Big-Trends: Thị trường phù hợp với trường phái đầu tư tăng trưởng

Big-Trends: Thị trường phù hợp với trường phái đầu tư tăng trưởng

(ĐTCK) Các phiên giao dịch sau nghỉ lễ diễn ra kém tích cực nhiều hơn so với tuần giao dịch trước khi nghỉ lễ khi mà nhà đầu tư chứng kiến chỉ số chứng khoán VN-Index giảm điểm.

Điểm đáng lưu ý đó là chỉ số VN30 có vẻ đi ngược với xu hướng vận động của chỉ số VN-Index, điều này phản ánh một điều các cổ phiếu vốn hóa lớn đầu ngành cơ bản đang có diễn biến giao dịch tốt hơn so với thị trường chung (nhiều cổ phiếu lớn, vừa và nhỏ lại đi ngang hoặc thậm chí giảm điểm).

Nhiều cổ phiếu hàng đầu các nhóm ngành dầu khí, thực phẩm, bảo hiểm, xây dựng và vật liệu, nông nghiệp…tăng điểm tốt thậm chí lại vượt đỉnh mới sau nhiều tháng giao dịch cho đến 1 năm giao dịch gần nhất như: PPC, GAS, HT1, PVS, PVI…

Như vậy, bất chấp việc VN-Index thoái lui giảm dưới mốc 980 điểm nhưng đã có nhiều cổ phiếu lớn đã và đang tăng điểm vượt so với thị trường chung. Diễn biến ảm đạm trên toàn thị trường không che giấu được hiện tượng tích lũy cũng như tăng điểm của một số các cổ phiếu blue chips, mid cap quan trọng và cơ bản.

Nhìn chung, VN-Index sẽ sớm bắt kịp với xu hướng của VN30 một khi “sóng” quay trở lại khiến VN-Index bứt phá vượt 980 điểm. VN-Index vẫn đang “sideway” vùng 975-980 nơi mà xác suất giảm về 960 một lần nữa vẫn có khả năng xẩy ra trước khi toàn bộ thị trường quay trở lại mốc 980 điểm.

Dù sao đi nữa chúng ta loại trừ việc VN-Index giảm mạnh mà sẽ nghiêng nhiều về khả năng điều chỉnh tích lũy thêm quanh vùng 970 (+/-5 điểm) trước khi quay lại về vùng 980-1000 điểm.

Phân tích tổng quan về diễn biến vĩ mô cũng như hiệu ứng mùa Đại hội đồng cổ đông 2019 của các doanh nghiệp niêm yết chưa kết thúc có thể thấy rằng dòng tiền vẫn đang phân hóa và tập trung vào những cổ phiếu mạnh thuộc các ngành tiện ích, bảo hiểm, khí đốt.

Chiến lược giao dịch trong tháng 5 đó chính là nên chọn lựa cổ phiếu để mua vào hơn là bán cổ phiếu đi và đi chơi. Sell in May có thể nhìn trên phương diện thị trường chưa xuất hiện sóng và thị trường thiếu vắng dòng tiền dành cho các nhà đầu cơ theo xu hướng.

Tuy nhiên, cơ hội mua vào hiện tại nên dành cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm cũng như phù hợp hơn với trường phái đầu tư tăng trưởng hoặc giá trị hơn.

Tin bài liên quan