Cổ phiếu cần quan tâm ngày 15/12

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 15/12

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 15/12 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với NTC

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Công ty Cổ phần Khu Công nghiệp Nam Tân Uyên (NTC – sàn UPCoM) có được lợi thế nguồn quỹ đất cao su giá rẻ để phát triển khu công nghiệp từ Tập đoàn cao su và các công ty thành viên (VRG nắm 20.4% NTC và cao su Phước Hòa nắm 32.9%). Quá trình giải phóng mặt bằng đất cao su chỉ mất từ 6-12 tháng, nhanh ít nhất 2 lần so với giải phóng mặt bằng từ đất của người dân.

Các khu công nghiệp Nam Tân Uyên ở phía Đông Bắc tỉnh Bình Dương, địa phương có thế mạnh rất lớn trong thu hút đầu tư FDI lẫn trong nước - Tình hình cho thuê đất tăng mạnh trong các năm gần đây. Dự án Khu công nghiệp Nam Tân Uyên 3 với tổng diện tích 345 ha đầu tư trong 2018 sẽ là động lực tăng trưởng mạnh NTC trong 3 năm tới. Chúng tôi giả định giá cho thuê bình quân 65USD/m2/50 năm thì dòng tiền khu 3 có thể mang về khoảng 3.700 tỷ đồng, so với tổng chi phí chỉ khoảng 1.700 tỷ đồng.

Nam Tân Uyên còn 2 dự án khu dân cư với tổng diện tích 70 ha chưa thực hiện kinh doanh. Đây là tiềm năng tăng trưởng trong tương lai của NTC.

Trong 9 tháng 2017, doanh thu đạt 101 tỷ đồng, tăng 13% cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt mức 98 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 213% so với cùng kỳ.

Tình hình tài chính cực kỳ lành mạnh. Tính đến 30/09/2017, nợ ròng NTC là âm (-952 tỷ đồng). Giá trị tiền mặt/cổ phiếu đạt mức 60.000 đồng/cổ phần. Khoản doanh thu chưa thực hiện cao nhất các khu công nghiệp riêng lẻ, lên mức 2.064 tỷ đồng.

Dựa vào phương pháp định giá NAV, ước tính giá mục tiêu của NTC là 135.000 đồng/CP, tổng mức sinh lời là 67% và khuyến nghị tăng tỷ trọng.

Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với SZL

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Công ty cổ phần Sonadezi Long Thành (SZL – sàn HOSE) sở hữu Khu công nghiệp Sonadezi Long Thành có vị trí đắc địa gần cao tốc Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, có tỷ lệ lắp đầy cuối 2016 là 84%. Diện tích còn có thể cho thuê khoảng 43ha tương ứng khoảng 800 tỷ đồng doanh thu cho thuê đất. Ngoài đất, 10 nhà xưởng cũng được xây dựng và cho thuê với doanh thu hằng năm khoảng 25 tỷ đồng và tỷ lệ lợi nhuận gộp ổn định khoảng 50%.

SZL cũng mở bán Khu công nghiệp Châu Đức 50ha và xúc tiến đầu tư dự án KCN Long Phước 1 với diện tích 75 ha. Đây là tiềm năng tăng trưởng cho SZL trong các năm tới.

9 tháng năm 2017, lợi nhuận sau thuế SZL đạt mức 98 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh 213% so với cùng kỳ. Tính đến 30/09/2017, nợ ròng SZL là âm (-512 tỷ đồng). Giá trị tiền mặt / cổ phiếu đạt mức 27.000 đồng/cổ phần. Khoản doanh thu chưa thực hiện lên mức 783 tỷ đồng.

Dựa vào phương pháp định giá NAV, ước tính giá mục tiêu của SZL là 71.000 đồng/CP, tổng mức sinh lời là 92% và khuyến nghị tăng tỷ trọng.

Khuyến nghị trung lập đối với IDC

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam - Idico (IDC – sàn UPCoM) là một trong 5 nhà phát triển khu công nghiệp lớn nhất ở Việt Nam, với 10 dự án KCN và tổng điện tích 3,271 ha. Diện tích đất Khu công nghiệp còn có thể cho thuê là 973 ha đủ cho Idico phát triển trong 5 năm tới.

Các Khu công nghiệp Mỹ Xuân, Phú Mỹ II và Quế Võ II có vị trí tốt và giá cho thuê cao, đây là động lực chính tăng trưởng lợi nhuận trong các năm tới cho Idico.

Tình hình thời tiết thuận lợi và nhà máy Đăk Mi 3 hoạt động từ quý III/2017, sẽ giúp làm tăng hiệu quả hoạt động mảng thủy điện.

Hoạt động thu phí Idico có sự tăng mạnh trong 2015 và sẽ duy trì mức cao trong các năm tới. Nguyên nhân do trạm An Sương An Lạc được UBND HCM cho phép tăng mức phí thu theo lộ trình 5 năm.

Tình hình tài chính lành mạnh, với vốn chủ sở hữu và doanh thu chưa thực hiện chiếm 67% tổng cơ cấu nguồn vốn tại 30/06/2017. Ngoài ra Idico có số dư tiền mặt rất lớn, dẫn đến nợ ròng gần như bằng 0.

Do Idico là tổng công ty hoạt động nhiều ngành nghề kinh doanh. Nên chúng tôi không tiến hành định giá cổ phiếu Idico trong báo cáo ngành Khu công nghiệp.

Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với SNZ

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Tổng Công ty Cổ phần phát triển Khu công nghiệp (SONADEZI, mã chứng khoán SNZ – sàn UPCoM) sở hữu 12 khu công nghiệp tại Đồng Nai và Vũng Tàu với tổng diện tích 4.351ha. Diện tích có thể cho thuê tới 1,312 ha đủ cho SNZ phát triển trong 5 năm tới.

Các khu công nghiệp Giang Điền, Sonadezi Long Thành và Thạnh Phú có vị trí trí tốt và giá cho thuê cao, đây là động lực chính tăng trưởng lợi nhuận trong các năm tới cho Sonadezi.

Dự án khu công nghiệp đô thị Châu Đức là dự án rất lớn với tổng diện tích 2.288 ha bao gồm Khu công nghiệp khoảng 1.556 ha, khu dịch vụ 440 ha và khu dân cư 210 ha. Châu Đức là dự án mang lại lợi nhuận dài hạn cho Sonadezi.

Tình hình tài chính lành mạnh, với vốn chủ sở hữu và doanh thu chưa thực hiện chiếm 63% tổng cơ cấu nguồn vốn tại 30/06/2017. Ngoài ra Sonadezi có nợ chỉ chiếm khoảng 22% tổng tài sản.

Dựa vào phương pháp định giá NAV, ước tính giá mục tiêu của SNZ là 20.300 đồng/CP, tổng mức sinh lời là 23% và khuyến nghị tăng tỷ trọng.

Khuyến nghị tăng tỷ trọng đối với TIP

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Công ty cổ phần Phát triển Khu Công nghiệp Tín Nghĩa (TIP – sàn HOSE) là chủ đầu tư Khu công nghiệp Tam Phước với tổng diện tích 323 ha, tỷ lệ lắp đầy đạt 100%.

TIP cho thuê theo hình thức nhận trả tiền hàng năm nên có dòng tiền rất ổn định và có tăng giá cho thuê sau mỗi 5 năm / lần.

Tình hình tài chính tốt. TIP không có vay nợ và có tỷ số thanh toán ngắn hạn đạt 2.82 lần.

Tỷ lệ cổ tức duy trì khoản 1.600 đồng/năm. Tỷ suất cổ tức mang về hấp dẫn ở mức 10%/năm tại mức giá hiện tại 16.600 đồng/cp.

Dựa vào phương pháp định giá NAV, ước tính giá mục tiêu của TIP là 24.600 đồng/CP, tổng mức sinh lời là 51% và khuyến nghị tăng tỷ trọng.

Khuyến nghị mua cổ phiếu REE

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Sau giai đoạn tăng mạnh và gặp phải những áp lực chốt lời nhất định, giá cổ phiếu CTCP Cơ điện lạnh (mã REE) đang cho thấy những tín hiệu tăng trở lại được thể hiện qua chỉ báo sức mạnh giá RSI đảo chiều. Đồng thời, trong đợt điều chỉnh vừa qua, chỉ báo RSI không giảm qua sâu mà vẫn giữ được ngưỡng hỗ trợ 50 cho thấy sức mạnh của giá rất tích cực.

Xu thế tăng trung hạn rất khả quan với đường MA(50) đi lên chắc chắn và đường MA(20) đang vận động trên đường MA(50). Ngoài ra, chỉ báo xu hướng ADX tiếp tục duy trì mức cao mặc dù chịu áp lực bán ra khá lớn trong những phiên vừa qua. Xu thế đảo chiều trong ngắn hạn sẽ được xác nhận khi đường +DI cắt lên đường ADX.

Chỉ báo dòng tiền Chaikin vẫn giữ được xu hướng tăng rất tốt trong trung hạn. Tuy nhiên, trong ngắn hạn chỉ báo đang hướng xuống khi bên mua tỏ ra khá thận ở thời điểm hiện tại.

Nhìn chung, các chỉ báo đều thể hiện sự tích cực trong trung hạn khi xu thế tăng và dòng tiền đều rất vững chắc. Trong khi đó, sự vận động của giá trong ngắn hạn có phần tiêu cực sau giai đoạn điều chỉnh vừa qua. Tuy nhiên, sức mạnh giá đã được cải thiện rõ rệt với tín hiệu đảo chiều của chỉ báo RSI.

Trong ngắn hạn, chỉ báo dòng tiền và xu hướng cần được xác nhận một cách chắc chắn hơn nữa. Chúng khuyến nghị nhà đầu tư có thể mua thăm dò một phần tỷ trọng đối với REE ở vùng giá hiện tại quanh 40.000 đồng/CP và mua mạnh khi dòng tiền quay trở lại mạnh mẽ hơn.

Giá mục tiêu trong khoảng thời gian đầu tư 3 tháng là 50.000 đồng/CP, tương ứng với tỷ suất sinh lời 25%. Cắt lỗ khi giá rớt khỏi mức hỗ trợ tại MA(20) ở mức giá 37.000 đồng/CP.

Khuyến nghị mua cổ phiếu KBC

CTCK Bản Việt (VCSC)

Chúng tôi nâng khuyến nghị dành cho Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) lên mua với tổng mức sinh lời 23,4% vì kể từ khi chúng tôi đưa ra báo cáo cập nhật trước hồi tháng 9, giá cổ phiếu của KBC đã giảm 13%.

Chúng tôi cho rằng điều này mang lại cơ hội mua cho nhà đầu tư. Chúng tôi điều chỉnh tăng nhẹ giá mục tiêu từ 16.100 đồng/cổ phiếu lên 16.500 đồng/cổ phiếu với kỳ vọng doanh số tại khu đô thị Phúc Ninh, vốn có biên lợi nhuận cao, sẽ lớn hơn so với giả định trước đây và bù đắp cho sự chậm trễ trong một số sự án khu công nghiệp.

Chúng tôi dự báo doanh thu 2017 sẽ giảm 10,7% xuống 1.800 tỷ đồng, phản ánh việc tạm hoãn ghi nhận bán đất tại khu công nghiệp Quang Châu nhưng dự báo lợi nhuận sau thuế trừ lợi ích cổ đông thiểu số sẽ tăng 38,1%, chủ yếu nhờ 354,9 tỷ đồng lợi nhuận nhờ chuyển nhượng dự án Lotus.

Chúng tôi dự báo doanh thu và lợi nhuận sau thuế trừ lợi ích cổ đông thiểu số 2018 sẽ phục hồi và đạt tăng trưởng lần lượt 94,6% và 63,5% nhờ (1) Ghi nhận bán đất tại khu đô thị Phúc Ninh; (2) Ghi nhận bán đất tại khu công nghiệp Quang Châu; và (3) Kết quả năm 2017 thấp.

Rủi ro chính trong dự báo của chúng tôi bao gồm dự án bị tạm hoãn, rủi ro trong việc xây dựng và phát triển các dự án, thị trường nhà ở biến động thất thường, vốn lưu động thay đổi và khả năng tiếp tục thu hút FDI của Việt Nam.

Tin bài liên quan