Cổ phiếu penny thu hút sự chú ý

Cổ phiếu penny thu hút sự chú ý

(ĐTCK) Trong những phiên giao dịch vừa qua, sự điều chỉnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tạo áp lực khiến các chỉ số chứng khoán chủ chốt như VN-Index và VN30 giảm điểm.

Penny thay thế blue-chip dẫn dắt thị trường

Trong những phiên giao dịch vừa qua, sự điều chỉnh của các cổ phiếu vốn hóa lớn đã tạo áp lực khiến các chỉ số chứng khoán chủ chốt như VN-Index và VN30 giảm điểm.

Sau khi tăng lên vùng giá 140.000 đồng/cổ phiếu, VNM - cổ phiếu dẫn dắt thị trường trong giai đoạn đầu tháng 11, có vẻ như bị định giá cao, khiến các nhà đầu tư nước ngoài có 3 phiên bán ròng đối với cổ phiếu này theo phương thức khớp lệnh. Điều này đã kích thích áp lực chốt lời tại VNM từ các nhà đầu tư trong nước, khiến cổ phiếu này có thời điểm giảm xuống mức 120.000 đồng/cổ phiếu.

Xu hướng đầu cơ tại nhóm cổ phiếu penny trong những phiên vừa qua là phù hợp với thực trạng hiện tại của thị trường, khi mà nhóm cổ phiếu dẫn dắt chỉ số hạ nhiệt và thị trường thiếu vắng những thông tin vĩ mô để hỗ trợ việc định hình xu hướng. 

Không chỉ có VNM, cổ phiếu BID cũng chịu áp lực bán khá mạnh khi ngân hàng này niêm yết bổ sung 607,5 triệu cổ phiếu vào ngày 26/11, trong đó có 337 triệu cổ phiếu là số cổ phiếu phát hành để sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển nhà Đồng bằng sông Cửu Long (MHB) với giá khá rẻ.

Các nhà đầu tư nước ngoài có những phiên bán ròng liên tiếp trên sàn HOSE, một phần do ảnh hưởng từ khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất cơ bản trong tháng 12 tới. Từ ngày 24/11 đến nay, khối này đã có 3 phiên bán ròng liên tiếp với tổng giá trị 278 tỷ đồng trên sàn HOSE, cùng với việc hai quỹ ETF lớn đang hoạt động tại Việt Nam là VNM và FTSE bắt đầu có hiện tượng nhà đầu tư rút ra chứng chỉ quỹ.

Áp lực từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn điều chỉnh đã khiến VN-Index giảm xuống dưới ngưỡng tâm lý 600 điểm, xuống sát vùng 590 - 593 điểm của các đường trung bình động 50 và 100 ngày. Tuy vậy, dòng tiền đầu cơ đang nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn ở phân khúc cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, nhóm cổ phiếu ít chịu ảnh hưởng bởi giao dịch của khối ngoại. Lần lượt các cổ phiếu đầu cơ truyền thống như FLC, KLF, HAI, FIT, OGC, PVX, HAR, SCR… thu hút được lực cầu mạnh và tăng giá khá tốt trong thời gian ngắn.

Chúng tôi cho rằng, xu hướng đầu cơ tại nhóm cổ phiếu penny trong những phiên vừa qua là phù hợp với thực trạng hiện tại của thị trường, khi mà nhóm cổ phiếu dẫn dắt chỉ số hạ nhiệt và thị trường thiếu vắng những thông tin vĩ mô để hỗ trợ việc định hình xu hướng. Tuy vậy, kinh nghiệm của chúng tôi về các đợt sóng tăng trưởng của thị trường trong quá khứ cũng cảnh báo rằng, khi mà nhóm cổ phiếu đầu tàu đang yếu đi và nhóm cổ phiếu đầu cơ tạm thời thay thế ở vai trò dẫn dắt thị trường, thì TTCK có thể đang ở giai đoạn cuối của quá trình tăng trưởng kéo dài từ cuối tháng 8/2015 tới nay. 

VN-Index có thể sẽ kiểm tra ngưỡng 580 điểm

Chỉ số VN-Index đang vận động theo mô hình giảm điểm trong thời gian gần đây khi liên tiếp trượt xuống phía dưới các đường trung bình động ngắn hạn MA5, MA10, MA20 ngày và hình thành các đáy sau thấp hơn đáy trước. Ngưỡng hỗ trợ 590 - 593 điểm của các đường trung bình động trung hạn như MA50 hay MA100 đang tạm thời giúp chỉ số kìm hãm đà giảm và có sự phục hồi nhất định.

Tuy vậy, trước áp lực bán ròng của khối ngoại chưa có dấu hiệu ngừng lại, cộng với việc các quỹ ETF đang ở trạng thái giao dịch dưới giá trị tài sản ròng và bắt đầu có dấu hiệu bị rút vốn, chúng tôi quan ngại rằng, áp lực điều chỉnh của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn vẫn còn.

Trong trường hợp hỗ trợ tại 590 điểm bị phá vỡ, VN-Index có thể sẽ điều chỉnh sâu hơn để kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ then chốt tại 580 điểm, tạo bởi đường trung bình động MA200 ngày.

Tin bài liên quan