Big-Trends: “Hãy tham lam khi thị trường sợ hãi”

Big-Trends: “Hãy tham lam khi thị trường sợ hãi”

(ĐTCK) Căng thẳng thương mại Mỹ Trung tuần qua tiếp tục khiến thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam chao đảo. Nếu chỉ số chứng khoán DJ giảm mạnh và mất mốc 26 nghìn điểm thì chỉ số VN-Index cũng đã có lúc giảm dưới mốc 950 điểm. 

Lại một lần nữa tâm lý nhà đầu tư lại bị thử thách trước hàng loạt các yếu tố, những tác nhân khiến động thái bán ra của cá nhà đầu tư mạnh hơn.

Những phiên giao dịch đầu tháng 5 đang cho thấy câu nói “Sell In May and Go away” tại sao lại trở nên kinh điển với các nhà đầu tư khi dường như các thông tin tiêu cực đang áp đảo những tin tức tích cực khiến không chỉ áp lực bán tháo tại nhiều cổ phiếu lớn, cổ phiếu vừa và nhỏ trên thị trường mà còn hơn hết, thiếu vắng dòng tiền lớn cũng như sự sụt giảm giao dịch của khối ngoại trong 2 tháng gần nhất. Hệ quả, chỉ số VN-Index điều chỉnh giảm liên tục từ vùng 1.000 điểm giai đoạn đầu tháng 4 đến ngưỡng dưới mốc 950 điểm trong phiên thứ 5 tuần trước.

Tuy nhiên, qua thống kê kỹ lưỡng toàn bộ thị trường cũng như các tín hiệu kỹ thuật phát ra từ các cổ phiếu chủ chốt các nhóm ngành dầu khí, công nghệ, dệt may, thủy sản… lại cho chúng ta thấy khoảnh khắc tại đáy của thị trường cũng như khả năng hồi phục tốt của VN-Index trong tuần giao dịch tiếp theo.

Một số ý kiến tiêu cực đưa ra khi dự báo thị trường có thể về quanh mốc 920 - 925 trong ngắn hạn không phải là không có cơ sở khi “tổ hợp nến giao dịch ngày” đang có vẻ nằm dưới mốc ngưỡng hỗ trợ quanh trọng 950 điểm.

Điểm chúng ta cần lưu tâm đó là phiên đảo chiều tăng của chỉ số chứng khoán Mỹ, Trung Quốc cũng như dự hồi phục mạnh mẽ của chỉ số VN-Index phiên chiều 10/5 đã cho thấy, rất có khả năng thị trường đã giảm về mức sâu nhất tương ứng với vùng 950 điểm với thanh khoản có ưu thế nghiêng về bên mua.

Qua quan sát diễn biến các cổ phiếu lớn đang nằm trên kênh tăng giá như FPT, GAS, PVS, DHG, MSN, VCB, VIC… nhóm cổ phiếu chủ chốt vẫn đang có dòng tiền tích cực mua lên kèm theo tín hiệu tạo đáy của VN-Index. Như vậy, rất nhiều khả năng thị trường sẽ hồi phục tăng điểm vào tuần tới kèm theo đà tăng điểm của các nhóm cổ phiếu mạnh như dầu khí, dệt may…

Cho dù còn những lo ngại về ảnh hưởng từ kinh tế thế giới, tỷ giá hay câu chuyện lạm phát thì không thể phủ nhận việc dòng tiền đang phân hóa mạnh mẽ tại nhiều cổ phiếu đặc biệt, tại các nhóm ngành “đang tích cực hơn” trên thị trường.

“Hãy tham lam khi thị trường sợ hãi” vẫn là câu nói kinh điển và hoàn toàn đúng với hoàn cảnh của thị trường hiện nay. Chọc lọc cổ phiếu để mua vào, bỏ qua các tín hiệu nhiễu, yếu tố ảnh hưởng vĩ mô. Nên nhớ là chúng ta đầu tư hay đầu cơ vào các cổ phiếu riêng lẻ chứ không đầu tư vào dự báo lên xuống của chỉ số trung bình VN-Index.

Tin bài liên quan