Cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/10

Cổ phiếu cần quan tâm ngày 13/10

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 13/10 của các công ty chứng khoán.

Khuyến nghị tăng tỷ trọng với tầm nhìn dài hạn cho ngành phân bón

CTCK KIS Việt Nam (KIS)

Dù mang tính chất hàng hóa thô sơ cơ bản, phân bón là một lĩnh vực không thể thay thế ở Việt Nam vì đóng góp ít nhất từ 30% đến 50% vào tăng trưởng năng suất cây trồng, đồng thời phải đảm bảo an ninh lương thực cho 90 triệu người Việt cũng như nông sản xuất khẩu trị giá 1.5 tỉ USD hàng năm.

Chúng tôi kì vọng vị thế cạnh tranh của ngành gần như không thay đổi trong 5 năm tới khi những doanh nghiệp lớn nhất đã chiếm được lợi thế kinh doanh khổng lồ từ nguồn nguyên liệu sản xuất độc quyền và hệ thống phân phối rộng khắp.

Xu hướng chuyển dịch dài hạn tất yếu từ phân bón đơn chất sang phân hỗn hợp sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các nhà cung cấp phân NPK. Thị trường phân NPK được dự phóng sẽ tăng trưởng 7% mỗi năm cho đến 2021.

Các chính sách hỗ trợ tích cực từ phía Nhà Nước, bao gồm: (1) Sửa đổi Luật thuế VAT 0% trên dòng sản phẩm phân bón, (2) thuế tự vệ cho các sản phẩm phân kép DAP/MAP và (3) bắt buộc thoái vốn Nhà Nước ở các công ty sản xuất phân ure nguồn gốc khí tự nhiên trực thuộc PVN.

Quan trọng nhất, trong khi rủi ro chiều xuống rất thấp do lợi suất cổ tức ngành cao hơn mặt bằng lãi suất đáng kể, định giá trên góc độ giá thị trường/tài sản hữu hình ròng khá hấp dẫn: chỉ số P/B hiện tại của ngành phân bón là 1.43 lần, thấp hơn 40% so với VNIndex trong khi chưa tính đến các yếu tố về lợi thế vô hình.

Kết luận, mặc dù ngành phân bón nội địa Việt Nam đã rơi vào trạng thái bão hòa, xu hướng tiêu thụ có sự chuyển dịch tích cực sang phân hỗn hợp cộng với các chính sách ưu đãi của Nhà Nước và đặc biệt là mức định giá rẻ sẽ đưa đến các cơ hội hấp dẫn cho nhà đầu tư. Chính vì vậy, chúng tôi khuyến nghị tăng tỷ trọng với tầm nhìn dài hạn cho ngành phân bón.

Khuyến nghị mua cổ phiếu TDH

CTCK MB (MBS)

Công ty cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) có vị thế vững chắc trong các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản.

Bên cạnh đó, chiến lược kinh doanh phù hợp và nguồn công việc ổn định sẽ giúp công ty TDH tăng trưởng và phát triển mạnh. Doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh trong những năm gần đây.

Ngoài ra, TDH là cổ phiếu có lợi suất cổ tức cao, giá trị cổ phiếu đang thấp hơn nhiều so với bookvalue.

Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị mua đối với cổ phiếu TDH với mức định giá 17.640 đồng/cp, với tiềm năng tăng giá khoảng 20% so với 15.150 đồng/cp ngày 12/10/2017.

>> Tải báo cáo

Tin bài liên quan