Giá cổ phiếu vẫn đang thể hiện diễn biến tích cực

Giá cổ phiếu vẫn đang thể hiện diễn biến tích cực

(ĐTCK) Giống như thế giới, các nhóm ngành “nhạy” với tăng trưởng vẫn đang thể hiện tốt. Dự báo, xu hướng tăng của thị trường trong dài hạn sẽ tiếp diễn.

Cổ phiếu của tất cả các nhóm thị trường phát triển, mới nổi và cận biên đều có một tuần tăng giá khá mạnh. Chứng chỉ quỹ iShares MSCI EAFE (EFA) đầu tư vào cổ phiếu của các thị trường phát triển giao dịch ở mức cao nhất năm, đạt lợi suất nắm giữ 18% kể từ đầu năm.

Trong khi đó, iShares MSCI Emerging Market (EEM) đầu tư vào các thị trường mới nổi chạm tới lợi suất 30%, cao nhất trong 3 nhóm thị trường. FM là chứng chỉ quỹ iShares đầu tư vào các thị trường cận biên đạt lợi suất 28%.

Trong nhóm các thị trường phát triển, cổ phiếu của thị trường Mỹ tỏ ra vượt trội, với chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 14,5%, chỉ số Nasdaq Composite tăng 21% kể từ đầu năm. Chỉ số DAX của thị trường Đức tăng 12%, chỉ số CAC của thị trường Pháp tăng 10%, chỉ số Nikkei 225 của thị trường Nhật tăng 8%, chỉ số FTSE 100 của thị trường Anh tăng 4%. Các doanh nghiệp vẫn đang hưởng lợi từ chính sách kích thích kinh tế kéo dài và mặt bằng lãi suất ở gần mức thấp nhất trong lịch sử.

Khu vực các thị trường mới nổi, Brazil nổi bật với mức tăng 30% của chỉ số IBOVESPA, chỉ số NIFTY của thị trường Ấn Độ tăng 21% và chỉ số Shanghai Composite đại diện cho thị trường Trung Quốc tăng 8% so với đầu năm. Xu hướng đầu tư vào tài sản rủi ro là cổ phiếu đang mạnh mẽ ở góc độ tăng giá lẫn mức độ phủ rộng trên phạm vi toàn cầu.

Chúng tôi quan sát sự vận động của các nhóm ngành trong chu kỳ tăng trưởng hiện tại và nhận định xu hướng này sẽ còn tiếp diễn, ít nhất cho đến khi lãi suất quay trở lại xu hướng tăng. Cụ thể, cổ phiếu lĩnh vực xây dựng nhà ở, đại diện bởi giá chứng chỉ quỹ đầu tư ITB, đang là nhóm ngành dẫn dắt với mức tăng 36%.

Kế tiếp là cổ phiếu công nghệ (XLK), với mức tăng 24%; cổ phiếu tài chính (XLF) tăng 13%, cổ phiếu vật liệu cơ bản tăng 17%, trong khi nhóm công nghiệp tăng 16%. Đây là các nhóm ngành xương sống, gắn liền với tăng trưởng kinh tế. Mức tăng mạnh của các nhóm ngành trên cho thấy niềm tin của các quỹ đầu tư lớn vào triển vọng tăng trưởng và khả năng sinh lời của cổ phiếu.

Một biến số quan trọng quyết định khả năng sinh lời của doanh nghiệp và ảnh hưởng ngược chiều với giá trái phiếu là lãi suất vẫn đang trong quá trình tạo đáy và chưa trở lại xu hướng tăng.

Tuy nhiên, thị trường trái phiếu chính phủ Mỹ đã phát tín hiệu quay đầu giảm. IEF, chứng chỉ quỹ đầu tư vào trái phiếu chính phủ Mỹ đang giao dịch gần mức thấp của năm và có thể xuống thấp hơn khi giới đầu tư kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tăng lãi suất trong kỳ họp tháng 12.

Khi thị trường trái phiếu đảo chiều giảm, cổ phiếu có thể sẽ phản ứng bằng một bước điều chỉnh trung hạn. Tuy vậy, đó là câu chuyện của tương lai. Hiện tại, chúng tôi duy trì đánh giá lạc quan với cổ phiếu nói chung.

Ở thị trường Việt Nam, giá cổ phiếu nhìn chung vẫn đang thể hiện diễn biến tích cực khi GDP tăng trưởng mạnh đi kèm chính sách lãi suất thấp. Chỉ số VN-Index đạt mức tăng trưởng 20% kể từ đầu năm, trong đó các nhóm ngành bán lẻ, tài chính, xây dựng và vật liệu là động lực tăng giá.

Giống như thế giới, các nhóm ngành “nhạy” với tăng trưởng vẫn đang thể hiện tốt nên chúng tôi tin rằng, xu hướng tăng của thị trường trong dài hạn sẽ tiếp diễn. Đây là cơ sở để duy trì nắm giữ cổ phiếu và mua khi thị trường có những nhịp điều chỉnh.

Tin bài liên quan