Big_Trends: Rất nhiều cổ phiếu đang đi ngược thị trường

Big_Trends: Rất nhiều cổ phiếu đang đi ngược thị trường

(ĐTCK) Nếu để quan sát kỹ thị trường thì rõ ràng rất nhiều cổ phiếu đang đi ngược thị trường giai đoạn hiện nay như PPC, HNG, PVS, AAA, BWE, CCL, CMG, VIC. Như vậy, cơ hội luôn xuất hiện và hãy kiên nhẫn với những cơ hội đó.

Các nhà đầu tư đang lo sợ hoặc gần như lựa chọn giải pháp đứng ngoài thị trường trong giai đoạn hiện nay. Không phải không có lý khi đưa ra nhận xét “tiêu cực” trong bối cảnh kinh tế thế giới bất ổn, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang hay quan hệ chính trị giữa Mỹ và các nước đồng minh, Mỹ và Iran hay Mỹ - Ấn Độ đang có dấu hiệu đi xuống hoặc chỉ đơn thuần việc Việt Nam không được MSCI cho vào danh sách nâng hạng trong báo cáo gần đây.

Áp dụng chiến lược đầu tư nào trong môi trường kinh tế luôn biến động, dòng vốn ngoại ra vào liên tục và định hướng đến một số nhóm cổ phiếu lớn quen thuộc hoặc cơ bản trọng điểm?

Chúng ta nên đầu tư/đầu cơ theo thông tin hay chỉ tham gia vào thị trường khi mà thị trường nổi “sóng” - đứng ngoài thị trường khi thị trường điều chỉnh và chỉ tham gia khi mà thị trường bước vào chu kỳ tăng điểm?

Chiến lược giao dịch theo phân tích kỹ thuật đang đưa chúng ta vào trạng thái bi quen khi chỉ số VN-Index đang vẫn trong giai đoạn điều chỉnh lớn và bỏ ngỏ khả năng về việc giảm sâu về vùng 8xx.

Có lẽ chúng ta còn phải tranh luận nhiều hơn về việc sẽ làm gì khi mà thị trường luôn lên và xuống liên tục trong nhiều năm và mãi mãi. Lựa chọn cổ phiếu gì, quá trình phân bổ tài sản như thế nào, hay thời điểm nào sẽ vẫn là câu hỏi khó đối với bất kỳ nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp hay các nhà đầu tư cá nhân nghiệp dư nào. Và tất nhiên, trong trường hợp nếu nhà đầu tư muốn lựa chọn tiếp tục tham gia vào thị trường ngay cả lúc thị trường diễn biến xấu như hiện nay, thì điều gì cần lưu ý? Đương nhiên, để đầu tư thành công, chúng ta thường đo lường khả năng thành công duy trì mức sinh lời thỏa đáng ngay cả lúc thị trường đi xuống.

Câu trả lời duy nhất để chuẩn đoán xu thế vận động của thị trường và chiến lược đầu tư hợp lý nào nên áp dụng đó là hãy nhìn thị trường ở góc độ rộng hơn, nhìn toàn cảnh hơn để thấy thị trường luôn có những giai đoạn thăng trầm và tại sao chúng ta cần phải có thái độ nhẫn nại hay sự kiên định ngay cả khi thị trường giao dịch ảm đạm.

VN-Index giảm mạnh hơn 16 điểm trong phiên thứ Năm (27/6), sau đó lại hồi mục trở lại quanh mốc 950 điểm thứ Sáu (28/6) lại cho chúng ta thấy tâm lý nhà đầu tư tiếp tục bị thử thách ghê gớm và đôi khi là một trong những yếu tố cộng hưởng khiến một số nhà đầu tư non gan sợ hãi bán ra.

Trường phái phân tích kỹ thuật thuần túy thì hay khiến chúng ta lo sợ về những dự báo bi quan mới đây khi dựa trên những dữ liệu giá chứng khoán quá khứ và hiện tại để dự báo việc VN-Index có thể giảm về vùng 800 - 850 điểm trong thời gian tới, hay những thông tin bất lợi đang lan truyền trên thị trường mà những tác động thực hư hay ít/nhiều thường khó đong đếm lại khiến tâm lý giảm sút dẫn đến những động thái nóng vội.

Câu trả lời xác đáng nhất đó là nếu chúng ta đã lựa chọn kỹ lưỡng cổ phiếu trước khi đầu tư, lựa chọn cổ phiếu thấp so với giá trị thực tế của doanh nghiệp thì lý do gì mà chúng ta lại bán ra khi mà thị trường đang diễn biến như không mong muốn (mà điều này thường hay xảy ra), hay ai đó đang cho rằng thị trường đang rất xấu.

Nếu chúng ta hay bị dao động và không biết nhận diện thế nào là doanh nghiệp hấp dẫn để đầu tư hay nhìn ra giá trị của doanh nghiệp thì có lẽ bộ môn đầu tư chứng khoán không phù hợp với chúng ta. Bởi lẽ, việc sở hữu tư duy đầu tư độc lập, thái độ hợp lý khi tiếp cận thị trường sẽ mang lại cho chúng ta những lợi thế.

Nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục trở lại khu vực 960 - 965 điểm trong tuần tới. Xu thế điều chỉnh đi ngang của thị trường vẫn chưa được phá vỡ và việc ai đó đang nắm giữ cổ phiếu triển vọng vẫn phải nên tiếp tục có thêm 1 tuần thử thách về tâm lý. Thị trường cần thêm thời gian để điều chỉnh trước khi lấy đà hồi phục mạnh ở giai đoạn cuối năm.

Nếu để quan sát kỹ thị trường thì rõ ràng rất nhiều cổ phiếu đang đi ngược thị trường giai đoạn hiện nay như PPC, HNG, PVS, AAA, BWE, CCL, CMG, VIC. Như vậy, cơ hội luôn xuất hiện và hãy kiên nhẫn với những cơ hội đó.

Tin bài liên quan