Big-Trends: Cơ hội xuất hiện ở các cổ phiếu vừa và nhỏ

Big-Trends: Cơ hội xuất hiện ở các cổ phiếu vừa và nhỏ

(ĐTCK) Tuần giao dịch đầu tiên của năm 2019 không thật sự suôn sẻ khi chỉ số VN-Index có thời điểm giảm mạnh về sát mốc 860 điểm nhưng kết thúc tuần giao dịch vẫn đứng ở mốc 880 điểm. 

Diễn biến giảm điểm của TTCK hiện tại cùng với những tín hiệu tiêu cực đến từ những dự báo kém triển vọng kinh tế thế giới của các tổ chức tài chính tín dụng uy tín đã khiến các nhà đầu tư lo ngại giải ngân thậm chí là hoảng sợ bán ra trên diện rộng.

Nếu nhà đầu tư hay là giới chuyên gia đáng giá TTCK Mỹ hay một số TTCK thế giới đang rơi vào giai đoạn downtrend thì ngược lại TTCK Việt Nam lại chỉ vận động trong pha điều chỉnh lớn kể từ tháng 4 đến nay sau giai đoạn tăng lớn từ 2016 đến đầu năm 2018 vừa qua.

Nếu mọi nhà đầu tư lo ngại về TTCK thế giới thì chưa đủ lý do để cho rằng TTCK Việt Nam cũng tệ như vậy mà ngược lại chỉ điều chỉnh tạm thời trước khi bắt đầu vào giai đoạn tích lũy và hồi phục mới.

Thực vậy, một lần nữa biến động của phiên giao dịch cuối tuần qua là rất đáng chú ý khi chỉ số VN-Index biến động mạnh trong phiên và tăng nhẹ vào cuối phiên với thanh khoản tốt so với trung bình giao dịch 7 phiên gần nhất. Tín hiệu kỹ thuật đã cho thấy thị trường có thể hồi phục trở lại vào tuần tới sau chuỗi phiên điều chỉnh mạnh liên tiếp.

Cho dù nỗi sợ hãi đang tăng dần sau mỗi biến số kinh tế và Việt Nam là yếu tố tâm lý lại chi phối ảnh hưởng đến hành động ngắn hạn của các nhà đầu tư.

Chiến lược thỏa đáng nhất hiện nay đó là kiên nhẫn đợi cơ hội và có thể tìm kiếm cơ hội mua giá thấp ở một số cổ phiếu đã giảm giá về mức hấp dẫn.

Tháng 1 rất có thể có nhiều cơ hội xuất hiện ở các cổ phiếu vừa và nhỏ bởi các cổ phiếu lớn dường như không có đột biến bởi hiệu ứng tháng 1.

Dù các con số thống kê trong quá khứ về việc tăng giá của các cổ phiếu nhỏ trong tháng 1 nhưng không vì thế mà chúng ta đánh mất sự thận trọng vốn có khi tiếp tục tuyển chọn các cổ phiếu theo các tiêu chí đầu tư khắt khe và tất nhiên chỉ mua vào nếu mức giá được đánh giá là hấp dẫn. 

Giai đoạn hiện tại không phải là thời điểm để sợ hãi mà là thời điểm giải ngân - nhưng cơ hội giải ngân hợp lý lại phải là các cổ phiếu điển hình, cơ bản. 

Tin bài liên quan