Cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/7

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/7

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 13/7 của các công ty chứng khoán.

Sự xuất hiện của Bamboo Airways sẽ là yếu tố ảnh hưởng kém tích cực cho HVN và VJC

(CTCK Bản Việt – VCSC)

Sau thương vụ mua 20 máy bay Boeing và 24 máy bay Airbus gần đây, Hãng hàng không Bamboo Airways (BA) đã nhận được giấy phép thành lập hãng hàng không từ Bộ Giao thông Vận tải.

Chúng tôi lưu ý rằng BA hiện chưa nhận được phê duyệt vận hành bay thực tế, khi chưa nhận được Giấy phép kinh doanh vận chuyển Hàng không (AOC).

Để nhận được AOC, BA cần phải có kế hoạch kinh doanh khả thi, đội bay và các nhân viên liên quan, cũng như suất bay, vốn hiện đang khá ít ỏi tại các sân bay do hạn chế công suất.

 Quan điểm ban đầu của chúng tôi về tác động từ sự xuất hiện của BA đối với ngành hàng không Việt Nam là:

Các resort của FLC nằm gần các sân bay Thọ Xuân (THD), Phù Cát (UIH) và Đồng Hới (VHD), đều là các sân bay nội địa. Khi các sân bay này chưa thể tiếp nhận các chuyến bay quốc tế, FLC sẽ cần vận hành các chuyến bay gián tiếp để kết nối hành khách quốc tế với các resort này.

Trong khi BA cho biết đã có chiến lược kết nối khách du lịch đến các resort của công ty, chúng tôi cho rằng BA sẽ cạnh tranh trực tiếp với HVN và VJC ở các tuyến bay khác.

Chúng tôi kỳ vọng chi phí ban đầu của BA sẽ cao hơn do VJC và HVN do:

- Ở thời điểm ban đầu, BA sẽ không có quy mô đủ lớn để cạnh tranh về giá trong bối cảnh BA sẽ khai thác 10-20 máy bay trong giai đoạn 2018-2020, và 40 máy bay đến năm 2025. Trái ngược, VJC hiện đang có đội bay gồm 54 máy bay và sẽ có 140 máy bay vào năm 2025.

Trong khi HVN hiện đang có 94 máy bay trong đội bay và 117 máy bay vào năm 2020. Dù vậy, chúng tôi kỳ vọng BA sẽ cạnh tranh về chất lượng dịch vụ và sự tích hợp với các resort của FLC.

- Trung bình, chi phí thuê hoạt động cho 10 máy bay A321 của BA sẽ có khả năng cao hơn chi phí thuê hoạt động trung bình cho các máy bay của VJC, khi VJC đã có mối quan hệ với bên cho thuê, đã hoạt động trong thời gian dài và hưởng lợi từ lãi SALB (Hoạt động bán và thuê lại).

- Chi phí nhân công của BA cũng có thể sẽ cao hơn cho chi phí xây dựng ban đầu cao cho đội ngũ đạt tiêu chuẩn.

Nhìn chung, chúng tôi cho rằng sự xuất hiện của BA sẽ là yếu tố ảnh hưởng kém tích cực cho HVN và VJC khi BA sẽ tạo ra áp lực về giá và làm giảm biên lợi nhuận các công ty trong ngành.

Dù là một hãng hàng không FSC, BA có thể thực hiện các chương trình khuyến mãi và giảm giá vé trên các tuyến bay tương tự của HVN và VJC.

Quan sát thêm VCB chờ dấu hiệu xác nhận đáy

(CTCK BIDV – BSC)

Điểm nhấn kỹ thuật:

 - Xu hướng hiện tại: Giảm trung hạn

- Chỉ báo xu hướng MACD: Dưới mức 0

- Chỉ báo RSI: Trung tính

- Khối lượng giao dịch giảm 42% so với trung bình 20 phiên giao dịch

Nhận định: VCB sau khi hồi phục hình chữ V từ cuối thấng 5 đã giảm mạnh cùng với thị trường chung dù đây là cổ phiếu mạnh.

Trong giai đoạn tháng 6, phần lớn các cổ phiếu ngân hàng giảm mạnh nhưng VCB vẫn giữ được nền gí 55.000-60.000 đồng và chỉ mới giảm từ đầu tháng 7.

VCB tạo gap tại phiên 11/7 và không lấp được gap vào phiên hôm nay, thanh khoản không cải thiện cho thấy lực cầu yếu. BSC khuyến nghị nhà đầu tư quan sát thêm VCB chờ dấu hiệu xác nhận đáy.

Tin bài liên quan