Dài hạn, thị trường còn nhiều tiềm năng

Dài hạn, thị trường còn nhiều tiềm năng

(ĐTCK) Căng thẳng địa chính trị xung quanh bán đảo Triều Tiên khiến dòng vốn dịch chuyển khá mạnh trong tuần qua. Chúng tôi nhìn thấy rõ động thái tháo chạy khỏi tài sản rủi ro, đại diện là cổ phiếu và hướng vào các kênh trú ẩn an toàn như kim loại quý, trái phiếu chính phủ và một số đồng tiền như đồng yên Nhật.

Chỉ số công nghiệp Dow Jones chốt phiên thứ 5 giảm 1,22%, chỉ số trung bình S&P 500 giảm 1,71%, trong khi chỉ số công nghệ Nasdaq giảm mạnh 2,59%. Sau tuyên bố thể hiện sự giận dữ của Tổng thống Donald Trump nếu Triều Tiên tiếp tục đe dọa Mỹ, giá vàng đã tăng lên mức 1.288,92 USD/ounce, so với mức mức 1.257 USD/ounce một tuần trước đó.

Tính từ đầu năm, giá kim loại này đã tăng 14,5%, vượt qua mức lợi suất của chỉ số trung bình S&P 500. Như vậy, vàng bắt đầu trở thành một tài sản có mức lợi suất đầu tư hấp dẫn và có tiềm năng rất lớn thu hút sự chú ý của giới đầu tư trong tương lai, bởi lạm phát kỳ vọng vẫn là một lực đẩy dài hạn đối với hàng hóa này.

Cần phải nói thêm rằng, ngoài kim loại quý, các kim loại trong sản xuất nông nghiệp cũng bật tăng mạnh trong 2 tháng gần đây. Kể từ đầu năm, giá hợp đồng tương lai của đồng tăng 15,4% và nhôm tăng 14,5%. Giá thép cán nóng và thép nguội cũng tăng khoảng 8% so với mức thấp nhất trong tháng 6 và tăng 6% kể từ đầu năm.

Điều này có thể tác động đến biên lợi nhuận của các doanh nghiệp thép trong quý tới. Nhìn chung, giá cả hàng hóa đang tăng dần theo kỳ vọng lạm phát và sự yếu đi của đồng đô-la Mỹ so với các đồng tiền lớn như bảng Anh, euro, yên Nhật và franc Thụy Sỹ.

Các nhóm ngành cũng đồng loạt điều chỉnh cùng chỉ số trung bình, ngoại từ một số nhóm phòng thủ truyền thống như nhóm ngành dịch vụ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa nhìn thấy một xu hướng nào để lo lắng về khả năng thay đổi hướng đi của thị trường cổ phiếu. Các nhóm ngành chủ đạo đại diện cho niềm tin của giới đầu tư vào tăng trưởng vẫn đang thể hiện tốt.

Tuần qua, giá trái phiếu chính phủ Mỹ cũng tăng mạnh với vị thế một tài sản phòng tránh rủi ro trong lúc tiền rút khỏi cổ phiếu. Trái phiếu vẫn là một tài sản có lợi suất đầu tư tốt kể từ đáy khủng hoảng nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian dài.

Thị trường cổ phiếu Việt Nam tuần qua sụt giảm mạnh sau khi đã có trọn 2 tuần tăng điểm lên mức cao nhất trong nhiều năm ở 796,6 điểm. Cổ phiếu có lúc bị bán tháo mạnh do ảnh hưởng của nhiều tin đồn bất lợi liên quan đến cổ phiếu ngân hàng. Tuy nhiên, nhìn vấn đề từ góc độ bên trong, chúng tôi nghĩ tin đồn giống như một sự kích hoạt những suy yếu sẵn có trong ngắn hạn.

Chẳng hạn, tỷ lệ sử dụng vốn vay của nhà đầu tư để mua cổ phiếu đã leo lên mức cao trong lịch sử và tập trung chủ yếu ở những cổ phiếu vốn hóa trung bình nhỏ, mà ở đó niềm tin của giới đầu cơ rất mong manh.

Một động thái nghi ngờ dễ dàng tạo ra sụt giảm đồng loạt và đẩy đám đông vào thế buộc phải cắt lỗ, chưa kể những nhà đầu tư lớn có thể chủ động phân phối cổ phiếu khiến cung áp đảo thị trường.

Trên góc độ đầu tư dài hạn, chúng tôi đánh giá thị trường còn nhiều tiềm năng, đặc biệt là nhóm cổ phiếu tài chính, bán lẻ, vật liệu cơ bản, công nghệ và bất động sản.

Với một chiến lược phân bổ cân bằng vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản, chúng tôi cho rằng, những cú sốc tin đồn sẽ không gây khó khăn cho nhà đầu tư, thậm chí vẫn đảm bảo lợi suất đầu tư tốt hơn mức trung bình thị trường.

Tin bài liên quan