Cổ phiếu cần quan tâm ngày 10/2

(ĐTCK) Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 10/2 của các công ty chứng khoán.

Cổ phiếu STB chưa hoàn toàn thoát khỏi xu hướng giảm

CTCK BIDV (BSC)

Cổ phiếu STB của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín đang có sự trở lại mạnh mẽ khi mức tăng tuần này của cổ phiếu đã bù lại sự mất giá trong quý cuối cùng của năm ngoái.

Trong 2 phiên 6-7/2, thanh khoản tăng cao đã đẩy giá cổ phiếu vượt khỏi mức đỉnh cũ tại vùng giá 11 và gần như đã xác nhận mô hình hai đáy.

Các chỉ báo kỹ thuật hiện đều đang ở trong trạng thái tích cực. Chỉ báo RSI cũng chưa đi vào vùng quá mua cho thấy dư địa tăng ngắn hạn vẫn còn.

Tuy vậy, cổ phiếu có thể sẽ xuất hiện sự điều chỉnh ngắn hạn nếu tiếp cận lại ngưỡng kháng cự khá mạnh tại mốc 11.5.

Theo đánh giá của chúng tôi, STB vẫn chưa hoàn toàn thoát khỏi xu hướng giảm từ đầu năm 2018 đến nay và cần theo dõi thêm trong vài tuần nữa mới thực sự chắc chắn cổ phiếu đã đảo chiều.

Khuyến nghị mua cổ phiếu CTG

CTCK Bản Việt (VSCS)

Chúng tôi duy trì khuyến nghị phù hợp thị trường dành cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (CTG).

Chúng tôi nâng giá mục tiêu thêm 24% khi chúng tôi điều chỉnh tăng thu nhập ròng các năm 2020/21/22 thêm lần lượt 19%/37%/37%. Thay đổi này dẫn đến mức tăng trong ROE dự phóng của chúng tôi giai đoạn 2020-2024 lên 15% so với 13% trước đây (dù còn số này được tính chưa ghi nhận diễn biến tăng vốn tiềm năng nhiều khả năng xảy ra trong năm 2021).

Mức tăng cho dự báo thu nhập ròng của chúng tôi chủ yếu đến từ (1) giả định cao hơn đối với tốc độ tăng trưởng kép khoản vay (CAGR) và (2) CIR dự phóng thấp hơn. Thu nhập ròng 2020 của chúng tôi tăng lên 10,5 nghìn tỷ đồng (tăng 10,7% so với năm trước) khi mức tăng 16% lợi nhuận trước dự phòng đã giúp bù đắp mức tăng 14% trong chi phí dự phòng. Chúng tôi dự báo tăng trưởng nhu nhập ròng 2020 sẽ chững lại với giả định rằng CTG sẽ xử lý toàn bộ số dư VAMC vào thời điểm cuối năm.

Chúng tôi cho rằng TT22, vốn đặt mức LDR trần đạt 85% cho tất cả ngân hàng từ năm 2020, sẽ khiến ngân hàng đẩy mạnh thu hút tiền gửi khách hàng nhằm đưa tỷ lệ LDR theo quy định giảm từ mức 88% hiện tại. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm rằng việc đưa NIM vượt lên mốc 3% là thách thức.

Với diễn biến định giá lại giá cổ phiếu thời gian qua, định giá của CTG hiện đã khá phù hợp theo quan điểm của chúng tôi, với P/B dự phóng 2020 đạt 1,2 lần, phù hợp với trung vị các ngân hàng khác. ROE dự phóng 2020 của CTG là 13% so với trung vị các ngân hàng khác là 20%. Giá mục tiêu của chúng tôi tương ứng với P/B 2020 đạt 1,2 lần.

Rủi ro: rủi ro thực hiện trong việc nâng tỷ trọng cho vay bán lẻ và giảm LDR; hiện tại, chúng tôi cho rằng dịch corona virus sẽ không ảnh hưởng đến CTG ở thời điểm hiện tại.

Khuyến nghị mua cổ phiếu HT1 với giá mục tiêu 18.900 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VSCS)

Chúng tôi duy trì khuyến nghị mua cho CTCP Xi măng VICEM Hà Tiên 1 (HT1) và duy trì giá mục tiêu 18.900 đồng/CP. Chúng tôi nhìn chung không thay đổi dự báo lợi nhuận dù kết quả kinh doanh quý IV/2019 tích cực hơn dự kiến vì chúng tôi thận trọng trước bối cảnh hoạt động xây dựng trong nước diễn biến chậm trong quý 1/2020 do dịch virus corona bùng phát.

Chúng tôi duy trì dự báo sản lượng xi măng bán trong năm 2020 tăng 1,5% và giả định biên lợi nhuận gộp năm 2020 không thay đổi, dù HT1 đang áp dụng chiến lược điều chỉnh giá bán chủ động nhằm gia tăng biên lợi nhuận tại một số khu vực khá thành công, khi chúng tôi nhận thấy tình trạng dư cung trong ngành và dịch virus corona bùng phát có khả năng ảnh hưởng đến việc gia tăng biên lợi nhuận. Do đó, chúng tôi duy trì dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiếu số năm 2020 đạt 750 tỷ đồng (tăng 1% so với năm trước).

Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng chi phí lãi vay giảm sẽ là yếu tố dẫn dắt tăng trưởng chính trong năm 2020 dù dự báo lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm 5% khi HT1 thanh toán hết các khoản nợ ngoại tệ trong năm 2020.

Yếu tố hỗ trợ: sản lượng bán cao hơn dự kiến và tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Rủi ro cho quan điểm tích cực của chúng tôi: chi phí nguyên liệu đầu vào cao hơn dự kiến (cụ thể, than và điện).

Khuyến nghị mua cổ phiếu SCS với giá mục tiêu 171.600 đồng/CP

CTCK Bản Việt (VSCS)

Chúng tôi duy trì khuyến nghị mua dành cho CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) và giảm giá mục tiêu 8% lên 171.600 đồng/CP khi chúng tôi điều chỉnh giảm dự báo lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số 2020/2021/2022 lần lượt 7,0%/3,8%/4,3% chủ yếu phản ảnh bởi tác động tiêu cực từ bùng phát dịch virus corona.

Chúng tôi dự báo tăng trưởng doanh thu 2020 đạt 5,9% so với năm 2019, đạt 792 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số tăng 7,6%, đạt 541 tỷ đồng, chủ yếu được dẫn dắt bởi tăng trưởng sản lượng hàng hóa quốc tế 2,1% và tăng trưởng biên lợi nhuận ròng đạt 1,1 điểm %. Chúng tôi giả định tăng trưởng doanh thu 2020 chững lại do bảo trì đường băng tại sân bay SGN và tác động từ bùng phát virus corona.

Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sản lượng hàng hóa quốc tế tăng mạnh 17% YoY trong năm 2021 từ mức cơ sở thấp nhờ nhu cầu mạnh mẽ cho hàng hóa quốc tế tại SGN và đà tăng tích cực từ EVFTA dự kiến có hiệu lực trong nửa cuối 2020.

Chúng tôi duy trì quan điểm tích cực cho SCS khi chúng tôi dự báo doanh thu tăng trưởng CAGR 2019-2024 đạt 16% cùng với biên lợi nhuận ròng mạnh mẽ đạt 67-75% và ROE 51-56%.

Chúng tôi kỳ vọng diễn biến này bởi (1) tăng trưởng sản lượng hàng hóa hàng không mạnh mẽ tại TP. HCM phù hợp với sản xuất và tiêu dùng mạnh mẽ, (2) vị thế thị trường chỉ có 1 đối thủ cạnh tranh tại SGN và (3) tỷ lệ chuyển đổi tiền mặt 90% của công ty do nhu cầu vốn xây dựng cơ bản đạt 8 triệu USD trong giai đoạn 2020-2024 và không có nợ vay.

SCS hiện đang giao dịch với định giá hấp dẫn với PEG 2019-2022 ước tính đạt 0,7 lần.

Rủi ro cho quan điểm của chúng tôi: hoạt động thương mại thấp hơn; hạn chế công suất hàng không tại SGN.

Khuyến nghị mua cổ phiếu VEA

CTCK Bản Việt (VSCS)

Chúng tôi giữ khuyến nghị mua cho Tổng công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEA) khi duy trì quan điểm tích cực về tăng trưởng tiêu thụ xe hơi dài hạn cũng như thị trường xe máy rộng lớn và sinh lời cao của Việt Nam.

Chúng tôi giảm giá mục tiêu 13% chủ yếu do lợi nhuận sau thuế sau lợi ích cổ đông thiểu số dự phóng giai đoạn 2020- 2022 giảm trung bình 10% khi chúng tôi giảm giả định tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh số xe du lịch giai đoạn 2019-2022 từ 17% còn 13% và giảm 2% doanh số dự phóng ngành xe máy trong năm 2020, một phần do ảnh hưởng của dịch virus corona (CoV).

Chúng tôi hiện dự báo CAGR EPS của VEA đạt 6% trong giai đoạn 2019-2022, được thúc đẩy bởi CAGR lợi nhuận ròng từ Honda, Toyota và Ford lần lượt đạt 4%,13% và 10%.

Trong năm 2020, chúng tôi dự phóng EPS tăng 5% nhờ lợi nhuận được chia từ công ty liên kết tăng 2% và không có khoản truy thu thuế bất thường trong năm 2020 so với 245 tỷ đồng trong năm 2019.

Với PER dự phóng năm 2020 là 7,7 lần, VEA hiện được giao dịch tại mức chiết khấu 33% so với PER trượt trung vị của các công ty cùng ngành trong khu vực, chúng tôi cho rằng định giá này là hấp dẫn mặc dù VEA không có quyền kiểm soát đối với các công ty liên kết ô tô, xe máy. Ngoài ra, lợi suất cổ tức năm tài chính 2019 (dự kiến được chi trả trong năm 2020) ở mức hấp dẫn 11,6%.

Rủi ro cho quan điểm tích cực của chúng tôi: nhu cầu xe máy và xe ô tô giảm, đặc biệt nếu dịch CoV kéo dài, cạnh tranh gia tăng trên thị trường xe ô tô.

Tin bài liên quan

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu