Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (nguồn: VPBS)

Biểu đồ phân tích kỹ thuật VN-Index (nguồn: VPBS)

Cổ phiếu vốn hóa không còn đơn độc

(ĐTCK) Có vẻ dòng tiền ngắn hạn đã tranh thủ sự điều chỉnh của chỉ số để giải ngân vào thị trường. Hoạt động của dòng tiền đầu cơ đã giúp cho thị trường giao dịch sôi động hơn với hiệu ứng tăng giá lan tỏa trên nhiều phân khúc cổ phiếu.

Kỳ vọng của thị trường

TTCK Việt Nam đã mở đầu phiên giao dịch đầu xuân Ất Mùi trong không khí hân hoan, hứng khởi của những ngày đầu năm mới. Có lẽ, sự kiện Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đến dự và đánh cồng khai trương phiên giao dịch là một cú hích kích thích tâm lý nhà đầu tư và đưa sắc xanh lan tỏa trên thị trường trong suốt phiên giao dịch. Màu xanh của một mùa xuân mới như là màu xanh của hy vọng phần nào phản ánh những kỳ vọng của thị trường trong năm 2015.

Năm 2014 đã khép lại với những thăng trầm đáng nhớ đọng lại trong tâm trí nhà đầu tư. Tiêu biểu là sự kiện biển Đông, Thông tư 36/2014/TT-NHNN được ban hành và sự lao dốc của giá dầu thế giới đã khiến các chỉ số chứng khoán chính trải qua nhiều phen chao đảo hiếm thấy. Dù khó có thể lường trước mọi biến động, nhưng trên nền tảng kinh tế vĩ mô tiếp tục được duy trì ổn định trong năm 2015, thị trường hứa hẹn sẽ có một năm Ất Mùi khởi sắc với nhiều điểm đáng chú ý.

Là một trong những điểm nóng của thị trường trong giai đoạn đầu năm 2015, nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng được kỳ vọng sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường nhờ triển vọng lạc quan về hệ thống tài chính ngân hàng. Cơ sở của sự lạc quan này chính là báo cáo lợi nhuận quý IV/2014 khả quan của các ngân hàng đang niêm yết, cũng như các thương vụ mua bán, sáp nhập nhiều khả năng sẽ diễn ra trong năm 2015, giúp nâng cao năng lực và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Cùng với đó, việc thị trường bất động sản đang ấm dần lên với những chính sách hỗ trợ cũng là một yếu tố để nhà đầu tư đặt niềm tin vào các cổ phiếu nhóm ngành bất động sản.

Sự kỳ vọng này đã được thể hiện qua diễn biến thị trường những ngày cận và sau Tết Nguyên đán. Những cổ phiếu như BID, CTG, VCB, VIC, HAG… đã luân phiên tăng giá, giúp chỉ số VN-Index vượt qua vùng kháng cự mạnh của đường trung bình động 200 ngày (MA200) tại 580 - 585 điểm. Đặc biệt, dòng tiền đầu cơ đã có dấu hiệu quay trở lại thị trường trong hai phiên giao dịch vừa qua, thể hiện ở sự gia tăng đáng kể thanh khoản trên hai sàn HOSE và HNX so với giai đoạn trước đó. Nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình cũng đã rục rịch tăng giá cho thấy, các cổ phiếu vốn hóa lớn không còn đơn độc trong việc chèo lái xu hướng thị trường.

VN-Index sẽ kiểm nghiệm vùng kháng cự 605 - 610 điểm

Trở lại giao dịch sau kỳ nghỉ lễ, chỉ số VN-Index đã có phiên tăng điểm khá mạnh, tạo khoảng cách an toàn với ngưỡng kháng cự 580 - 585 điểm của đường MA200 ngày vừa chinh phục được trong những ngày cận Tết. Tuy vậy, đà tăng của chỉ số đã tạm thời bị chững lại bởi ngưỡng kháng cự tâm lý 600 điểm. VN-Index có một phiên điều chỉnh giảm vào ngày 25/2, tuy vậy, sàn HOSE ghi nhận được sự gia tăng thanh khoản lên tới hơn 50% so với khối lượng giao dịch phiên trước đó. Và sau đó, trong phiên giao dịch hôm qua (26/2), VN-Index đã tăng điểm trở lại với mức thanh khoản được duy trì ở mức 90 triệu cổ phiếu/phiên.

Có vẻ dòng tiền ngắn hạn đã tranh thủ sự điều chỉnh của chỉ số để giải ngân vào thị trường. Hoạt động của dòng tiền đầu cơ đã giúp cho thị trường giao dịch sôi động hơn với hiệu ứng tăng giá lan tỏa trên nhiều phân khúc cổ phiếu. Xu hướng tăng của chỉ số đang được hỗ trợ bởi đường trung bình động ngắn hạn MA5 ngày và chúng tôi chưa thấy tín hiệu xấu xuất hiện trên đồ thị VN-Index. Theo đó, chúng tôi kỳ vọng, chỉ số sàn HOSE có thể tiếp tục đà tăng để kiểm nghiệm vùng kháng cự 605 - 610 điểm trong tuần giao dịch đầu tháng 3 tới.

Tin bài liên quan