Cổ phiếu cần quan tâm ngày 25/7

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 25/7

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 25/7 của các công ty chứng khoán.

Doanh nghiệp bất động sản vẫn có những điều kiện thuận lợi để tăng trưởng trong trung và dài hạn

CTCK Bảo Việt (BVSC)

Hiện đang ở giai đoạn đầu của mùa báo cáo kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm của các doanh nghiệp trên sàn. Theo quan sát của BVSC, trong nhóm các doanh nghiệp bất động sản đã công bố, mặc dù gam màu tích cực vẫn chi phối nhưng vẫn có sự phân hóa rõ nét trong kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp.

Những cái tên báo lãi đầu tiên là Nam Long (NLG) và Phát Đạt (PDR). NLG đạt mức doanh thu 1.006 tỷ đồng trong quý II, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước; trong khi giá vốn lại giảm 3% giúp mức lãi gộp tăng 158%, đạt 535 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh của Địa ốc Phát Đạt cũng tích cực không kém khi doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 383 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ doanh thu bán căn hộ (380 tỷ đồng). Trên sàn giao dịch, giá cổ phiếu PDR thời gian qua cũng tăng rất ấn tượng (tăng gần gấp đôi so với thời điểm đầu năm), đặc biệt từ thời điểm công ty ra thông báo cho biết đã trả dứt điểm số tiền 348 tỷ đồng vốn vay cho Ngân hàng Đông Á, cũng như việc chuyển nhượng thành công một phần dự án The EverRich 3.

Trong khi đó, ở chiều ngược lại, CTCP Dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh (DXG) lại có doanh thu sụt giảm 62% so với cùng kỳ. Doanh thu bán căn hộ và đất nền giảm mạnh 91%, chỉ còn hơn 50 tỷ đồng là nguyên nhân chính khiến doanh thu toàn công ty lao dốc.

Theo giải trình của Đất Xanh, các dự án của công ty đầu tư đang trong giai đoạn hoàn thiện nên việc ghi nhận doanh thu sẽ chỉ được thực hiện khi các dự án hoàn thành, bàn giao. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Đất Xanh đạt doanh thu thuần 879 tỷ đồng, giảm 19% nhưng lợi nhuận sau thuế vẫn tăng 64%, đạt 270 tỷ đồng.

Về triển vọng chung, chúng tôi cho rằng nhóm các doanh nghiệp bất động sản vẫn có những điều kiện thuận lợi để tăng trưởng trong trung và dài hạn, điển hình nhất là nhu cầu nhà ở luôn ở mức cao ở một nước có dân số trẻ như Việt Nam.

Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ hiện đang dần được nới lỏng hơn với định hướng giảm mặt bằng lãi suất của NHNN cũng có thể hỗ trợ cho thị trường bất động sản ở cả phía cung và cầu. Tuy nhiên, sự phân hóa sẽ luôn diễn ra giữa kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp, tùy thuộc vào phân khúc hoạt động cũng như điểm rơi dự án trong từng năm của từng doanh nghiệp cụ thể.

Khuyến nghị mua cổ phiếu NTC

CTCK Đầu tư Việt Nam (IVS)

Sau thời gian nửa năm tích lũy quanh mức giá 45.000 thì cổ phiếu NTC của CTCP Khu công nghiệp Nam Tân Uyên bất ngờ tăng mạnh lên vùng giá mới xung quanh 60.000. Điều nay được lý giải là nhờ kết quả kinh doanh ấn tượng trong quý II/2017.

Theo đó, doanh thu thuần đạt 42,2 tỷ (tăng 20% so với cùng kỳ năm trước) và giá vốn giảm còn 11,1 tỷ (giảm 40% so với cùng kỳ); điều này giúp lợi nhuận gộp tăng trưởng 86% so với cùng kỳ, đạt 31,1 tỷ đồng. Doanh thu tài chính tăng mạnh lên 43,2 tỷ nhờ khoản lãi tiền gửi ngân hàng. Kết quả của những yêu tố trên, lợi nhuận sau thuế trong quý II của NTC lên tới 55.7 tỷ đồng (tăng trưởng 200% so với cùng kỳ 2016).

Chúng tôi duy trì đánh giá tích cực MUA đối với cổ phiếu NTC trong dài hạn nhờ (1) Chỉ số P/E giữ ở mức thấp 5.5; (2) giá cho thuê đất KCN liên tục tăng, hiện nay đã lên tới 65 USD/m2; (3) dự án khu công nghiệp mới Nam Tân Uyên 3 sẽ được triển khai cuối năm 2017 và dự kiến sẽ cho thuê khoảng 10 ha trong năm nay. 

Tin bài liên quan