Cổ phiếu cần quan tâm ngày 15/3

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 15/3

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 15/3 của các công ty chứng khoán.

VCB có thể tiến vào vùng tích lũy ngắn hạn trước khi bức phá đỉnh 73.75

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (mã VCB) đang vận động trên mốc hỗ trợ 63.26 (tương ứng với Fibonancci 61.2%) và trong vùng hồi phục từ vùng đáy 52.7 cuối tháng 12/2018.

Thanh khoản cổ phiếu trong trạng thái tích cực và đang giữ xu hướng tăng.

Chỉ báo RSI vận động trong vùng mua và tiến về vùng quá mua ủng hộ xu hướng tăng và chỉ báo MACD cho thấy dấu hiệu VCB tiếp tục tăng giá trong các phiên sau. Vận động các đường MA tiếp tục cho thấy đà tăng trong ngắn hạn và trung hạn được duy trì.

Nếu VCB tiếp tục giữ đà tăng vượt mốc 70.29 với thanh khoản tiếp tục tăng, VCB có khả năng sẽ tiến vào vùng tích lũy ngắn hạn trước khi bức phá đỉnh 73.75. Nếu thanh khoản của VCB không thể duy trì ở mức tích cực, VCB có khả năng sẽ vận động tích lũy trong vùng 63.26 – 67.03.

Giá mục tiêu đối với VNM là 113.700 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VCSC)

Theo nghị quyết của HĐQT, CTCP Sữa Việt Nam (VNM) có kế hoạch chào mua công khai 46,68% cổ phần của GTN. GTN hiện đang sở hữu 74,5% cổ phần của Vilico, công ty nắm giữ 51% cổ phần của CTCP Sữa Mộc Châu (MCM). Hiện tại, các cổ đông lớn của GTN bao gồm CTCP Đầu tư Tây Đại Dương (28%), Tael Two Partners (22%), CTCK HSC (8%) và PENM (6%). Các cổ đông nước ngoài sở hữu 36% cổ phần của công ty.

Nếu thành công với đợt chào mua này, hiện vẫn chưa chắc chắn liệu VNM có thể nâng mức sở hữu trong GTN lên cao hơn 50% hay không, do các vấn đề về Luật Cạnh tranh.

MCM là một thương hiệu sữa tươi truyền thống ở khu vực nông thôn phía bắc. Năm 2018, công ty đạt 2,1 nghìn tỷ đồng doanh thu từ sữa, so với mức 42,4 nghìn tỷ đồng của VNM. Ngoài thương hiệu tốt, MCM còn sở hữu 3.000 con bò sữa và có 20.000 con bò sữa khác theo hợp đồng liên kết chăn nuôi, so với 28.000 và hơn 120.000 con, tương ứng của VNM. Nhờ thời tiết thuận lợi, bò sữa ở Mộc Châu tạo ra năng suất vượt trội (26 lít/con/ngày, theo GTN, tương đương với VNM và cao hơn năng suất trung bình của nông dân khoảng 17-20 lít.

Giá chào mua là 13.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng tổng số tiền VNM sẽ chi ra là 1,5 nghìn tỷ đồng cho 46,68% cổ phần. Theo ước tính của chúng tôi, loại trừ giá trị sổ sách của các tài sản khác ngoài sữa của GTN, giá chào mua này tương ứng với mức P/E 2018 là 30 lần cho MCM.

Dù mức giá mục tiêu của chúng tôi dành cho GTN chỉ ở mức 9.100 đồng/CP, vì khả năng triển khai kinh doanh và tạo ra lợi nhuận kém của GTN (xem thêm chi tiết trong báo cáo cập nhật Quá trình tái cơ cấu vẫn chưa mang đến hiệu quả tích cực ngày 14/02/2019), chúng tôi có thể hiểu được mức giá VNM đề xuất dựa trên (1) thương hiệu tốt và đàn bò sữa có giá trị của MCM, (2) các giá trị gia tăng nếu GTN được tích hợp với VNM, đặc biệt là khi được hỗ trợ bởi việc cải thiện phân phối, xây dựng thương hiệu và hệ thống quản lý cho MCM và (3) nếu VNM thành công với đợt chào mua này, đây cũng sẽ là cơ hội để ngăn chặn các đối thủ khác mua lại MCM.

Theo ước tính của chúng tôi, lợi nhuận sau thuế riêng của MCM năm 2018 đạt 184 tỷ đồng. Tuy nhiên, GTN chỉ đạt lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số cốt lõi là 22 tỷ đồng trong năm 2018, và chúng tôi dự báo sẽ tăng lên 27 tỷ đồng vào năm 2019, chủ yếu nhờ vào sự cải thiện ở Vinatea, công ty con ngành chè mà GTN đang sở hữu 95%.

Chênh lệch giữa lợi nhuận sau thuế riêng của MCM và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số của GTN là vì GTN chỉ sở hữu 38% của MCM, và chi phí phân bổ lợi thế thương mại liên quan đến việc mua lại Vilico là 60 tỷ đồng/năm. Với lợi nhuận thấp của GTN, đóng góp về mặt tài chính ngay lập tức từ thương vụ M&A tiềm năng này là không đáng kể, theo quan điểm của chúng tôi.

Hiện tại chúng tôi có giá mục tiêu là 113.700 đồng/CP cho VNM, tương ứng với tổng mức sinh lời -14,5% bao gồm lợi suất cổ tức 3,3%.

Khuyến nghị mua cổ phiếu HCM

CTCK FPT (FPTS)

Biến động giá tương quan gần 03 tháng vừa qua giữa cổ phiếu Công ty Cổ phần Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (mã HCM) và chỉ số thị trường VN-Index cho thấy tâm lý giao dịch ngắn hạn của nhà đầu tư tại cổ phiếu này đang được cải thiện rất mạnh trong thời gian ngắn kể từ trung tuần tháng 1/2019 đến nay.

Sau khi biến động giá cổ phiếu nhanh chóng cân bằng với mức biến động trung bình của thị trường thì xu lực giá tăng của HCM vẫn đang có dấu hiệu mở rộng bằng các phiên bứt phá tích cực.

Theo đó, chúng tôi kỳ vọng HCM có thể mở rộng đà tăng và hoàn thành pha tăng giá tiếp diễn hướng về kiểm tra lại vùng đỉnh cũ trung hạn. Nhà đầu tư được khuyến nghị mua cổ phiếu HCM cho chiến lược ngắn hạn. Mức sinh lời kỳ vọng 12,90 %, rủi ro dừng lỗ tối đa 6,45 %, thời gian nắm giữ kỳ vọng 20 phiên giao dịch. 

>> Tải báo cáo

Tin bài liên quan