Đích nhắm là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản tốt

Đích nhắm là nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản tốt

(ĐTCK) Tuần vừa qua, niềm tin mà Sale&Trading đặt vào chỉ số đã được đền đáp, thị trường chứng kiến phiên “vượt rào” thành công tại các ngưỡng quan trọng của VN-Index.

Mở đầu là phiên “đánh bật nóc” 10 năm tại mốc 645 điểm trong phiên thứ Hai ngày 4/7, ngay sau đó là phiên VN-Index tiếp tục xác lập đỉnh mới tại mốc 661,12 trong ngày 7/7. Động lực chính tất nhiên vẫn đến từ những cổ phiếu trụ như VNM, VCB, VIC, BVH và nhóm dầu khí như PVD, GAS. Kết thúc phiên ngày thứ Sáu ngày 8/7, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 658,68 điểm, tăng gần 17 điểm so với phiên thứ Sáu với mức đóng cửa 640,3 điểm trong ngày 1/7.

Chiến lược tuần này của Sales&Trading nghiêng về chốt lời đối với những cổ phiếu lớn vượt đỉnh và quan tâm hơn đến những cổ phiếu vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản tốt như: HCM, VND, SCR, CII, DXG, VIP, DRC, CSM….

Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng gây nên bất ngờ cùng với thời gian cổ phiếu trụ vượt đỉnh, sau khi Thông tư 203/2015/TT-BTC chính thức được áp dụng (từ ngày 1/7/2016), nhà đầu tư kỳ vọng với giao dịch được phép bán mua trong phiên, thanh khoản của các công ty chứng khoán sẽ được cải thiện, cộng hưởng với sóng tăng từ đầu năm đến nay, thanh khoản thị trường thường xuyên duy trì ở mức trên 2.000 tỷ đồng/phiên sẽ là những yếu tố ảnh hưởng tích cực đến cổ phiếu dòng chứng khoán.

Sau tuần diễn ra sự kiện Brexit (cử tri Anh bỏ phiếu chấp thuận việc nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu), nhà đầu tư đã lấy lại được sự tự tin trong tuần giao dịch vừa qua, Sales&Trading quan sát thấy lượng tiền không kịp bắt đáy phiên giao dịch ngày 24/6 đã phần nào nôn nóng, khi thị trường chỉ tăng chứ không giảm sau sự kiện đó. Chính bởi tâm lý sợ lỡ cơ hội của nhóm nhà đầu tư này mà động lực đi lên của VN-Index được “chắp thêm cánh”.

Về mặt điểm số, sau sự kiện Brexit, thị trường chứng khoán trong nước đã có 2 tuần tăng điểm nhảy vọt, nên tâm lý chung lúc này là kỳ vọng VN-Index sẽ tiếp tục đi lên, kèm theo những phiên điều chỉnh ngắn để tạo nền hỗ trợ vững chắc quanh vùng 640-660 điểm. Theo đó, Sales&Trading cho rằng, thị trường sẽ đi theo kịch bản tích lũy quanh vùng 640-660 điểm bởi: 

Thứ nhất, các mã trụ như VNM, VIC, VCB, GAS, MWG, HPG, HSG đều lập đỉnh lịch sử mới hoặc vượt đỉnh trung hạn 6 tháng. Đây vẫn là nhóm chủ lực tạo đà kéo cho VN-Index bứt phá, nên việc nhóm dẫn dắt bật tăng mạnh trong vài phiên tới mà không có thời gian điều chỉnh, tích lũy xác suất sẽ không cao. Đà tăng sẽ lan tỏa sang những nhóm cổ phiếu như bất động sản, ngân hàng và chứng khoán. Ba nhóm này đều có những phiên giao dịch tích cực trong tuần vừa qua, song chưa có sự bứt phá ngoạn mục. Đây có thể là nhân tố củng cố đà tăng và đưa VN-Index lên tầm cao mới.

Thứ hai, quan sát 2/5 phiên điều chỉnh tuần qua đều cho thấy, áp lực bán dâng cao ngay sau khi VN-Index tăng cao nhất. Tâm lý chốt lời sẽ là bước cản khiến chỉ số này không thể tăng nhanh trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, những rung lắc này lại là những nhịp điều chỉnh lành mạnh khi lực cầu tham gia bắt đáy trong 2 phiên vừa qua vẫn giao dịch sôi động, giúp VN-Index chỉ giảm điểm nhẹ.

Thứ ba, tuần tới sẽ có một số thông tin quốc tế có thể ảnh hưởng ngắn hạn đến thị trường chứng khoán Việt Nam: thứ Sáu tuần qua, Mỹ đã công bố báo cáo số liệu việc làm tháng Sáu với con số việc làm mới đạt 287.000, trong khi số việc làm tháng Năm chỉ đạt 38.000 đã gây thất vọng cho nhiều nhà đầu tư; ngày 12/7 sẽ diễn ra phiên tòa giải quyết tranh chấp tại biển Đông giữa Trung Quốc và Phillipines…

Chính vì những lý do trên nên chiến lược tuần này của Sales&Trading nghiêng về chốt lời đối với những cổ phiếu lớn vượt đỉnh và quan tâm hơn đến những cổ phiếu vừa và nhỏ có nền tảng cơ bản tốt như: HCM, VND, SCR, CII, DXG, VIP, DRC, CSM….

Tin bài liên quan