Cổ phiếu cần quan tâm ngày 2/8

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 2/8

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/8 của các công ty chứng khoán.

Tiềm năng tăng giá của HAG được đánh giá cao hơn HNG

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Công ty cổ phần Nông nghiệp quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HNG - HSX) là một công ty con của HAG (với tỷ lệ cổ phần nắm giữ là 65%) chuyên về lĩnh vực nông nghiệp gồm nuôi bò, trồng cao su và trồng cây ăn trái vừa công bố kết quả kinh doanh quý II khả quan.

Theo đó, trong quý II2/2017, doanh thu đạt 1.274,4 tỷ đồng (giảm nhẹ 3,09% so với cùng kỳ) và lợi nhuận sau thuế đạt 1.038 tỷ (tăng mạnh so với khoản lỗ 654 tỷ của quý II/2016). Trên bảng cân đối kế toàn, nợ vay đã giảm hơn 1.000 tỷ, còn 16 nghìn tỷ vay dài hạn và 1.990 tỷ vay ngắn hạn tính đến 30/6.

Tuy nhiên trong khoản lãi hơn 1.000 tỷ nhà đầu tư cần phải lưu ý đến có hơn 750 tỷ được điều chỉnh hồi tố vào lỗ thêm vào kết quả năm 2016 (do đây là khoản bán nhà máy mía đường trong quý II cho Thành Thành Công). Như vậy thực tế, HNG chỉ lãi 300 tỷ trong quý này; nhưng điều này vẫn khá tích cực so với khoản lỗ lớn trong năm trước.

Như đã đề cập trong khuyến nghị ngày 14/7, kinh doanh trái cây của HAG (hay HNG) là hoạt động khá nhiều tiềm năng và trong quý II/2017, trái cây mang về 652 tỷ đồng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 60%. Trong hơn 15 loại quả nhiệt đới HAG trồng, mới có chanh leo, thanh long và chuối thu hoạch trong đó chuối là quả mới thu hoạch trong tháng 7.

Bên cạnh trái cây, kinh doanh bất động sản Myanmar cũng là hoạt động đáng chú ý của HAG khi đem về 357 tỷ đồng doanh thu và tỷ suất lợi nhuận gộp lên tới 66%. Đây là dự án gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 2 với vốn đầu tư 220 triệu USD xây dựng căn hộ và các khu văn phòng cho thuê đã được HAG khởi công từ đầu năm.

Để có thể cân đối tài chính, công ty sẵn sàng chuyển nhượng 50% giá trị tài sản dự án này cho đối tác thích hợp để cùng vận hành khu phức hợp được hiệu quả hơn. Nên chúng tôi đánh giá HAG có nhiều tiềm năng tăng giá hơn HNG mặc dù có tỷ lệ free float của HAG cao hơn do công ty mẹ HAG bên cạnh sở hữu mảng trái cây tiềm năng của HNG còn có dự án bất động sản Myanmar. Chúng tôi tiếp tục giữ nguyên khuyến nghị mua đối với cổ phiếu HAG với mức giá mục tiêu là 15.000 đồng/cổ phiếu.

Về phân tích kỹ thuật, sau những thông tin tích cực trên giá cổ phiếu HAG bật tăng vượt qua 3 đường MA đi cùng với thanh khoản mạnh. Hơn nữa, đường MACD đã cắt đường tín hiệu trong phiên hôm nay xác lập những dấu hiệu tăng giá cổ phiếu.

Khuyến nghị trung lập đối với DHG

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Việc nới room khối ngoại, nếu được cho phép, sẽ chỉ diễn ra sau khi DHG thay đổi ngành nghề kinh doanh (từ ngày 1/1/2018). Về triển vọng tăng trưởng cho những năm tiếp theo, chúng tôi cho rằng động lực tăng trưởng chính vẫn đến từ nhóm hàng tự sản xuất.

DHG có thể tận dụng hệ thống phân phối sâu rộng và đội ngũ bán hàng có năng lực để đẩy mạnh doanh thu các mặt hàng chủ lực cũng như phát triển các sản phẩm mới. Tuy nhiên, nhiều công ty đang có chiến lược mở rộng bán hàng vào kênh OTC trong bối cảnh kênh ETC gặp khó khăn khiến DHG phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở thị trường trong nước.

Kế hoạch tăng cường xuất khẩu sang Lào, Myanmar và Cambodia được công ty xem như yếu tố giúp duy trì tăng trưởng cũng là thách thức khi doanh thu xuất khẩu hiện chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng doanh thu và DHG không có lợi thế rõ ràng so với các đối thủ (Trung Quốc, Ấn Độ) ở những thị trường này.

Do đó chúng tôi dự báo tăng trưởng doanh thu bình quân cho 5 năm tiếp theo 9,6%, thấp hơn mục tiêu của công ty đặt ra. Nhờ được ưu đãi thuế, tỷ suất lợi nhuận thuần bình quân dự kiến 16% cho giai đoạn 2017-2020.

Dựa trên phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền, chúng tôi đưa ra giá hợp lý của DHG mức 109.700 đồng/cổ phiếu, thấp hơn 5,4% so với giá đóng cửa ngày 27/7/2017, khuyến nghị NEUTRAL đối với cổ phiếu DHG.

Giá cổ phiếu DHG đã tăng rất nhanh so với đầu năm do kỳ vọng lạc quan của nhà đầu tư về việc nâng trần sở hữu nước ngoài và sự tham gia của đối tác chiến lược Taisho sẽ tác động tích cực lên triển vọng kinh doanh của DHG. Tuy nhiên, giá trị cơ bản có vẻ chưa theo kịp đà tăng này. 

>> Tải báo cáo

Giá mục tiêu của cổ phiếu DHG là 100.500 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

CTCP Dược Hậu Giang (DHG) đã công bố Nghị quyết ĐHCĐ Bất thường trong đó cổ đông đã thông qua việc nâng trần FOL lên 100%. Cổ đông cũng đồng ý thông qua việc sửa đổi điều lệ, tạo tiền đề cho việc nới FOL.

Đáng chú ý, trong mảng bán buôn/phân phối, DHG sẽ điều chỉnh: “Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, chi tiết: Kinh doanh dược;” thành “Bán buôn đồ dùng khác cho gia đình, chi tiết: Kinh doanh dược phẩm do chính công ty sản xuất;”.

Theo Nghị định 54/2017/NĐ-CP, công ty nước ngoài không được phép tham gia vào bất kỳ giai đoạn phân phối dược phẩm nào tại Việt Nam, ngoại trừ các sản phẩm được chính công ty đó sản xuất tại Việt Nam.

Với những điều chỉnh trên, DHG sẽ dừng hoạt động phân phối dược phẩm bên thứ ba. Ngoài ra, công ty đang tái cấu trúc hệ thống phân phối, trong đó sản phẩm của công ty con sản xuất đang được bán cho công ty mẹ trước khi được phân phối ra ngoài thị trường, mô hình vẫn được xem là phân phối bên cho thứ ba, theo chủ trương của Chính phủ. Trong bất kỳ trường hợp nào, quá trình này sẽ mất khá nhiều thời gian, và DHG kỳ vọng việc nâng trần FOL thực tế chỉ diễn ra trong quý I/2018.

DHG cũng công bố việc bầu bà Đặng Thị Thu Hà, đại diện Tổng Công ty Đầu tư Vốn nhà nước (SCIC), là thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2014-2018. Chúng tôi hiểu rằng sau ngày 31/08/2017, ông Hoàng Nguyên Học, chủ tịch HĐQT hiện tại của DHG và là đại diện của SCIC sẽ nghỉ hưu. Hiện vẫn chưa rõ liệu bà Hà sẽ thay thế vị trí của ông Học trong HĐQT hoặc sẽ bổ nhiệm một nhân sự khác thay thế vị trí này trong thời gian tới.

Chúng tôi hiện đang khuyến nghị giá mục tiêu 100.500 đồng cho DHG (tổng mức sinh lời -12% bao gồm lợi suất cổ tức 2%).

Khuyến nghị cổ phiếu NVL phù hợp thị trường

CTCK Bản Việt (VCSC)

Doanh thu của CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (NVL) đã giảm 33% còn 3,3 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng 2017, chủ yếu do bàn giao thấp hơn tại các dự án đã hoàn thành trong khi các dự án đã bán giai đoạn 2015-2016 đang xây dựng.

Biên lợi nhuận gộp đi ngang ở mức 24,3% trong 6 tháng 2017. Trong khi đó, tỷ lệ chi phí SG&A/Doanh thu tăng 2,2 điểm % so với 6 tháng 2016 do nhiều hoạt động marketing hơn hỗ trợ bán hàng cho dự án Victoria Village.

Thu nhập tài chính giảm 14% so với 6 tháng 2016 chỉ đạt 1,2 nghìn tỷ đồng trong 6 tháng 2017 với khoản lãi thấp hơn từ việc đánh giá lại khoản đầu tư do hợp nhất.

Do đó, lợi nhuận sau thuế trừ lợi ích cổ đông thiểu số giảm 46% đạt 833 tỷ đồng. Chúng tôi kỳ vọng kết quả kinh doanh nửa cuối năm sẽ phục hồi để đạt dự báo lợi nhuận sau thuế trừ lợi ích cổ đông thiểu số 2017 của chúng tôi (3,3 nghìn tỷ đồng, +96% so với 2016) do bàn giao các dự án đã bán như Golf Park Residence (đã bán 100%), The Tresor Residence (93%), Golden Mansion (84%) và Rivergate (76%).

Vì vậy, chúng tôi hiện đang có khuyến nghị phù hợp thị trường cho NVL với dự kiến không có thay đổi đáng kể giá mục tiêu trong báo cáo cập nhật sắp tới. 

Tin bài liên quan