Big_Trends: Giai đoạn tiêu cực sẽ sớm qua và các cổ phiếu rẻ, hấp dẫn lại xuất hiện

Big_Trends: Giai đoạn tiêu cực sẽ sớm qua và các cổ phiếu rẻ, hấp dẫn lại xuất hiện

(ĐTCK) Thị trường chứng khoán đã có những phiên điều chỉnh tệ hơn những gì chúng ta kỳ vọng trong tuần giao dịch vừa qua.

Bất chấp những tín hiệu vĩ mô tích cực, các chỉ số chứng khoán vẫn điều chỉnh, kèm theo thanh khoản trung bình trên toàn thị trường đi xuống tệ hại. Tất nhiên, không thể phủ nhận rằng, khi có quá nhiều yếu tố tiêu cực đến từ tình hình thế giới, cũng như diễn biến nội tại môi trường kinh tế Việt Nam đã gây ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư hiện nay.

Giao dịch trung bình trên thị trường đã giảm hơn 20% so với giai đoạn tăng điểm đầu tháng 10 gây tâm lý bi quan cho đại bộ phận các nhà đầu tư.

Một lần nữa, khi thị trường điều chỉnh chúng ta mới lại thấy rằng, việc giải ngân thế nào, vào những cổ phiếu gì và khả năng đánh giá chất lượng cổ phiếu đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Việc chọn lựa thận trọng các mã để nắm giữ (chẳng hạn như giai đoạn vừa qua giải ngân vào các mã kiểu như các cổ phiếu thủy sản: VHC, ANV, MPC, FMC…) không những chúng ta không phải lo lắng khi chỉ số chung giảm nhưng, thậm chí các mã trên còn đi ngược lại thị trường, trong đó có nhiều mã tăng mạnh.

Không phải vì chúng ta tự tin là có thể giải ngân luôn đúng vào các cổ phiếu “hot”, bởi đặc tính vốn dĩ của các nhà đầu tư là bảo thủ, chỉ lựa chọn những cổ phiếu yêu thích hoặc tâm lý ngại rủi ro. Do đó, điều mà chúng ta cân nhắc nhiều hơn, đó là khi giải ngân (nếu có, có thể nhiều hoặc ít tùy vào giai đoạn, diễn biến thị trường), chỉ nhắm vào những cổ phiếu mà chúng ta đánh giá nó đang bị bán rẻ thấp hơn giá trị nội tại của chúng.

Tại sao vẫn có những cổ phiếu mà không điều chỉnh nhiều hoặc tăng điểm khi thị trường xấu? Tại sao chúng ta tìm được các cổ phiếu mạnh và đang mạnh hơn hoặc cổ phiếu có triển vọng mà đang ít nhà đầu tư nào để ý? Đó là những câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư trăn trở hoặc biết nhưng không thực hiện được.

Nhà đầu tư rõ ràng cần hơn kinh nghiệm trên thị trường, là một tư duy đầu tư thấu đáo, khả năng phân tích độc lập được kiểm chứng qua thời gian.

Cho dù thị trường có tồi tệ hoặc tiếp tục tồi tệ hơn thời điểm sắp tới, nhưng cũng sẽ không phải là ngày tận cùng thế giới, giai đoạn tiêu cực sẽ sớm qua và các cổ phiếu rẻ, hấp dẫn lại xuất hiện.

Thị trường chứng khoán tuần tới có thể tiếp tục test vùng hỗ trợ 900 (+/- 10 điểm) và khả năng phá vỡ vùng hỗ trợ này có vẫn bỏ ngỏ. Tuy nhiên, điều chúng ta cần hơn tại hiện tại là giữ vững lập trường, quan điểm về việc phân tích kỹ các doanh nghiệp mà chúng ta đầu tư. Nếu nó là cổ phiếu triển vọng, vẫn đang ăn nên làm ra và bán giá thấp hơn rất nhiều giá trị mà chúng ta định giá chúng thì hãy mua vào. Thời gian sẽ trả lời.

Giống như các nhà kinh tế nổi tiếng đạt giải Nobel 2013 đã phát biểu: “Trong dài hạn, chúng ta có nhiều cơ sở, nhiều khả năng để định giá sát các tài sản (trong đó có cả cổ phiếu), bởi trong ngắn hạn có quá nhiều yếu tố chi phối làm ảnh hưởng biến động giá của cổ phiếu…”.

Tin bài liên quan