Chiến lược nào giúp nhà đầu tư chiến thắng trong nửa cuối năm 2017?

Chiến lược nào giúp nhà đầu tư chiến thắng trong nửa cuối năm 2017?

(ĐTCK) Tuần qua, đầu tư cổ phiếu tiếp tục giữ vị thế dẫn đầu trong nhóm các lớp tài sản gồm trái phiếu, hàng hóa và tiền tệ. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhận thấy những dịch chuyển đáng chú ý ở thị trường hàng hóa và tiền tệ có thể ảnh hưởng đến triển vọng dài hạn của loại hàng hóa này.

Cổ phiếu thị trường cận biên thu hút dòng vốn nhiều nhất trong tuần qua. Chứng chỉ quỹ iShares MSCI Frontier 100 (FM) tăng giá 2,47%, mạnh hơn so với nhóm thị trường phát triển (EFA) và mới nổi (EEM).

Thị trường Mỹ vẫn dẫn đầu các thị trường phát triển về lợi suất. Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,25% và lập mức cao nhất trong lịch sử, trong khi S&P 500 và Nasdaq đều điểu chỉnh nhẹ. Các nhóm ngành duy trì được tăng trưởng mạnh là cổ phiếu công nghệ, công nghiệp, xây dựng, bảo hiểm, vật liệu cơ bản và hàng tiêu dùng lâu bền.

Những nhóm ngành tăng giá chậm trong nửa đầu năm như năng lượng, hàng tiêu dùng thiết yếu và dịch vụ có dấu hiệu phục hồi, nhưng chưa thay đổi bức tranh lớn của thị trường. Giới đầu tư vẫn đặt niềm tin vào các nhóm ngành nhạy cảm với tăng trưởng và không ưa chuộng các nhóm ngành phòng thủ.

Thị trường hàng hóa tuần qua tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh của giá kim loại và năng lượng. Hợp đồng tương lai của đồng tăng 6,6%, dầu Brent tăng 7,66%. Sự suy yếu của đồng đô-la Mỹ là một trong những nguyên nhân kích thích hàng hóa tăng mạnh.

Đồng đô-la Mỹ cũng yếu đi khá nhiều so với các đồng tiền khác như euro, bảng Anh và Franc Thụy Sỹ. Đồng tiền yếu tương đối cũng phản ánh kỳ vọng về lãi suất và lạm phát sẽ tăng trở lại.

Xu hướng của thị trường cổ phiếu Việt Nam khá đồng điệu với các thị trường cận biên. Chúng tôi nhận thấy điều đó qua diễn biến tăng tương đồng của chỉ số VN-Index và diễn biến giá chứng chỉ quỹ đầu tư iShare MSCI Frontier vào các thị trường cận biên.

Bên cạnh đó, xu hướng của dòng vốn chạy vào các thị trường cận biên cũng giống như động thái mua ròng kéo dài của nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường Việt Nam. Tuần qua, họ mua ròng khoảng 630 tỷ đồng trên sàn HOSE.

Các chỉ số chính của thị trường trong nước tuần qua đã quay trở lại xu hướng tăng. VN-Index tăng 2,3%, trong khi  VN30-Index tăng 3,3% nhờ kết quả tăng mạnh của cổ phiếu bluechips như BID, CTG, MBB, FPT và GAS. Kết quả kinh doanh quý II/2017 tăng trưởng mạnh giải thích vì sao nhóm ngân hàng hút dòng tiền như vậy.

Chúng tôi nghĩ chiến lược nắm giữ một danh mục cân bằng giữa cổ phiếu beta cao, chẳng hạn cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán và bất động sản, kết hợp với cổ phiếu phòng thủ sẽ giúp nhà đầu tư thắng được thị trường trong khoảng thời gian còn lại của năm 2017.

Một điểm đáng lưu ý vừa qua là sự mạnh lên của nhiều doanh nghiệp vốn hóa nhỏ. Cổ phiếu của các doanh nghiệp này dễ dàng bị chi phối bởi giao dịch của một số ít nhà đầu tư lớn, nên rủi ro thuộc về những nhà đầu cơ nhỏ chọn cổ phiếu đơn giản vì chúng tăng giá.

Tin bài liên quan