Big-Trends: Thị trường đang có nhiều kịch bản tăng trưởng tốt

Big-Trends: Thị trường đang có nhiều kịch bản tăng trưởng tốt

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Nhiều cổ phiếu đang có những diễn biến tốt hơn ngay cả khi trước đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng. TTCK đang ở trong trạng thái bình thường mới với nhiều kịch bản tăng trưởng tốt hơn. 

TTCK điều chỉnh đi ngang trong tuần đầu tiên của tháng 7. Kể từ khi thị trường chạm mốc 900 điểm thời điểm đầu tháng 6 cho đến nay - đây là tuần điều chỉnh thứ 3 liên tiếp.

Nhà đầu tư cũng không ngạc nhiên về diễn biến sideway của chỉ số VN-Index là chủ đạo trong tuần giao dịch vừa qua khi giao động trong khu vực 825 – 850 điểm.

Thị trường sẽ cần thêm vài tuần tích lũy để trước khi bước vài đợt tăng điểm mới với những gì cũng ta đang chứng khiến hiện nay thông qua bối cảnh kinh tế vĩ mô Việt Nam, thực trạng giao dịch trên các sàn HSX, HNX và UPCoM cũng như tín hiệu mua ròng trở lại của khối ngoại.

Có lẽ đại bộ phận các nhà đầu tư đang mong đợi giai đoạn giảm điểm sớm qua đi và đợi chờ cho một con sóng mới bắt đầu từ quý III/2020.

Thực tế cho thấy, cho dù thanh khoản giao dịch chung trên toàn bộ TTCK đã sụt giảm 5 – 7% qua từng phiên giao dịch nhưng chúng ta có thể hiểu được việc VN-Index điều chỉnh với biên độ không lớn, thanh khoản suy giảm cũng không chỉ mang hàm ý tiêu cực mà đôi khi có những điểm tích cực.

Đặc điểm của các giai đoạn điều chỉnh của thị trường chung hay của từng cổ phiếu riêng lẽ đó là giá trị giao dịch có thể xuống thấp, nhiều cổ phiếu giữ giá hoặc không giảm sâu, đặc biệt là vẫn nhiều cổ phiếu mạnh vẫn tăng ngược xu hướng.

Lý thuyết Dow cũng đã giải thích về xu hướng chính và các giai đoạn tích lũy. Sau xu hướng chính tăng điểm mạnh từ mốc 660 đến 900 điểm thì pha điều chỉnh từ 900 về 824 điểm vừa qua với đặc điểm giá giảm và khối lượng giao dịch giảm theo.

VN-Index đã giảm điểm chạm đáy sâu nhất năm về vùng 823 – 824 điểm trong phiên ngày 30/06 và tính từ thời điểm này ta có thể dự đoán về 1 giai đoạn tạo nền giá hồi phục kèm theo các phiên tăng điểm.

Nếu kịch bản của chúng ta là đúng thì tuần giao dịch tới, VN-Index sẽ phải tăng điểm hồi phục là chủ yếu cho dù xác suất tăng mạnh có thể nói là thấp. Rất có thể VN-Index sẽ chỉ giao động ở khu vực 850 – 865 điểm.

Thị trường sẽ vẫn gặp khó khi chưa thể bứt phá được, áp lực bán tháo hoặc chốt lời ở nhiều cổ phiếu lớn, vừa và nhỏ vẫn sẽ tiếp tục diễn ra.

Rất nhiều ngưỡng điều chỉnh “tâm lý” mà thị trường đang phải đối mặt cũng sẽ khiến nhà đầu tư chưa thể hào hứng với xu hướng thị trường trong tuần tới.

Dù thế nào đi nữa, nếu thị trường không tệ thì cơ hội giao dịch ngắn hạn hoặc đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ có lại có thể nhiều hơn. Nhiều cổ phiếu có những câu chuyện riêng như CTD, IMP, GTN, VNM, KDC, MSN, FPT, HPG… lại có cơ hội tăng giá khiến thị trường có thể hồi phục bất cứ lúc nào.

Cho dù diễn biến khó lường của TTCK khu vực, thế giới nhưng chúng ta vẫn có thể hoàn toàn tự tin vào diễn biến và xu hướng thị trường trong hiện tại.

Giai đoạn tích lũy sẽ rất thích hợp cho việc nghiên cứu và chọn lựa ra những cổ phiếu tốt nhất để đầu tư chứ chưa muốn nói là có thể giao dịch ngắn hạn được trong tháng 7 này.

Các tổ chức quốc tế, chính phủ Việt Nam đều hoàn toàn tin tưởng và triển vọng kinh tế giai đoạn Hậu covid thì đương nhiên, TTCK sẽ không nên duy trì ở mức điểm thấp như hiện nay.

TTCK sẽ cần phải tăng trưởng về quy mô và điểm số hơn nữa. Hãy hướng tới giai đoạn hồi phục của thị trường trong tháng 7. 

Nhiều cổ phiếu đang có những diễn biến tốt hơn ngay cả khi trước đại dịch Covid-19 bắt đầu lan rộng. TTCK đang ở trong trạng thái bình thường mới với nhiều kịch bản tăng trưởng tốt hơn. 

Tin bài liên quan