Ảnh Internet

Ảnh Internet

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 18/11

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 18/11 của các công ty chứng khoán.

NDN sẽ rời khỏi vùng tích lũy và quay lại khu vực lịch sử

CTCK BIDV (BSC)

Lũy kế 6 tháng, doanh thu thuần của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Nhà Đà Nẵng (NDN – sàn HNX) chỉ đạt 23,83 tỷ đồng (giảm 83,5% so với cùng kỳ năm ngoái) do chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu từ dự án Mornachy Block B.

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế chỉ giảm 10,2% xuống còn 43 tỷ đồng nhờ hoạt động tài chính khi doanh thu tài chính tăng nhẹ từ lãi tiền gửi ngân hàng còn chi phí tài chính giảm mạnh từ 30,22 tỷ đồng. 6 tháng đầu năm 2018 xuống còn 2,47 tỷ đồng 6 tháng năm 2019 do: (1) Giảm dự phòng và lỗ từ các khoản đầu tư ngắn và dài hạn, (2) Tính đến hết tháng 6/2019, Công ty đã tất toán 50% khoản vay liên quan đến đầu tư xây dựng nhà máy nước Ngọc Hồi.

Khả năng tăng trưởng lợi nhuận đột biến nhờ dự án Mornachy Block B. Trên BCTC bán niên 2019, khoản trả trước của người mua dự án này là 1,357.18 tỷ đồng. Dự báo vào quý IV/2019 và quý I/2020, doanh thu ghi nhận từ Mornachy Block B sẽ trên 1.600 tỷ đồng, lợi nhuận gộp mức khoảng 600 tỷ đồng.

Tài chính lành mạnh, tỷ lệ sử dụng nợ vay thấp (24,2 tỷ, tương đương 1,2% tổng tài sản) nhờ chiếm dụng vốn từ các dự án bất động sản. Tiền và đầu tư tài chính ngắn hạn xấp xỉ 1.100 tỷ đồng theo báo cáo tài chính 6 tháng năm 2019 thu được từ người mua trả tiền trước, cao gần gấp đôi vốn chủ. Duy trì cổ tức ổn định ở mức 16%/năm.

Nhận định: Cổ phiếu NDN đang trong quá trình vận động tích lũy ở khu vực 16,5-17,5 suốt hai tháng nay. Thanh khoản cổ phiếu trong những phiên gần đây có chiều hướng tăng trở lại.

Đường MACD duy trì trên đường tín hiệu đồng thời chỉ báo động lượng RSI chưa đi vào vùng quá mua cho thấy dư địa tăng vẫn còn nhiều. Tuy vậy, đường EMA12 vẫn chưa cắt lên trên đường EMA26 để xác nhận bắt đầu một chu kỳ tăng ngắn hạn.

Ở một góc nhìn khác, cổ phiếu luôn thể hiện được sự vận động vững vàng cả trong thời kỳ tăng giá cũng như những khi tích lũy. Trong điều kiện thuận lợi và động lực thị trường đủ lớn, NDN sẽ rời khỏi vùng tích lũy và quay lại khu vực đỉnh lịch sử trong thời gian tới.

Khuyến nghị phù hợp thị trường danh cho VNM

CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi duy trì khuyến nghị phù hợp thị trường cho CTCP Sữa Việt Nam (VNM) và tăng giá mục tiêu 5,6%, chủ yếu đến từ việc đưa giá mục tiêu về cuối năm 2020. Giá mục tiêu của chúng tôi tăng dù chúng tôi giảm dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số cho năm 2020F/2021F lần lượt 2%/3% do doanh thu sữa trong nước và xuất khẩu hiện thấp hơn nhẹ so với dự báo trước đây của chúng tôi.

Tại P/E năm 2019F là 22,8 lần, dựa trên dự báo của chúng tôi, chúng tôi cho rằng định giá của VNM hiện tại đã là khá hợp lý so tốc độ tăng trưởng kép EPS 5% trong giai đoạn 2019-2022F mà chúng tôi kỳ vọng.

Việc giá bột sữa tăng gần đây có thế gây áp lực lên biên lợi nhuận gộp trong năm 2020, dù VNM có thể giảm sức ép thông qua việc tăng giá bán. Kịch bản cơ sở của chúng tôi giả định rằng giá bột sữa đầu vào của VNM sẽ tăng 5% trong năm 2020 và VNM sẽ tăng giá bán trung bình 1%.

Chúng tôi dự phóng thuế suất thực tế của VNM sẽ tăng lên mức 19% trong năm 2022F so với mức 17,5% trong năm 2019F và 15,3% trong năm 2018; đây là 1 yếu tố khác làm hạn chế tăng trưởng lợi nhuận của VNM trong những năm tới đây.

Đánh giá tích cực cho triển vọng của PLX

CTCK Bản Việt (VCSC)

Kết quả kinh doanh 9 tháng 2019 của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (PLX – sàn HOSE) tích cực đến từ tăng trưởng sản lượng bán trong nước đạt 6% và diễn biến tích cực của mảng dầu nhiên liệu máy bay với LNTT 9 tháng tăng 96% YoY. Nhìn chung, ban lãnh đạo của PLX có nhận định tích cực cho lợi nhuận quý 4 và cả năm 2019F.

Có nhiều khả năng tăng mức chi trả cổ tức bằng tiền mặt. Theo PLX, công ty đặt mục tiêu tỷ lệ trả cổ tức cao nhất có thể cho các nhà đầu tư, trên phần lợi nhuận thực hiện được. Điều này củng cố kỳ vọng cổ tức tiền mặt của chúng tôi. Chúng tôi lưu ý rằng đã tăng dự báo cổ tức tiền mặt năm 2020F 15% đạt 3.000 đồng/cổ phiếu (lợi suất 5%) trong báo cáo cập nhật gần đây ngày 13/11/2019.

Ban lãnh đạo đặt mục tiêu thử nhiệm dịch vụ bảo trì xe và rửa xe tại cây xăng từ năm 2020. PLX ghi nhận tiềm năng cao từ triển khai dịch vụ cho xe tại các trạm xăng (rửa xe, bảo trì), đến từ xu hướng nhiều người dần sở hữu xe hơi thay vì xe máy.

PLX đã hoàn thành giai đoạn 1 là phân tích và phân loại nhóm các trạm xăng phù hợp cho việc triển khai các dịch vụ này. Hiện tại, các dịch vụ đang trong giai đoạn 2 là tìm kiếm mô hình dịch vụ hợp lý nhằm phát triển và đặt mục tiêu thử nghiệm tại các trạm xăng trong năm 2020. Trong khi đó, PLX dần trở nên năng động hơn và bắt đầu triển khai phương thức chi trả mới nhất không bằng tiền mặt tại các trạm xăng dầu như Momo, Viettel pay bên cạnh ngân hàng điện tử

Dự án cảng nhập khí LNG, với công suất của dự án này gấp đôi ước tính trước đó của chúng tôi, và PLX cũng tính đến phương án kinh doanh khí nhập LNG ngoài việc thuần túy thu cước phí. Với công suất lớn khoảng 6-10 triệu tấn khí nhập khẩu LNG, PLX có thể triển khai trung tâm phân phối khí tại miền trung Việt Nam.

Petrolimex sẽ hợp tác với Tập đoàn điện lực Việt Nam để phát triển dự án này. Giai đoạn 1 của dự án bao gồm một cảng LNG (công suất 3 triệu tấn/năm) và hai nhà máy điện khí (công suất 3,000MW). Tổng chi phí đầu tư của giai đoạn một là 700 triêu USD.

PLX đang chờ phê duyệt về nguyên tắc của Bộ Công Thương trước khi tiến hành nghiên cứu tiền khả thi cho dự án. Dù chúng tôi chưa đưa dự án này vào dự báo, chúng tôi thấy rằng dự án này mang lại tiềm năng lớn cho triển vọng dài hạn của PLX, đặc biệt trong bối cảnh nhập khẩu khí LNG là cấp thiết khi mà Việt Nam được dự báo là thiếu khí từ năm 2023.

Khả năng thay đổi liên quan đến Nghị Định 83 trong thời gian tới. Ban lãnh đạo PLX cho biết thông thường luật được đánh giá lại cho mỗi lộ trình 5 năm. Những thay đổi có thể là 1) thay đổi liên quan đến cơ chế giá xăng dầu do hiện nay trong nước đáp ứng được 70% tổng nhu cầu so với trước đó là 30%, 2) quy định liên quan đến dự trữ hàng tồn kho xăng dầu với số ngày thấp hơn mức quy định hiện nay là 30 ngày và 3) việc bãi bỏ quỹ bình ổn giá. PLX cũng sẽ tham gia vào nghiên cứu việc điều chỉnh này trong thời gian tới. Mặc dù theo ban lãnh đạo, hiện tại khó có thể kết luận những thay đổi là tích cực hay tiêu cực đối với PLX, PLX cho biết những thay đổi trên có chiều hướng tích cực và vẫn đảm bảo cơ cấu chi phí và lợi nhuận định mức hiện tại của PLX.

Ban lãnh đạo của PLX đặt mục tiêu nhận được phê duyệt cuối cùng đối với đề xuất sáp nhập HDBank-PGBank vào tháng 6/2020. Hiện PLX đang nắm giữ 40% cổ phần của PGBank (PGB). Trong khi đó, đề xuất sáp nhập PGB và HDBank (HDB) đang được trình lên Ngân hàng Nhà nước và đang chờ đợi phê duyệt cuối cùng. Sau khi hợp nhất, PLX sẽ sở hữu 5.8% cổ phần của HDB.

Theo đó, PLX sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận bất thường khoảng 730 tỷ đồng (theo giá hiện tại của HDB là VND28,350/cp). Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ giá cổ phiếu trong năm 2020F do giúp thúc đẩy lợi nhuận 2020 tăng thêm 15%.

Hệ thống kho tự động hỗ trợ tiết kiệm khoảng 40% nhân lực và giảm rò rỉ xăng dầu. Chúng tôi có cơ hội tham quan kho xăng có hiệu suất cao nhất của PLX là Đức Giang tại Hà Nội. Kho xăng này đem đến sản lượng bán hằng năm đạt 1,6 triệu m3, chiếm 18% sản lượng bán trong nước của PLX, chủ yếu nhằm phục vụ nhu câu xăng dầu ở miền Bắc.

Kho xăng này có công suất là 80.000 m3, tương ứng số vòng quay kho là 20 lần, đạt mức hiệu quả cao nhất so với các kho xăng khác của PLX. Điều này nhờ hệ thống kho tự động tiên tiến tại kho xăng này. Trong 17 năm qua, sản lượng bán tại kho xăng này tăng khoảng 3 lần trong khi số lượng nhân viên giảm từ 260 còn 165 người trong năm 2019, cho thấy hiệu suất cao. Yếu tố quan trọng khác là lượng xăng rò rỉ giảm đáng kể cũng như sự hài lòng tuyệt đối của khách hàng.

Sau 10 năm ứng dụng hệ thống kho tự động tại kho xăng này, PLX đang lên kế hoạch tiêu chuẩn hóa toàn bộ hệ thống kho xăng theo mô hình này, từ đó tiết kiệm chi phí nhân công và giảm rò rỉ dầu nhiên liệu, mặc dù chi phí đầu tư cho kế hoạch này vẫn chưa được công bố chi tiết.

Ngoài ra, kho xăng này còn được trang bị thiết bị thu hồi hơi xăng (công nghệ Đức) nhằm giảm rỏ rỉ dầu nhiên liệu từ năm 2015 đến nay. Tổng chi phí đầu tư là 22 tỷ đồng với thời gian hoàn vốn dự kiến là 7 năm. Tuy nhiên, theo PLX, đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn vốn (tức thời gian hoàn vốn rút ngắn xuống còn 5 năm). Thông tin về vốn XDCB nhằm áp dụng mô hình này tại các hệ thống vẫn chưa được công bố chi tiết.

Trạm xăng tự phục vụ. Chúng tôi cũng tham quan trạm xăng tự phục vụ của PLX tại trung tâm Hà Nội. Đây là trạm xăng tự phục vụ đầu tiên tại Việt Nam, đem đến trải nghiệm mới cho khách hàng, tương tư các trạm xăng ở nước ngoài. Trạm xăng này có diện tích 790 m2 với 14 cột bơm (nhập nguyên chiếc từ Nhật Bản) và 2 làn xe hơi và xe máy.

Ngoài ra, trạm xăng này được trang bị hệ thống phần mền cập nhật kho tự động nhằm tự động cập nhật mức dầu nhiên liệu còn lại trong kho tức thì, do đó nhân viên không cần kiểm tra thủ công. Trạm xăng này có sản lượng bán theo tháng đạt 2.800 m3, so với sản lượng bán trung bình của PLX là 180 m3/tháng.

PLX cũng đang thử nghiệm hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt tại trạm xăng này từ tháng 7/2019. Đặc biệt, trạm xăng cung cấp không gian cho khách hàng muốn trả tiền thông qua ví điện tử hoặc dịch vụ ngân hàng và thẻ thành viên. PLX đã trình kế hoạch triển khai mô hình này cho tất cả trạm xăng và đang chờ phê duyệt. Tuy nhiên hiện chưa có thông tin chi tiết về vốn XDCB.

Tin bài liên quan