Big_Trends: Hãy bỏ qua chỉ số, chú ý đến các cơ hội đầu tư, đầu cơ cụ thể

Big_Trends: Hãy bỏ qua chỉ số, chú ý đến các cơ hội đầu tư, đầu cơ cụ thể

(ĐTCK) 2 phiên giao dịch diễn ra ở 2 thái tăng và giảm điểm mạnh cuối tuần qua một lần nữa phản ánh 2 thái cực của TTCK: Hoảng sợ và hưng phấn.

Nếu phiên giao dịch này thứ Năm dù không giải thích rõ nét được thực trạng nền kinh tế đang tốt dần lên của Việt Nam, mà qua đó chỉ ra nguyên nhân ảnh hưởng của việc sụt giảm điểm mạnh hơn 3% TTCK  mang đặc tính dễ lây lan qua hệ thống thông tin, hệ thống mạng xã hội, thì phiên giao dịch thứ Sáu lại giải thích cho việc giảm điểm của TTCK đôi lúc bốc đồng, phản ứng thái quá và việc hồi phục mạnh là điều không thể tránh khỏi.

Hóa ra, trạng thái tâm lý nhà đầu tư là một trong những nguyên nhân quan trọng dẫn đến những phản ứng bất thường của thị trường, gây hiệu ứng lan tỏa với sức ảnh hưởng mạnh ghê gớm.

Một nhà đầu tư bản lĩnh nhất, có lý trí nhất lại dễ dao động trước những biến động thất thường của thị trường. Động thái mua vào và bán ra cổ phiếu nhiều khi rõ ràng không liên quan gì đến các phân tích cơ bản nền kinh tế, thực trạng ngành nghề hay triển vọng của chính cổ phiếu/doanh nghiệp đó.

Hoạt động đầu cơ cổ phiếu dựa theo tin đồn, tin tức ngắn hạn cũng đang phổ biến tới đại đa số nhà đầu tư và chắc chắn đây không phải là hướng đi của các nhà đầu tư thành công - là đi ngược lại suy nghĩ thông thường và đặt cửa cho những cơ hội tưởng chừng như không rõ ràng đến từ các cổ phiếu bị bỏ quên.

Góc nhìn phân tích kỹ thuật đã chỉ ra rằng vùng điểm 940 (+/- 5 điểm) đang đóng vai trò ngưỡng hỗ trợ rất mạnh của thị trường trong hiện tại. Đây có thể nói là ngưỡng không thể xuyên phá ít nhất là cho đến cuối năm 2018.

Như vậy, VN-Index đã giảm điểm về vùng 940 điểm và hồi mạnh. Điều này có nhiều ý nghĩa và rất hợp lý trong bối cảnh kinh tế Việt Nam không tệ, triển vọng kinh tế tương sáng và nhất là thanh khoản cũng như giá trị giao dịch trên toàn thị trường là tốt.

Các nhóm cổ phiếu lớn giảm mạnh hôm thứ Năm đã bật hồi lại vào thứ Sáu, mặc dù biên độ giao dịch của toàn thị trường không bằng, nhưng thể hiện lực mua lên của dòng tiền bắt đáy. Đây có thể cho thấy, VN-Index chỉ chao đảo đôi chút tuần giao dịch qua và hồi phục cộng cả tích lũy thêm trong tuần tới trở lại khu vực 980 - 1.020 điểm.

Nhà đầu tư nhìn trong trong giai đoạn hiện nay luôn ghi nhớ việc mua cổ phiếu vào với lý do gì do định giá thấp hay triển vọng tương sáng của doanh nghiệp hay bất kỳ lý do gắn liền với phân tích cơ bản doanh nghiệp thì cũng nên tập thói quen là “bỏ quên” theo dõi diễn biến của thị trường chung. Hãy để mặc diễn biến của VN-Index và VN30, hãy chú ý đến các cơ hội đầu tư hay đầu cơ cụ thể.

Tin bài liên quan