Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Big_Trends: “Mua vào và đi chơi”

(ĐTCK) Thị trường vẫn sẽ tiếp tục lên và xuống trong thời gian tới. Thái độ của chúng ta, sự am hiểu những đặc tính của TTCK, tâm lý nhà đầu tư sẽ quyết định đến sự thành bài trên TTCK.

Đúng như những gì mà chúng ta bàn tới xu hướng thị trường trong tuần trước, VN-Index đã tăng và điều chỉnh mạnh khu vực 965 - 985 điểm. Đặc biệt, phiên giảm điểm mạnh cuối tuần qua đã cho thấy tâm lý thị trường luôn là yếu tố quan trọng chi phối diễn biến vận động của chỉ số chứng khoán trong ngắn hạn. Vùng 990 (+/- 10 điểm) tiếp tục là vùng kháng cự rất mạnh của thị trường hiện nay.

Ngoại trừ sự kiện nổi bật của thị trường tuần qua liên quan đến giao dịch mua thỏa thuận 51,4 triệu cổ phiếu VIC, thì giá trị giao dịch trên toàn thị trường không biến động nhiều, thậm chí có phần sụt giảm so với trung bình giao dịch trên 3 sàn giai đoạn tháng 3, tháng 4 (những tháng thị trường điều chỉnh về vùng sát 950 điểm).

Cho dù thị trường không có thay đổi lớn về xu hướng, VN-Index vẫn vận động quanh vùng 960 -990 điểm là chủ yếu, nhưng dòng tiền vẫn phân hóa vào các cổ phiếu DRC, HVN, DHC, ANV, VHC, GMD, TNG.

Có những nhóm ngành rõ ràng đang vận động tốt hơn so với thị trường như dầu khí, diệt may và thủy sản, nhưng để kiên nhẫn theo dõi các nhóm ngành và chọn lọc các cổ phiếu để giao dịch là việc không hề dễ dàng và đòi hỏi khả năng nhanh nhạy, khả năng phân tích tâm lý thị trường cũng như là sự kiên nhẫn đợi chờ các cơ hội.

Tháng 5 đã gần trôi qua và thị trường đã và đang phản ánh đúng bản chất có lên và có xuống mặc dù ở biên độ hẹp, nhưng cơ hội cho đầu tư và đặc biệt là đầu cơ ở các cổ phiếu cơ bản cũng rõ nét. Tuy nhiên, chắc chắn không phải tất cả các nhà đầu tư điều tận dụng được các cơ hội, hoặc đôi khi rất phân vân giữa các chiến lược nên áp dụng (giao dịch ngắn hạn hay chọn lựa chiến thuật buy and hold hoặc đợi rõ trend mới tham gia).

Cần phải thừa nhận rằng, không phải ai cũng có thể giao dịch lướt sóng qua các cổ phiếu mà lại có thành tích liên tục tốt chưa kể có thể thành công ít ở những cổ phiếu này thì lại thất bại lớn ở cổ phiếu khác đôi khi thất bại ở một số cổ phiếu tin tưởng phá vỡ  nguồn vốn tích lũy qua các đợt sóng trước đó. Nhà đầu tư vẫn nên cân nhắc rất kỹ chiến lược để xem khả năng của chúng ta cũng như chiến lược giao dịch nào tối ưu trước khi tiến hành giải ngân.

Chúng ta có thể lựa chọn đầu cơ trên các cổ phiếu dầu khí, vậy giao dịch ngắn hạn hay đầu tư trung hạn và dài hạn sẽ nên áp dụng?

Về lý thiết, cả 2 phương pháp đều có những ưu điểm nhưng kết quả cuối cùng vẫn là điều chúng ta cân nhắc đó là phương pháp nào cho phép ta duy trì hoạt động đầu tư qua nhiều năm.

Giai đoạn tháng 5 cũng có thể nói có những thuận lợi và có những bất lợi khi không phải nhiều nhà đầu tư tận dụng được cơ hội hồi phục của thị trường, cũng như tham gia vào được các cổ phiếu “hot”.

Tâm lý sợ thua lỗ, tâm lý ngại rủi ro hay tâm lý ưu thích một vài cổ phiếu nào đó cũng sẽ khiến chúng ta không chọn được đúng cổ phiếu triển vọng và có tiềm năng để có thể có kết quả tốt trong năm. Thị trường vẫn sẽ tiếp tục lên và xuống trong thời gian tới. Thái độ của chúng ta, sự am hiểu những đặc tính của TTCK, tâm lý nhà đầu tư sẽ quyết định đến sự thành bài trên TTCK.

VN-Index trong tuần tới vẫn sẽ điều chỉnh về vùng hỗ trợ 960 - 965 điểm ở ngay các phiên đầu tuần trước khi hồi phục trở lại mốc 980 điểm. Xu thế đi ngang vẫn là chủ đạo. Chiến lược giao dịch chính vẫn là “mua vào và đi chơi”.

Tin bài liên quan