Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Big_Trends: Thị trường luôn có các cơ hội ngay cả khi chưa xuất hiện “sóng”

(ĐTCK) Nếu xét về bối cảnh vĩ mô, xu hướng TTCK, quy mô thị trường cũng như dòng tiền đang tham gia thì VN-Index trước sau gì cũng sẽ vượt qua các mốc điểm 1.000 - 1.100 và thậm chí 1.200 điểm.

Chúng ta vẫn thường xuyên được nghe đến những cụm từ như “High risk high return” hay “Low Risk low Return” để nói đến mối tương quan giữa cơ hội sinh lời và những rủi ro gặp phải trong quá trình tìm kiếm lợi nhuận thông qua các kênh đầu tư khác nhau.

Trên thị trường cổ phiếu, câu chuyện “High risk high return” lại không hẳn chính xác bởi chính nhà đầu tư lại phải tìm kiếm các khoản đầu tư mà có khả năng thu lợi nhuận cao mà rủi ro lại là thấp nhất.

Liệu có tồn tại phương pháp đầu tư nào vừa thận trọng, vừa an toàn mà lại hứa hẹn khả năng sinh lời cao không?

Một trong những nghịch lý trên TTCK đã đưa cho chúng ta câu trả lời là “Có”.

Nếu chúng ta cũng đã được học trên các giảng đường đại học về những khái niệm, ý nghĩa liên quan đến lý thuyết thị trường hiệu quả hay hệ số “Beta” của các cổ phiếu, thì trên thực tế, các “lý thuyết hàn lâm lại đôi khi lại mang lại thành tích nghèo nàn cho chính những nhà đầu tư tin vào nó.

Liệu các cổ phiếu đang có những thành tích tốt, những doanh nghiệp đang ăn nên làm ra có thể mang lại lợi nhuận hứa hẹn cho cổ đông hay các nhà đầu cơ cổ phiếu không thì câu trả lời là không phải hoàn toàn tất cả và rất nhiều khả năng nhà đầu tư đã phải trả giá rất cao cho 1 doanh nghiệp đang làm ăn tốt.

Đầu tư đi ngược xu hướng, đầu tư vào những thời điểm thị trường không thuận lợi và nhất là chọn lựa các cổ phiếu “có vẻ không tốt” đôi khi lại chính là chiến lược tốt được kiểm chứng qua những năm tháng thăng trầm của TTCK. Nhưng rõ ràng, để đi ngược lại tâm lý chung hay đưa ra các quyết định đầu tư độc lập rõ ràng chính các nhà đầu tư lại phải có những bản lĩnh khác người, phẩm chất cho phép họ “sống sót” và thành công liên tục qua nhiều năm trên TTCK.

Sẽ không dễ dàng gì khi đầu tư ngay trong hiện tại, thời điểm dường như không thuận cho các giao dịch ngắn hạn. Tháng 5/2019 cũng như các tháng năm khác vốn không phải những tháng có hoạt động mua bán cổ phiếu sôi nổi, nhất là năm nay, câu chuyện “trade war” Mỹ - Trung vẫn đang leo thang sau một giai đoạn “trầm lắng”. Các TTCK thế giới cũng như Việt Nam lại tiếp tục dậy sóng và một lần nữa “Thần hồn áp thần tính” - Tâm lý lo sợ, e ngại rủi ro trong giới đầu tư lại tăng lên. Các chuyên gia đa số nhận định thận trọng và năm nay TTCK sẽ không nhiều cơ hội.

VN-Index đã hồi phục tốt trong tuần vừa qua quay trở lại khu vực 980 điểm sau khi tại đáy tại mốc 950 điểm tuần trước nữa. Trong các tuần tiếp theo, VN-Index sẽ găp khó trong quá trình chinh phục các điểm cao 980 - 1.000 điểm. Cụ thể hơn là chỉ số chứng khoán “tăng và điều chỉnh” trong khu vực giải 965 - 985 điểm trong tuần tới.

Nếu xét về bối cảnh vĩ mô, xu hướng TTCK, quy mô thị trường cũng như dòng tiền đang tham gia thì VN-Index trước sau gì cũng sẽ vượt qua các mốc điểm 1.000 - 1.100 và thậm chí 1.200 điểm. Chúng ta đôi khi cũng lại phải tự nhủ rằng thị trường luôn có các cơ hội ngay cả khi chưa xuất hiện “sóng”. Tự tin, lạc quan và áp dụng phương pháp phân tích phù hợp với mình đi ngược xu thế để tìm ra các cơ hội.

Tin bài liên quan