùng trước khi nghỉ tết (giá trị giao dich cao hơn trung bình của tháng nhưng giá trị giao dịch vẫn chưa cao hơn bình quân năm cũng như số mã tăng có nhiều hơn số mã giảm) tuy nhiên cũng chưa nói rõ  được xu hướng sắp tới.

VN-Index

HNX-Index

UP CoM-Index

Điểm

908,7

103,3

54,8

- % ∆

-0,2%

0,4%

0,2%

- % ∆ 1 tuần

0,0%

0,6%

2,0%

- % YTD

1,8%

-0,9%

3,8%

- % YOY

-17,4%

-16,1%

-7,4%

GTGD

- Hôm nay (triệu)

$169,2

$7,4

$7,3

- TB 1 tháng (triệu)

$130,1

$16,8

$11,0

- TB 1 năm (triệu)

$221,9

$30,6

$15,2

Khối ngoại

- Mua (triệu)

$37,5

$0,3

$0,3

- Bán (triệu)

$30,1

$0,1

$0,5

- GT ròng (triệu)

$7,4

$0,2

-$0,2

Độ rộng TT

Mã tăng

182

87

86

Mã giảm

92

44

51

Không đổi

107

262

692

Ông Dương Hoàng Linh, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Những phiên giao dịch trước kỳ nghỉ Tết có khá nhiều cơ hội thuận lợi để VN-Index có thể vượt qua vùng kháng cự 905-915, tuy nhiên tâm lý thận trọng và nghỉ ngơi luôn chiếm ưu thế chủ đạo đã khiến thị trường chỉ biến động trong biên độ hẹp, xu hướng ngắn hạn vẫn khá lưỡng lự và chưa thực sự rõ ràng.

Ông Dương Hoàng Linh 

Thời điểm sau Tết cũng là khoảng thời gian không có nhiều thông tin vĩ mô hỗ trợ, yếu tố thế giới vẫn được tôi đánh giá có sức ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường. TTCK Mỹ đã bước vào tuần giao dịch điều chỉnh đầu tiên, do đó chỉ số sau nghỉ lễ theo tôi sẽ tiếp tục duy trì xu thế giằng co tích lũy, hoặc điều chỉnh nhẹ.

Chúng tôi tiếp tục cho rằng ở thời điểm này, thị trường cần động lực đủ mạnh và dòng tiền tốt hơn để thay đổi trạng thái giằng co như hiện tại theo chiều hướng tích cực.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Thị trường năm nay chịu tác động từ quốc tế lẫn yếu tố vĩ mô trong nước khá nhiều. Với nhiều đợt biến động bất thường diễn ra liên tục trong năm đã làm nhiều nhà đầu tư cá nhân mất tự tin vì vậy khi cận kề những ngày nghỉ Tết Âm Lịch thì phần đông chọn cách thu hẹp tài khoản lại.

Bối cảnh vĩ mô năm nay sẽ khó khăn hơn mọi năm, đặc biệt là với các nhiều doanh nghiệp sản xuất và tài chính trong bối cảnh lãi suất đang tăng. Nhưng với việc những tin xấu đã phản ánh nhiều vào giá thì thị trường lại trở nên hấp dẫn hơn với nhiều quỹ đầu tư. Việc khối ngoại liên tục mua ròng trong những ngày cuối năm trong bối cảnh thanh khoản thị trường chung rất thấp trong những ngày vừa qua là một tín hiệu dòng tiền trung và dài hạn đang tích lũy dần.

Tôi tin sau kỳ nghỉ lễ thị trường sẽ gia tăng dần thanh khoản và giao dịch sôi động hơn nhiều khi nhà đầu tư quay lại thị trường. 

Nói về chiến lược đầu tư năm 2019, một số CTCK đưa ra khuyến nghị, nhà đầu tư có thể chuyển hướng từ những cổ phiếu mang tính chu kỳ sang các cổ phiếu phòng thủ như tiêu dùng, Ô tô, Điện... Ông/bà nghĩ sao về sự chuyển hướng này?  Còn cá nhân ông/bà sẽ lựa chọn chiến lược nào?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới CTCK Agriseco

Tôi quan sát thấy nhiều cổ phiếu có tính chất phòng thủ, đặc biệt là nhóm điện đã có dấu hiệu tăng khá trong thời gian qua như PPC, NT2 hay POW.

Thời điểm này, có lẽ việc giải ngân vào các cổ phiếu này ở mức giá này không còn hợp lý nữa vì phải hiểu bản chất của các cổ phiếu phòng thủ có hoạt động kinh doanh ổn định, khó có yếu tố đột biến và tỷ suất cổ tức khá tốt, tuy nhiên, với mặt bằng giá đã tăng khá thì những yếu tố để khiến nó hấp dẫn đã không còn, tất nhiên đây chỉ là một ví dụ trong khi có nhiều cổ phiếu phòng thủ điển hình vẫn có mức giá khá hợp lý.

Bà Nguyễn Ngọc Lan 

Cá nhân tôi ủng hộ chiến lược phòng thủ trong thời gian tới nhưng với nhóm cổ phiếu này, nhà đầu tư nên né yếu tố dòng tiền - tức là nên mua khi giá thật sự hấp dẫn thay vì mua khi có dòng tiền và giá tăng khá, bởi tính chất của cổ phiếu phòng thủ khiến nhóm này thường khó hút tiền lớn và tăng mạnh, vì vậy nhà đầu tư vào sau dòng tiền đẩy giá sẽ rất dễ mua phải vùng giá bất lợi. Nhìn chung các cổ phiếu phòng thủ có yếu tố tăng trưởng dài hạn vẫn nên được ưu tiên hơn.

Ông Dương Hoàng Linh, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Mỗi tổ chức hay nhà đầu tư cá nhân đều có chiến lược cũng như kỳ vọng riêng, do vậy cần phải xây dựng kế hoạch, định hướng khác nhau phù hợp với riêng mình nên những khuyến nghị chung của các CTCK đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo.

Theo tôi, xu hướng thị trường trong ngắn hạn còn nhiều biến động khó lường, tuy nhiên nếu nhìn về trung và dài hạn thì giá cổ phiếu của nhiều doanh nghiệp có nền tảng cơ bản tốt ở thời điểm hiện tại đã về vùng hợp lý để đầu tư. Cơ cấu danh mục sang những cổ phiếu này với mục tiêu nắm giữ trung - dài hạn là chiến lược không tồi trong giai đoạn thị trường “tranh tối tranh sáng”.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và lãi suất tăng thì nhiều doanh nghiệp đang chịu lãi vay lớn sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Phần ngược lại những doanh nghiệp thừa tiền lại có nhiều lợi thế trong cạnh tranh và phát triển thị phần.

Ông Nguyễn Hồng Khanh 

Những ngành hàng về tiêu dùng vẫn đang phát triển không ngừng do độ mở còn lớn của thị trường trong nước. Tuy nhiên, cần nhớ xu hướng tiêu dùng đang ngày càng thay đổi không ngừng theo sự tiện lợi của thương mại điện tử và chất lượng dịch vụ vì vậy những doanh nghiệp nào đi trước sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn.

Về các ngành hiện tại trên thị trường tôi vẫn lưu ý nhóm ngành ngân hàng và một số doanh nghiệp dẫn đầu thuộc các ngành chứng khoán, xây lắp, thương mại, điện, và bất động sản sẽ có nhiều cơ hội đầu tư trong năm 2019.

Nếu nhìn một cách tổng quan nhóm cổ phiếu xứng đáng “chọn mặt gửi vàng” trong năm Kỷ Hợi 2019?

Bà Nguyễn Ngọc Lan, Giám đốc Môi giới CTCK Agriseco

Trong 2 năm qua, hầu hết các nhóm cổ phiếu đều đã ghi nhận xu hướng tăng mạnh và phản ánh sự tích cực của chu kỳ kinh doanh nói chung, vì vậy khi nền kinh tế và thị trường chứng khoán có dấu hiệu bước vào pha khó khăn thì hầu hết các cổ phiếu cũng khó để hình thành xu thế tăng mạnh khi mà đỉnh tăng trưởng của nhiều ngành đã qua.

Tôi cho rằng câu chuyện của năm tới sẽ đặc biệt phân hóa và khó có dòng cổ phiếu nào nổi bật hẳn lên để dẫn dắt thị trường, nhưng một số deal thoái vốn của nhà nước cùng với các công ty mới niêm yết trong thời gian gần đây có thể sẽ là làn gió mới trong cơn khô hạn cơ hội của thị trường.

Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh, Giám đốc môi giới, Công ty Chứng khoán Bản Việt

Với thị trường có nhiều diễn biến phức tạp và khó dự đoán như 2019, về quan điểm thận trọng, một số nhà đầu tư sẽ chuyển hướng sang một số ngành mang tính phòng thủ như tiêu dùng, điện....

Tuy nhiên, một ngành chủ chốt khác của thị trường, chúng tôi vẫn thấy một vài điểm sáng ví dụ như đối với ngành ngân hàng, trong top 10 các ngân hàng đạt lợi nhuận cao nhất của ngành, chúng ta có thể nhặt ra được cổ phiếu MBB đáng chú ý bởi lẽ so với các cổ phiếu khác thì MBB đang được định giá khá rẻ cả về PE lẫn PB, chưa kể MBB có câu chuyện về mua cổ phiếu quỹ và bán lai cho đối tác ngoại trong khi các ngán hàng khac trong top 10 lợi nhuận thì chưa có câu chuyện gì rõ ràng hoặc đã thực hiện bán vốn cho khối ngoại như VCB, BID,TCB, VPB. Hoặc như ngành bất động sản, các công ty có quỹ tiền mặt lớn, lợi nhuận tốt, PE thấp như NLG cũng là một điểm đáng chú ý.

 Bà Châu Thiên Trúc Quỳnh

Ông Dương Hoàng Linh, Phó trưởng phòng phân tích, CTCK Sacombank (SBS)

Trong bối cảnh xu thế giằng co, phân hóa mạnh giữa các cổ phiếu/nhóm ngành trên thị trường vẫn chiếm ưu thế, đặc biệt khi kết quả hoạt động kinh doanh cả năm 2018 đã và đang công bố thể hiện sự phân hóa mạnh, rõ nét, sẽ có những nhóm ngành được dòng tiền ưu tiên chú ý.

Chúng tôi đánh giá các doanh nghiệp thuộc những ngành Dệt may, Thủy sản sẽ tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng tốt do có nhiều lợi thế về chính sách (CPTPP, EVFTA..) cũng như những nguyên nhân khách quan từ căng thẳng thương mại Mỹ-Trung.

Ông Nguyễn Hồng Khanh, Trưởng phòng Phân tích, Công ty Chứng khoán Quốc tế Việt Nam (VIS)

Như đã nói ở trên, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn là nhóm cổ phiếu cần quan tâm không những đây là giai đoạn tăng tốc và còn sự biến động của cổ phiếu ngân hàng sẽ có tác động trực tiếp lên toàn thị trường và cả chỉ số VN30. Một số ngân hàng đang sử dụng công nghệ phát triển mạnh theo hướng dịch vụ sẽ là trọng tâm phát triển trong tương lai và đáng quan tâm.

Ngoài ngành ngân hàng thì các cổ phiếu mang tính độc quyền sản phẩm hay đầu ngành với ít nợ vay có nhiều cơ hội bức phá trong năm so với phần còn lại của thị trường.    

Tin bài liên quan