BIG_Trends: “Mưa vẫn rơi nặng hạt” - thị trường vẫn chưa điều chỉnh xong

BIG_Trends: “Mưa vẫn rơi nặng hạt” - thị trường vẫn chưa điều chỉnh xong

(ĐTCK) Việc đi ngược lại xu hướng, giao dịch liên tục hoặc sử dụng margin thái quá luôn là những nguyên nhân gây thua lỗ của các nhà đầu tư.

Chỉ mới tuần qua, các nhà đầu tư vẫn hy vọng và có quyền hy vọng về sự trỗ dậy của nhiều cổ phiếu hàng đầu các nhóm ngành như thực phẩm, điện, dược (GAS, PPC, VSH, SAB), hay các cổ phiếu đầu cơ ăn khách như OGC, ITA...

Giao dịch ấn tượng của một vài cổ phiếu diễn ra ở giai đoạn ngắn cũng như dòng tiền “mất kiên nhẫn” chảy vào một số cổ phiếu đơn lẻ, thanh khoản thấp đã tạo ra cho các nhà đầu tư cảm giác thị trường sẽ không điều chỉnh sâu và tự tin hơn trong việc nắm giữ cổ phiếu.

Điều chỉnh đã và sẽ tiếp tục là nỗi ám ảnh của các nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm, nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng cao ở nhiều cổ phiếu đã tăng nhiều khi thị trường sẽ còn điều chỉnh tiếp ở tuần tiếp diễn.

Về lý thuyết, vùng cản 780 điểm là vùng mà VN-Index sau khi vươn tới sẽ quay đầu đảo chiều và điều chỉnh vài tháng trước khi quay lại xu thế tăng.

Sóng 4 điều chỉnh Elliot tính từ điểm 780 - 785 điểm có thể kéo dài đến vùng 750 - 740 điểm - tính gộp các phiên chỉnh, hồi phục và lại điều chỉnh tiếp và tạo đáy có thể làm mất kiên nhẫn đối với nhiều nhà đầu tư ngắn hạn.

Động thái “buộc phải bán cổ phiếu” không chỉ đến từ sự lo ngại việc đánh mất thành quả từ giai đoạn đầu năm, hoạt động bán cổ phiếu do giảm giá mạnh hoặc đơn giản việc “bắt đáy” không thành công sẽ kích hoạt các động thái bán sau đó.

Giao dịch kỷ luật cũng như luôn giữ cho mình một trạng thái tỉnh táo là một trong những phẩm chất quan trọng của các nhà đầu tư ngắn hạn. Việc đi ngược lại xu hướng, giao dịch liên tục hoặc sử dụng margin thái quá luôn là những nguyên nhân gây thua lỗ của các nhà đầu tư.

Việc kiên nhẫn nắm giữ các cổ phiếu cơ bản tốt, hạn chế giao dịch ở các cổ phiếu có hệ số beta cao hay là giao dịch liên tục sẽ là chiến lược hợp lý bảo vệ các nhà đầu tư trước các rủi ro bất thường.

“Sau cơn mưa, trời lại sáng”, thị trường điều chỉnh xong, niềm tin nhà đầu tư lại quay trở lại. Chỉ những nhà đầu tư có lập trường vững vàng nhất, những người có phương pháp đầu tư hợp lý tránh đầu tư theo đám đông sẽ lại là những người có thể đứng vững qua các cơn bão và lầm lũi đi lên trên con đường đầu tư chứng khoán đầy thủ thách, đầy trông gai.

Tin bài liên quan