Cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/9

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 7/9

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 7/9 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị theo dõi cổ phiếu DIG

CTCK BIDV (BSC)

BSC dự báo, năm 2018, doanh thu và lợi nhuận sau thuế năm 2018 của Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Xây dựng (mã DIG) lần lượt đạt 2.606 tỷ dồng (tăng 66% so với năm trước) và 325 tỷ đồng (tăng trưởng 276,6%). EPS 2018 =1.295 đồng/cp (giả định đã trừ 5% quỹ khen thưởng phúc lợi).  

Doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ nửa đầu năm 2018 lần lượt đạt 996,6 tỷ đồng (tăng 70,1% so với cùng kỳ) và 79,8 tỷ đồng, so với mức lợi nhuận khiêm tốn 6,7 tỷ đồng trong cùng kỳ. 

DIC - Phoenix, Nam Vĩnh Yên – Giai đoạn 1 và Đại Phước sẽ là các dự án ghi nhận chính lợi nhuận cho DIG năm 2018. Theo đó, công ty đạt kế hoạch doanh thu hợp nhất đạt 2,600 tỷ và lợi nhuận trước thuế là 350 tỷ. Chúng tôi đánh giá công ty có khả năng hoàn thành kế hoạch đạt ra nhờ vào (1) Dự án bất động sản (doanh thu đóng góp ước tính khoảng 2,000 tỷ đồng) và (2) Chuyển nhượng hai khoản đầu tư bao gồm 8% tại Vina-Đại Phước và 22% tại Việt Thiên Lâm (Doanh thu đóng góp dự kiến khoảng 600 tỷ đồng, biên lợi nhuận gộp dự kiến khoảng 30%).

Tiến độ đầu tư và phát triển các dự án đang chậm lại so với kế hoạch đề ra. Theo như báo cáo trước đây của chúng tôi, BSC giả định DIG sẽ triển khai dự án Đại Phước và Long Tân trong giai đoạn 2018-2019, tuy nhiên tiến độ triển khai khá là chậm so với kế hoạch.

BSC cho rằng triển vọng năm 2019 sẽ đến từ các dự án GateWay, Đại Phước (đây là 2 dự án đã sẵn sàng để bán và có thể ghi nhận được lợi nhuận vào năm 2019) và giai đoạn 2020 trở đi, tăng trưởng doanh thu DIG phải phụ thuộc nhiều vào tốc độ triển khai các dự án Nam Vĩnh Yên – Giai đoạn 2 và Long Tân. 

Về kế hoạch phát hành cho cổ đông hiện hữu. Nhằm tài trợ vốn cho dự án Long Tân, DIG sẽ phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 5:1. DIG dự tính thời gian phát hành dự kiến sẽ rơi vào quý IV/2018. Mức giá chào bán dự kiến không thấp hơn giá trị sổ sách của doanh nghiệp (Giá trị sổ sách tính tới quý II/2018 = 12.441 đồng/cp).

Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị theo dõi đối với cổ phiếu DIG, so với khuyến nghị mua trong báo cáo trước của chúng tôi do việc triển khai và ghi nhận doanh thu từ dự án Đại Phước và Long Tân chậm hơn dự kiến.

Mức giá hợp lý của DRC là 31.100 đồng/CP

CTCK Phú Hưng (PHS)

Kết thúc 6 tháng 2018, CTCP Cao su Đà Nẵng (mã DRC) ghi nhận tổng doanh thu đạt 1.661 tỷ đồng (giảm 5,8% so với cùng kỳ năm trước). Biên lợi nhuận gộp sụt giảm nhẹ từ mức 13,84% trong nửa đầu năm 2017 xuống còn 12,56% trong nửa đầu năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu tới từ việc DRC vẫn còn chịu ảnh hưởng tiêu cực tới từ lô hàng tồn kho cao su giá cao từ giai đoạn năm 2017 đồng thời sản lượng lốp radial tăng trưởng chậm trong quý I. Qua đó, lợi nhuận sau thuế cũng sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm trước

Chúng tôi kỳ vọng biên lợi nhuận DRC trong năm nay có thể sẽ phục hồi trở lại đặc biệt là vào nửa sau 2018 nhờ giá cao su tự nhiên đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước và sẽ tiếp tục duy trì ở mức thấp trong giai đoạn sắp tới.

Tuy vậy, doanh thu Công ty tuy không còn sụt giảm nhưng cũng khó có thể tăng trưởng trở lại ít nhất cho tới năm sau khi tình hình thị trường ô tô nội địa vẫn gặp nhiều khó khăn cũng như định hướng xuất khẩu còn găp nhiều vấn đề do nhà máy mới vừa đi vào vận hành khiến chi phí khấu hao vẫn lớn khiến giá cả khó cạnh tranh trong ngắn hạn. Trong khi đó, với việc giá đầu vào giảm, DRC nhiều khả năng cũng sẽ hạ giá thành trong tương lai nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh.

Do đó, chúng tôi dự phóng doanh thu năm 2018 DRC có thể đạt 3.675 tỷ đồng (tăng 0,2% so với năm trước), lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh và đạt 272 tỷ đồng (tăng trưởng 64%) nhờ vào tác động tới từ giá vốn thấp hơn so với năm trước.

Trong các năm tới, chúng tôi vẫn cho rằng thị trường tiêu thụ săm lốp sẽ sôi động trở lại nhờ vào tình hình ngành ô tô sẽ tích cực trở lại, ngoài ra chiến lược đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm của DRC có thể sẽ hiệu quả hơn trong giai đoạn tới khi chi phí khấu hao giảm bớt.

Giá vốn giảm kéo biên lợi nhuận đi lên nhờ giá cao su thiên nhiên giảm mạnh sẽ giúp kết quả kinh doanh của DRC trở nên khả quan hơn trong giai đoạn tới.

Đồng thời động lực thoái vốn tới từ VinaChem trong giai đoạn 2019-2020 cũng là điểm nhấn hỗ trợ cho diễn của cổ phiếu cao su Đà nẵng

Mặc dù kết quả trong năm nay sẽ hồi phục mạnh mẽ, tuy nhiên chủ yếu dựa vào biên lợi nhuận được cải thiện từ giá vốn thấp nhưng với rủi ro tới từ thị trường trong ngắn hạn, vì vậy, chúng tôi cho rằng mức giá hợp lý của DRC là 31.100 VNĐ/CP.

>> Tải báo cáo

Tin bài liên quan