Cổ phiếu cần quan tâm ngày 22/1

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 22/1

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 22/1 của các công ty chứng khoán.

MPC sẽ đảo chiều điều chỉnh khi chạm vùng 48-50

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu Công ty Cổ phần Tập đoàn Thủy sản Minh Phú (mã MPC) đã xác lập mô hình tăng giá khá mạnh với vùng hỗ trợ tại mức giá 38.

Thanh khoản phiên các phiên giao dịch gần đây duy trì ở mức trung bình 20 phiên cho thấy đà tăng vẫn tiếp tục.

Chỉ báo MACD và chỉ báo RSI đều ủng hộ xu hướng tăng ngắn hạn, nhưng vận động đường RSI sắp tăng đến vùng quá mua cũng báo hiệu xu hướng tăng có thể đào chiều.

Đặc biệt khi cổ phiếu tiến tới vùng kháng cự tại giá 48 tương đương với mức fibonancci 23.8%. Xu hướng vận động 3 đường MA cho thấy cổ phiếu đang trong đà hồi phục ngắn hạn.

Như vậy, MPC có thể sẽ đảo chiều điều chỉnh khi chạm vùng kháng cự mạnh 48-50.  

Khuyến nghị mua đối với cổ phiếu GAS

 CTCK MB (MBS) 

Chúng tôi khuyến nghị MUA đối với cổ phiếu GAS với giá mục tiêu 112.900 đồng. Hiện tại, GAS đang giao dịch với mức P/E forward 14,2 lần (theo EPS 2019F khoảng 6.356 đồng), thấp hơn mức 18 lần bình quân ngành.

Là doanh nghiệp khí hàng đầu Việt Nam, GAS đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế trong nước. Chúng tôi cho rằng triển vọng GAS trong giai đoạn 2019-2024 là khá tích cực với các dự án mới được triển khai.

Bên cạnh các hoạt động kinh doanh truyền thống liên quan đến khí khô và LPG, GAS có thể mở rộng sang nhập khẩu LNG và nhập khẩu khí đốt bằng đường ống.

Khuyến nghị theo dõi đối với cổ phiếu HSG

CTCK FPT (FPTS)

Trong 11 tháng năm 2018, sản lượng tiêu thụ tôn mạ của CTCP Tập đoàn Hoa Sen (mã HSG) đạt 1,12 triệu tấn (tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước), chủ yếu đến từ thị trường nội địa với mức tiêu thụ  đạt 606 nghìn tấn (tăng 17,4%). Sản lượng xuất khẩu chỉ tăng nhẹ 2,7% đạt mức 591 nghìn tấn. Trong bối cảnh cạnh tranh nội địa gay gắt và thị trường xuất khẩu nhiều biến động, việc có thể tăng trưởng sản lượng tiêu thụ nội địa là điểm sáng hiếm hoi, thể hiện lợi thế về hệ thống phân phối của HSG.

Bên cạnh đó, sản lượng thép ống thép tiêu thụ tương đương năm ngoái, đạt 380 nghìn tấn (giảm 2% so với cùng kỳ năm trước), trong bối cảnh toàn ngành chỉ tăng nhẹ 1,6% - rất thấp so với mức trung bình 26% trong 4 năm gần nhất. Đây là dấu hiệu cho thấy mảng này đã bước qua giai đoạn tăng trưởng nhanh và đang bước vào giai đoạn ổn định hơn. Thị phần số 2 của HSG trong mảng này vẫn được duy trì ở mức 18%, tương đương so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong giai đoạn 2016-2017, khi giá HRC có xu hướng giảm, HSG luôn duy trì tỷ lệ hàng tồn kho/tài sản cao, và đã được hưởng lợi khi giá HRC tăng trở lại, với tỷ suất lợi nhuận gộp đã từng có thời điểm lên tới 26% trong quý IV/2016. Tuy nhiên, khi giá HRC giảm vào nửa cuối năm 2018, trong khi đó HSG vẫn duy trì mức hàng tồn kho cao, tỷ suất lợi nhuận gộp chỉ đạt 8,5%, mức thấp nhất kể từ năm 2011 tới nay. Điều này cho thấy hoạt động đầu cơ HRC đóng vai trò quan trọng trong lợi nhuận của doanh nghiệp.

Hiện tại, tỷ lệ tồn kho/tổng tài sản cũng đang có xu hướng giảm dần trong cuối năm 2018. Chúng tôi cho rằng tỷ suất lợi nhuận gộp của HSG trong 2019 sẽ dao động quanh mức trung bình 11,5 - 12% - tương đương giai đoạn 2011-2014

Một yếu tố khác có thể hỗ trợ cho HSG là sự hoạt động của dự án Formosa. Đi vào hoạt động ổn định từ đầu năm 2018, Formosa hiện đang là nhà sản xuất HRC nội địa duy nhất tại Việt Nam với năng lực sản xuất mỗi năm khoảng 5,2 triệu tấn – tương đương 60% lượng nhập khẩu HRC cả nước năm 2017). Việc có thể tận dụng nguồn cung nội địa này giúp HSG có thể giảm bớt thời gian, chi phí vận chuyển, cũng như hạn chế tác động tiêu cực của biến động tỷ giá.

Năm 2019, HSG đặt ra kế hoạch doanh thu 31.500 tỷ đồng (giảm 9% so với kế hoạch năm trước), sản lượng tăng 9% và lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng (tăng trưởng 22%). Đại hội cổ đông cũng thông qua việc chia cổ tức với tỷ lệ 10% bằng cổ phiếu. Tái cấu trúc hệ thống phân phối bằng cách mua lại các chi nhánh của công ty TNHH Đầu tư Hoa Sen. Hiện tại, HSG sở hữu 491 chi nhánh, TNHH Đầu tư Hoa Sen có khoảng 100 chi nhánh.

Với mức giá 6.550 đ/cp, HSG đang được giao dịch với mức P/E trailing là 6,25x – cao hơn so với trung bình ngành. Tuy nhiên, với triển vọng ngành khó khăn hơn, tỷ lệ đòn bẩy cao có thể sẽ cần nhiều thời gian hơn để giải quyết. Chúng tôi đưa ra khuyến nghị theo dõi đối với cổ phiếu HSG tại thời điểm hiện tại và nhà đầu tư có thể xem xét mua khi HSG về mức giá khoảng 6.000đ/cp – tương đương mức P/E fwd khoảng 5,5x.

Tin bài liên quan