Cổ phiếu cần quan tâm ngày 23/9

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 23/9 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị mua cổ phiếu BMP

CTCK Phú Hưng (PHS)

Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BMP) có tiền thân là Nhà máy Công tư Hợp doanh Nhựa Bình Minh thành lập năm 1977. Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm ống PVC cứng, HDPE (ống gân và ống trơn), phụ tùng ống, bình phun thuốc trừ sâu, nón bảo hộ lao động và các sản phẩm nhựa kỹ thuật khác. Hiện tại thị phần của BMP bao phủ 45% thị trường nhựa miền Nam và chiếm 28% thị trường nhựa cả nước.

Với giả định trung bình giá bán thành phẩm không có nhiều thay đổi đồng thời sản lượng bán có được sự cải thiện so với cùng kỳ 2018 do thị trường giảm bớt áp lực cạnh tranh, doanh thu thuần cả năm 2019 của BMP dự kiến ước đạt 4,293.9 tỷ đồng, tăng 9.5% so với cùng kỳ.

Bằng phương pháp định giá chiết khấu dòng tiền và định giá so sánh theo hệ số P/E lịch sử 5 năm, mức giá hợp lý cho BMP ở mức 60,853 VND/cổ phiếu, tương đương P/E Forward 2019 đạt 10.65x, ứng với mức upside 14.82%, từ đó có khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu này.

VIC sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu VIC đang nằm trong xu hướng tích lũy ngắn hạn khi đã vận động trong khu vực 122 – 123 từ đầu tháng 9.

Trong phiên 20/9, VIC đã xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ gần nhất tại mức giá 120 với thanh khoản tăng mạnh. Các chỉ báo kỹ thuật cũng hầu hết đều chuyển dần sang trạng thái tiêu cực.

Dự kiến VIC sẽ tiếp tục điều chỉnh giảm trong những phiên tới với vùng hỗ trợ nằm xung quanh ngưỡng 115.

Khuyến nghị mua cổ phiếu MWG

CTCK Bản Việt (VCSC)

CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) đã công bố kết quả kinh doanh 8 tháng 2019 , với doanh thu tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái; lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng mạnh 37%.

Các kết quả tích cực này chủ yếu được dẫn dắt bởi DienmayXANH (DMX - chuỗi điện máy) và biên lợi nhuận ròng cải thiện. Biên lợi nhuận ròng phục hồi lên 3,6% trong tháng 8/2019 từ mức 3,1% trong tháng 7/2019. Chúng tôi lưu ý rằng trong tháng 7, MWG đã triển khai chương trình khuyến mãi lớn nhằm kỷ niệm 15 năm thành lập công ty, thúc đẩy doanh số trong tháng 7/2019 (tăng 31%), trong khi ảnh hưởng đến biên lợi nhuận của tháng 7.

Điện Máy Xanh dẫn đầu tăng trưởng. Doanh thu 8 tháng 2019 của DMX tăng mạnh 23%, đến từ tăng trưởng từ các cửa hàng hiện hữu (SSSG), các cửa hàng mở mới (136 cửa hàng mới trong 8 tháng 2019, bao gồm các cửa hàng chuyển đổi từ cửa hàng điện thoại di động doanh số cao sang DMX mini, đưa tổng số cửa hàng lên 886 so với 750 tính đến cuối năm 2018) và tối ưu hóa layout cửa hàng (210 cửa hàng Điện Máy Xanh mini được chuyển sang layout mới trong quý 2/2019).

Công ty cho biết, nhìn chung layout cửa hàng Điện Máy Xanh mới giúp cải thiện doanh thu trung bình mỗi cửa hàng thêm 30% so với layout hiện tại nhờ có số SKU lớn hơn về hàng điện tử và gia dụng cũng như dụng cụ nhà bếp. MWG dự kiến sẽ chuyển đổi thêm các cửa hàng Điện Máy Xanh mini còn lại trong năm nay 2019.

Doanh thu chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) giảm do hoạt động chuyển đổi các cửa hàng doanh số cao thành Điện Máy Xanh mini. Vì hoạt động chuyển đổi này, tính đến tháng 8/2019, số cửa hàng Thế Giới Di Động giảm còn 1.000 từ 1.032 ở thời điểm cuối năm 2018. Tuy nhiên, nếu tính theo ngành hàng, ban lãnh đạo MWG cho biết doanh số ngành hàng điện thoại di động vẫn tăng trưởng dương trong 8 tháng đầu năm 2019.

Việc triển khai bán lẻ đồng hồ thời trang hỗ trợ doanh thu các cửa hàng hiện hữu. Tính đến tháng 8/2019, MWG có 85 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh có bán đồng hồ thời trang, so với 42 cửa hàng vào tháng 7. Trong tháng 8/2019, MWG đã bán khoảng 23.000 đồng hồ so với con số khoảng 15.000 trong tháng 7/2019. MWG đang có kế hoạch đưa tổng số điểm bán đồng hồ lên 200 vào cuối năm 2019.

Doanh thu online tăng trưởng chậm lại do điều chỉnh chính sách giá. Doanh thu online trong 8 tháng đầu năm tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm tốc so với 39% trong 6 tháng đầu năm 2019. Ban lãnh đạo cho biết sự giảm tốc này là do kể từ tháng 5/2019, MWG đã cắt giảm khuyến mãi (ví dụ hình thức tặng phiếu mua hàng giảm giá) trên kênh online để giúp chính sách giá online và offline đồng nhất hơn.

Ban lãnh đạo kỳ vọng việc điều chỉnh này sẽ cho phép MWG khai thác hiệu quả hơn nền tảng bán hàng đa kênh của mình vì nền tảng online khi đó sẽ tập trung phục vụ khách hàng tìm sự tiện lợi và chất lượng dịch vụ hơn là giá rẻ. Ban lãnh đạo cho biết, việc điều chỉnh chính sách giá online tính đến thời điểm này vẫn chưa ảnh hưởng đến doanh số của công ty vì những khách hàng trước đây mua online vì giá rẻ hơn bây giờ chuyển sang mua trực tiếp tại các cửa hàng.

Bách Hóa Xanh ghi nhận sự cải thiện trong tỷ lệ hao hụt trong khi bắt đầu mở rộng sang các tỉnh ở khu vực Nam Trung Bộ. Chúng tôi ước tính trong tháng 8/2019, chuỗi Bách Hóa Xanh duy trì doanh thu trung bình trên cửa hàng ở mức hơn 1,5 tỷ VNĐ. Trong khi đó, theo MWG, tỷ hao hụt của BHX (bao gồm hao hụt – hủy hàng - mất mát) giảm còn 2,5% trong tháng 8/2019 từ mức 3,0% trong 7 tháng đầu năm 2019 khi các giải pháp mới phát huy hiệu quả. Nhờ diễn biến này, biên lợi nhuận gộp của BHX đã cải thiện lên khoảng 20% trong tháng 8/2019, theo MWG cho biết.

Trong tháng 8/2019, BHX bắt đầu mở rộng độ phủ sang khu vực Nam Trung Bộ, củng cố quan điểm của chúng tôi rằng tốc độ mở cửa hàng của BHX sẽ tăng tốc trong thời gian tới. Chúng tôi ước tính 91% số cửa hàng Bách Hóa Xanh mở mới trong 8 tháng đầu năm 2019 nằm ngoài TP. HCM. Nhờ vậy, các cửa hàng ở các tỉnh này chiếm 44% tổng số cửa hàng Bách Hóa Xanh tính đến tháng 08/2019 so với chỉ 8% vào cuối năm 2018.

BHX tiếp tục nâng cấp các cửa hàng có kết quả kinh doanh tốt. Trong tháng 8/2019, BHX đã chuyển đổi 14 (so với 23 cửa hàng trong tháng 7) cửa hàng chuẩn doanh thu cao (doanh thu 73.000-107.000USD/tháng) thành cửa hàng lớn (khoảng 300m2/cửa hàng). Sau khi chuyển đổi, ban lãnh đạo cho biết các cửa hàng này thường đạt tăng trưởng doanh thu 20%.

Tính đến tháng 8/2019, BHX có tổng cộng 125 cửa hàng lớn, chiếm 17% tổng số cửa hàng. Trong khi đó, BHX đặt kế hoạch triển khai mô hình Double Shop (6 cửa hàng tính đến tháng 8/2019), mô hình này bán đồ gia dụng cơ bản bên cạnh hàng bách hóa, sau khi giai đoạn thử nghiệm mang lại kết quả tích cực.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu