Big_Trends: Vùng 770  (+/- 5 điểm) sẽ xảy ra rung lắc - Tiếp tục mua vào cổ phiếu

Big_Trends: Vùng 770 (+/- 5 điểm) sẽ xảy ra rung lắc - Tiếp tục mua vào cổ phiếu

(ĐTCK) Chỉ báo dòng tiền  ở nhiều cổ phiếu “ăn khách” tiếp tục gia tăng – VN-Index dường như đã tạo đáy thành công ở vùng 760 – 765 điểm và đã hồi phục tốt ở các phiên cuối tuần qua mặc dù thanh khoản chưa thực sự nổi bật là cơ sở cho chúng ta lựa chọn chiến lược đầu tư chủ động khi tiếp tục mua gom cổ phiếu cơ bản hoặc thậm chí có thể tham gia ngay ở các cổ phiếu có hệ số Beta cao.

Thực vậy, tâm lý đầu tư tiếp tục bị thử thách khi VN-Index tuần qua có phiên giảm điểm mạnh về sát mốc hỗ trợ 760 gây ra sự hoảng loạn nhất định từ phía các giao dịch ngắn hạn và ngay sau đó gần như đã lấy lại gần như những gì đã mất của tuần trước bằng 3 phiên tăng điểm.

Các cổ phiếu chủ chốt thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, ngân hàng, tài nguyên cơ bản, bảo hiểm đều hồi phục ấn tượng mặc dù khối lượng giao dịch chưa thực sự nổi bật (SSI, ACB, HPG, HSG, PVI).

Tín hiệu tích lũy thêm cổ phiếu đến từ 2 nhận định sau.

(1) VN-Index đã không giảm sâu mà hồi phục tốt tại vùng 760 điểm cùng với tín hiệu đầu cơ cổ phiếu gia tăng tại các cổ phiếu có hệ số beta cao (FLC, HAI, HAR, TSC, FIT…).

(2) Xu hướng VN-Index được ủng hộ từ xu hướng tăng điểm của thị trường cùng với sự hỗ trợ của khối lượng giao dịch tăng cao và việc vượt vùng 800 điểm chỉ là vấn đề thời gian kết hợp dự báo dư địa tăng điểm của các cổ phiếu khả năng nâng đỡ thị trường thời gian tới thuộc nhóm VN30 là tất yếu.

Do đó, mặc dù không lạc quan về triển vọng tăng mạnh của thị trường trong 5 tháng đầu năm 2017, nhưng 5 tháng cuối năm xu hướng tăng điểm vẫn là chủ đạo từ vùng 800 đến 860 điểm.

3 phương pháp giao dịch có thể thực hiện tại thời điểm hiên nay với các nhóm cổ phiếu cụ thể có thể mang lại hiệu quả nhất định như sau: (1) Đầu tư vào các cổ phiếu cơ bản định giá thấp so với tài sản hoặc Cổ phiếu thuộc nhóm (Distressed assets) với thời gian nắm giữ phù hợp tối thiểu từ 3 – 6 tháng trở lên.

(2) Trading theo xu hướng tăng điểm của thị trường khi chọn ra các cổ phiếu có lực cầu mạnh, khối lượng giao dịch ấn tượng với triển vọng kinh doanh 2017 tốt.

(3) Có lẽ phù hợp với các nhà đầu tư có kinh nghiệm hơn khi mạo hiểm đầu cơ vào các cổ phiếu thị trường, cổ phiếu “nhạy sóng” (FLC, HAI, QBS, TSC...) khi mà điểm mua điểm bán được tuân thủ với kỷ luật cao.

Dù sao đi nữa thì việc duy trì 1 danh mục hiệu quả và nhất là vượt qua rào cản tâm lý để mua vào cổ phiếu khi thị trường đang ở giai đoạn điều chỉnh hoặc ở mức thấp là điều không dễ thực hiện bởi sự không chắc chắn ở một tương lai gần.

Một lần nữa trong bất kỳ giao đoạn nào của thị trường thì phương pháp tiếp cận phân tích cổ phiếu vừa thận trọng vừa vượt qua các phép thử định lượng và định tính sẽ cho một kết quả khả quan đối với các nhà đầu tư.

Tin bài liên quan