Ảnh Shutter

Ảnh Shutter

Big_Trends: Kể cả thị trường xấu, cơ hội vẫn khá rõ nét

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Cơ hội đầu tư hay giao dịch ngắn hạn “đãi cát tìm vàng” vẫn cho phép nhà đầu tư có thể kỳ vọng để xây dựng 1 danh mục cổ phiếu an toàn và hạn chế được rủi ro.

Diễn biến điều chỉnh phiên giao dịch cuối tuần vừa qua có thể nói là phiên điều chỉnh kỹ thuật điển hình từ áp lực bán chốt lời gia tăng cho đến việc VN-Index tăng điểm chạm ngưỡng kháng cự trung bình ở ngưỡng 870 - 880 điểm.

Đại bộ phận nhà đầu tư có lẽ không nên quá lo lắng bởi giai đoạn hồi phục liên tiếp ở các phiên trong tuần trước và kết thúc bằng 1 phiên điều chỉnh với biên độ dao động không nhiều (VN-Index hồi phục hơn 30 điểm kể từ mốc điểm 845 - 880 điểm) kèm theo việc tăng giá mạnh của nhiều cổ phiếu.

Diễn biến từ thị trường chung đang cho thấy là khá tích cực cho dù giá trị giao dịch chưa thực sự lớn. Dòng tiền vẫn đang chỉ tập chung vào một số cổ phiếu có kết quả kinh doanh khởi sắc cũng như có triển vọng tươi sang dự báo trong nửa cuối năm 2020.

VN-Index cho dù đã tạo đáy ngắn hạn tại mốc 823 - 825 điểm và hồi phục chạm vùng kháng cự 870 - 880 điểm nhưng sẽ tiếp tục đối mặt với khu vực kháng cự quan trọng 900 điểm trong tuần tới.

Trên thực tế, thị trường chung vẫn đang vận động trong sóng điều chỉnh lớn (giai đoạn điều chỉnh + hồi phục + vận động đi ngang trong khoảng 870 - 900 điểm). Đặc điểm của giai đoạn hiện nay cũng khá hợp lý về việc không có nhiều thông tin hỗ trợ, giai đoạn không quá thuận lợi cho việc hồi phục mạnh, điều chỉnh lên xuống chưa kết thúc. thị trường vẫn cần thêm thời gian để điều chỉnh sideway trước khi tăng tốc vào giai đoạn tháng 8.

Cho dù diễn biến VN-Index còn khá khó có thể dự báo, nhưng khi chúng ta thống kê số lượng cổ phiếu tăng/giảm giá cũng như số lượng các cổ phiếu đi ngược thị trường thì kết quả đang thể hiện bộ mặt tương đối khả quan.

Nhiều cổ phiếu đang có dấu hiệu tích lũy tích cực, giao dịch sôi động hoặc thậm chí tăng điểm tốt đang tạo dấu ấn của giai đoạn phân hóa điển hình. Nhiều cổ phiếu đang nằm trong danh mục cổ phiếu được các nhà đầu tư quan tâm như VNM - GTN, GEX - VGC, KDC, NAF, MHC, VHM, DHC…vẫn có thể tiếp tục có diễn biến tốt và đóng vai trò giữ nhịp cho thị trường.

Thanh khoản cho dù so với giai đoạn đầu tháng 4 được đánh giá khá tốt nhưng thị trường chung sẽ vẫn khó thoát khỏi xu thế vận động trong giai đoạn điều chỉnh lớn tính kể từ khi VN-Index đạt ngưỡng 900 điểm phiên 11/6. Khối ngoại cũng đã có 3 phiên bán ròng liên tiếp đang gây lo ngại về làn sóng bán ròng trong cả tháng 7.

Như vậy, ngoại trừ diễn biến mua lên khá tốt đến từ dòng tiền nội nhưng xét về mặt vĩ mô cũng như giao dịch của khối ngoại và xét về mặt thời điểm thì thị trường chung sẽ khó có thể tăng mạnh. VN-Index có thể tiếp tục điều chỉnh lũy tích thêm 1 thời gian tại vùng 870 - 880 điểm cho dù kịch bản tích cực cho việc tăng tiếp lên vùng 900 - 920 điểm vẫn còn bỏ ngỏ.

Kể cả trong kịch bản xấu thị trường điều chỉnh về vùng 850 - 870 điểm trong tuần tới nhưng cơ hội tham gia vào thị trường lại vẫn khá rõ nét đối với nhiều cổ phiếu mạnh (đang tích lũy hoặc chớm tăng điểm). Dù thế nào đi nữa, thận trọng trong giao dịch vẫn nên được ưu tiên trong giai đoạn còn lại của tháng 7.

Cơ hội đầu tư hay giao dịch ngắn hạn “đãi cát tìm vàng” vẫn cho phép nhà đầu tư có thể kỳ vọng để xây dựng 1 danh mục cổ phiếu an toàn và hạn chế được rủi ro.

Vẫn là những cổ phiếu đặc biệt, cổ phiếu riêng lẻ được chúng ta nên quan tâm và đánh giá thận trọng để đầu tư hơn là việc quan tâm đến diễn biến tăng giảm điểm của thị trường.

Tin bài liên quan