Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Big_Trends: Thời điểm đi ngược đám đông

(ĐTCK) Tháng 5 năm nay sẽ là tháng nhiều khả năng có nhiều cơ hội tốt để giải ngân đối với các nhà đầu tư nhạy bén.

Có thể nói, tuần giao dịch cuối cùng của tháng 4 là tuần hồi phục nhẹ về điểm số. 5 phiên giao dịch khá quan trọng không chỉ phát đi tín hiệu thị trường tạo đáy ngắn hạn khu vực 960 điểm, mà còn phản ánh động thái mua vào của cả khối nội và khối ngoại, tâm lý tự tin của một số bộ phận nhà đầu tư nhạy bén kỳ vọng đợt tăng điểm của thị trường sau kỳ nghỉ lễ.

Giai đoạn giao dịch của thị trường trong tháng 4 rất đáng chú ý khi chỉ số VN-Index “sideway” nhưng thanh khoản lại đi xuống.

Nhiều cổ phiếu có diễn biến giao dịch “ảm đạm”, điều chỉnh đi ngang hầu như cả tháng 4 trong khi vẫn có các cổ phiếu tăng điểm mạnh hơn thị trường (GAS, PPC, NTL, AST, AAA, PVS). Những nguyên nhân khiến thanh khoản toàn thị trường đi xuống có thể đến từ việc những tin đồn được thêu dệt qua các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mạng xã hội mới đây, kể cả tâm lý ngại giao dịch trước kỳ nghỉ lễ dài hoặc là đối với các nhà đầu tư có chút kinh nghiệm hơn sẽ đợi chờ thị trường vận động rõ xu hướng hơn thì mới giải ngân hay như hiệu ứng Bán tháng 5 và đi chơi cũng đang treo lơ lửng làm cho dòng tiền tạm thời đứng ngoài đợi chờ.

Ngay lúc này đây lại chính là thời điểm giải ngân hợp lý đối với các nhà đầu tư mạnh bạo. Kinh tế vĩ mô vẫn ổn định và có những chuyển biến tích cực. Khối ngoại giao dịch mua bán ròng có chững lại kèm theo sự sụt giảm về tổng giá trị giao dịch nhưng không phải là vấn đề quá lớn nếu chúng ta so sánh với những giai đoạn của các năm trước đây.

TTCK đã có 2 tháng điều chỉnh đi ngang khu vực 980 (+/- 20 điểm) kết hợp với việc dòng tiền phân hóa vào không ít các mã cổ phiếu chủ chốt, các cổ phiếu lớn cơ bản thuộc các nhóm ngành ngân hàng, dầu khí, điện (VCB, GAS, PPC…) - Cơ sở để chúng ta nhận định thị trường đang tạm thời tích lũy tạo nền tảng giá mới sau giai đoạn tạo đáy và hồi phục giai đoạn đầu năm (tháng 1, 2) trước khi có thể “bùng nổ” vào giai đoạn tháng 5.

Dưới góc độ phân tích kỹ thuật, thị trường nhiều khả năng sẽ tăng điểm ngay tuần đầu tiên của tháng 5. VN-Index vẫn sẽ bứt phá vượt mốc 980 điểm để hướng tới ngưỡng 1.000 điểm.

Xu hướng “uptrend” của thị trường vẫn là chủ đạo từ nay đến giai đoạn cuối năm. Rất nhiều nhóm ngành đã và đang thu hút sự quan tâm lớn từ phía các nhà đầu tư như dầu khí, điện, bảo hiểm, bất động sản…

Có cổ phiếu cứ điều chỉnh và giảm điểm nhưng vẫn có cổ phiếu cứ tăng điểm. Vấn đề đối với các nhà đầu tư hiện nay vẫn là câu chuyện phân bổ tài sản, lựa chọn thời điểm tham gia thị trường và chọn lựa cổ phiếu để mua vào. Tháng 5 năm nay sẽ là tháng nhiều khả năng có nhiều cơ hội tốt để giải ngân đối với các nhà đầu tư nhạy bén. 

Tin bài liên quan