Big-Trends: Hãy trở thành nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn

Big-Trends: Hãy trở thành nhà đầu tư với tầm nhìn dài hạn

(ĐTCK) Nhà đầu tư có quyền nghi ngờ về 1 đợt điều chỉnh sắp tới khi mà đà tăng của toàn bộ thị trường đã có dấu hiệu chững lại. Dòng tiền phân hóa mạnh trong bối cảnh các cổ phiếu lớn đã có dấu hiệu đuối sức. Câu hỏi đặt ra đó -là thị trường sẽ điều chỉnh ngay trong tuần tới khi chạm mốc 870 – 880 hay sẽ điều chỉnh ngay.

Cơ sở cho kịch bản thị trường lên tiếp khu vực 900 - 910 điểm theo một số chuyên gia liệu có khả thi. Nhà đầu tư sẽ cần hành động như thế nào trước tình hình vĩ mô và xu hướng TTCK tháng 6 sẽ phải đối mặt rất nhiều thách thức?

Khách quan mà nói, khi quan sát diễn biến thị trường hiện nay thì trạng thái tích cực vẫn đang còn tiếp diễn. VN-Index sẽ tích lũy và rung lắc tại khu vực kháng cự yếu 865 - 870 điểm với thanh khoản khá tốt.

Các cổ phiếu lớn đầu ngành vẫn đang thể hiện đúng vai trò giữ nhịp như VNM, HPG, SSI, MSN, DHG. Một số các cổ phiếu đặc biệt tăng đột biến liên tục có thể kể đến DBC, KDC, KSB. Trong khi đó thông qua phân tích độ rộng của thị trường cho thấy đại đa số là diễn biến đi ngang hoặc điều chỉnh giảm.

Trong giai đoạn hiện nay, có thể nói là hiện tượng “xanh vỏ đỏ lòng” cũng đúng nhưng điểm cộng của thị trường đó là niềm tin nhà đầu tư đã quay trở lại khi giá trị giao dịch trên thị trường vẫn ở mức cao.

Giá trị bán ròng của khối ngoại trong tuần bộ tháng 5 sẽ giảm mạnh rõ rệt ở mức 1.700 tỷ đồng nếu so với con số bán ròng ở tháng 3, tháng 4. Tuy nhiên, chưa có nhiều cơ sở để nhận định khối ngoại sẽ mua ròng ngay trở lại trong tình hình dịch bệnh Covid 19 vẫn đe dọa kinh tế toàn cầu đi kèm theo đó và mối quan hệ song phương giữa nhiều nền kinh tế lớn đang có dấu hiệu rạn nứt và ngày càng trầm trọng hơn.

Nếu tháng 5 là tháng tích cực đối với TTCK trong nước thì tháng 6 sẽ là tháng TTCK sẽ gặp rất nhiều thử tháng.

Tuần đầu tiên của tháng 6 cho dù vẫn còn có thể diễn biến tích cực với dư địa tăng điểm của tuần giao dịch cuối tháng 5 vừa qua nhưng diễn biến sau đó nhiều khả năng điều chỉnh sẽ đến.

Cơ sở cho nhận định tích cực cho xu thế thị trường hiện tại bên cạnh thanh khoản và dòng tiền chảy vào khá tốt thì niềm tin vào triển vọng kinh tế giao doạn hậu Covid 19 của Việt Nam được các tổ chức tín dụng quốc tế đáng giá cao. Cơ hội đón các luồng đầu tư trực tiếp và gián tiếp nước ngoài cũng như làn sóng  chuyển dịch dây chuyền sản xuất quốc tế từ các nước như Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia về Việt Nam ngày càng gia tăng.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhóm cổ phiếu như tài nguyên cơ bản, tài chính, đặc biệt là các cổ phiếu bất động sản khu công nghiệp đang đón nhận lực cầu mua lên nổi trội so với các nhóm cổ phiếu thuộc các ngành nghề khác.

VN-Index vẫn có khả năng để tăng tiếp lên khu vực 880 – 890 điểm trong ngắn hạn với sực tăng tốc của một số các cổ phiếu lớn đặc biệt. Dòng tiền đã có tín hiệu chạy sang các cổ phiếu vừa và nhỏ hoặc thậm chí là các cổ phiếu đầu cơ dẫn dắt. Tín hiệu này cho thấy thị trường sẽ khó có thể giảm hoặc tăng mạnh mà chỉ giao động đi lên với biên độ hẹp để có thể chạm vùng kháng cực mạnh quanh mốc 900 điểm trong nửa đầu của tháng 6.

Điều cần làm đối với các nhà đầu tư vẫn là câu chuyện tìm ra các cổ phiếu đặc biệt kiểu DBC, KDC hay KSB… chúng ta cần quan tâm nhiều và dành nhiều thời gian để tìm kiếm các cơ hội lớn chứ không phải các cổ phiếu để lướt sóng.

Cơ hội luôn có ngay cả khi thị trường điều chỉnh miễn là nhà đầu tư có đủ kinh nghiệm để phát hiện ra các cơ hội tốt như vậy. Hãy trở thành nhà đầu tư với tầm nhìn dài hơn là chỉ là nhà đầu cơ lướt sóng ngắn hạn.

Tin bài liên quan