Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Big-Trends: Đứng ngoài thị trường sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội

(ĐTCK) Chứng khoán thế giới bật tăng trở lại đi kèm với việc giá dầu hồi phục cũng chưa thể khiến TTCK trong nước có diễn biến tích cực hơn sau chuỗi ngày giảm sâu.

Điều có thể nói trong hiện tại đó là VN-Index đang tạo đáy khu vực 950 – 960 điểm đi cùng với đà tăng điểm của 1 số cổ phiếu lớn đặc biệt là các nhóm cổ phiếu đầu ngành như ngân hàng, tiện ích… Ngoài ra, nhiều cổ phiếu lớn đang đã và đang có diễn biến giá tiêu cực.

Sẽ là sớm để có để đưa dự báo việc VN-Index đang bắt đầu vào chuỗi  tăng điểm tốt khi mà chúng ta chứng kiến các cổ phiếu như MSN, VNM, VIC, VHM, VIC điều chỉnh mạnh. Dòng tiền lớn được kích hoạt khi và chỉ khi các cổ phiếu này được mua lên tốt với điều kiện cả nước ngoài đều cùng mua. Cả 2 điều kiện này đều chưa có hoặc ít nhất thị trường mới chỉ le lói tín hiệu VN-Index có vẻ tạm đứng lại tại vùng 960 điểm với đầu tàu dẫn dắt là các cổ phiếu ngân hàng.

Nếu thị trường chung chưa có tín hiệu thực sự tích cực thì đây lại là lúc cơ hội dành cho các cổ phiếu riêng lẻ, cơ hội cho các nhà đầu tư chủ động tìm kiếm các cổ phiếu định giá thấp, cổ phiếu đang điều chỉnh hoặc tích lũy thời gian dài vừa qua.

Chắc chắn trong quá trình vận động của thị trường, không phải giai đoạn nào cũng giống nhau cũng như không phải nhóm cổ phiếu đặc biệt sẽ cùng hồi phục mạnh khi thị trường đi lên mà sẽ có thể khác đi với việc dòng tiền sẽ phân hóa vào những cổ phiếu mà mọi người tin là nó sẽ không lên. Đây cũng là điều khó khăn đối với những người lựa chọn cổ phiếu chủ động và nó cũng đòi hỏi khả năng cũng như kỹ thuật phân tích cổ phiếu nổi trội hoặc đặc biệt sáng suốt.

Tất nhiên, việc chọn lựa được đúng cổ phiếu với hứa hẹn sẽ tăng giá tốt giai đoạn tới cũng phải đòi hỏi khả năng kiên nhẫn, sự kiên định khi cổ phiếu cần thời gian để tích lũy đi lên.

Dù sao thì mỗi nhà đầu tư sẽ có những phương pháp giao dịch, phương châm đầu tư khác nhau và cuối cùng thời gian sẽ quyết định ai hiệu quả trong thời gian dài. Nếu thị trường biến động ngắn hạn và khó có thể đưa ra chiến lược giao dịch đủ hợp lý và đủ chín chắn thì việc chọn lựa các mã mua với tầm nhìn dài lại có thể mang lại hiệu quả cao hơn.

Nếu thị trường có thể đi lên và tăng giá tốt thời gian tới, nhất là giai đoạn đầu năm 2020 thì đây được coi là giai đoạn mua vào cổ phiếu hợp lý hơn cả. Ngay cả thị trường chưa có nhiều nét quá tích cực thì việc đi trước thị trường 1 bước cũng không phải là ý tưởng tồi.

VN-Index cho dù phát đi tín hiệu tạo đáy ngắn hạn tại vùng 950 – 960 điểm và kể cả phục hồi tốt giai đoạn tới cũng sẽ phải thử thách rất lớn tại các vùng điểm 970, 980 điểm  - thời điểm trùng hợp với việc giai đoạn cuối năm các quỹ đầu tư chốt NAV, các quỹ ETFs cơ cấu lại danh mục và tất nhiên nhà đầu tư cũng chưa sẵn sàng giải ngân quyết liệt.

Nhà đầu tư vẫn có thể lựa chọn việc đứng ngoài thị trường cho đến khi thị trường có tín hiệu rõ nét hơn và đương nhiên việc đứng ngoài hoàn toàn đôi khi cũng bỏ lỡ nhiều cơ hội tăng giá tốt ngay giai đoạn cuối và đầu năm tới.

Tin bài liên quan