Big-Trends: Cơ hội luôn dành cho các nhà đầu tư nhẫn nại

Big-Trends: Cơ hội luôn dành cho các nhà đầu tư nhẫn nại

(ĐTCK) Những cú sốc gây tác động tâm lý rất lớn nhưng không phải là không lường trước khi chỉ số DJ giảm mạnh về mốc 23 nghìn điểm kèm theo việc giá dầu giảm dưới mốc 50 USD/thùng về quanh ngưỡng 43 – 45 USD/thùng (WTI).

Ảnh hưởng từ việc FED nâng lãi suất nhiều đợt trong năm 2018 cũng khiến các chính sách tiền tệ các nước cũng bị tác động liên đới.

Trong khi tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ đang bị đe dọa, lực bán tháo cổ phiếu trên TTCK càng trầm trọng hơn, thì việc giá dầu giảm mạnh là điều mà nhà đầu tư khó lường hơn khi mà không chỉ các dự báo triển vọng kinh tế toàn cầu kém tích cực, các cổ phiếu công nghệ, năng lượng Mỹ có kết quả kinh doanh kém khả quan và ảnh hưởng một phần từ cuộc chiến thương mại Mỹ Trung đã bộc lộ những điều mà ngay cả các chuyên gia cũng khó đánh giá được mức độ ảnh hưởng sâu rộng.

Phiên điều chỉnh thứ 7 liên tiếp đánh dấu 1 tuần giao dịch đáng thất vọng trên TTCK Việt Nam. Chỉ số VN-Index lại một lần nữa quay về sát mốc hỗ trợ quan trọng 900 – 910 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật kém khả quan, tâm lý nhà đầu tư giảm sút rõ rệt và dường như đều mong chờ đợi thời điểm sang tháng 1 khi mà thị trường có thể khởi sắc trở lại.

Ngay lúc này, việc chiến lược “follow theo trend” sẽ cần phải kiên nhẫn hơn nữa trước khi có thể giải ngân trong khi các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm lại mong muốn được giải ngân vào các cơ hội kiểu: VCG, DPM, VEA… tất nhiên để kiên định theo đuổi và chớp 1 cơ hội kèm theo tâm trạng nắm giữ bất định chắc chắn là không dễ.

Đa số nhiều nhận định thị trường xấu thì sẽ rất ít cổ phiếu đi ngược thị trường và việc tìm ra các “siêu cổ phiếu” cũng phải là các “siêu nhân lão luyện”.

Đi ngược điểm cốt lõi của quá trình đầu tư và giai đoạn quan trọng để chọn mã cổ phiếu thì tư duy đầu tư thế nào, phương pháp đánh giá cổ phiếu với “thần thái” thế nào mới là quan trọng hơn cả so với việc dự báo, nhìn thị trường chung mà đưa ra các quyết định đầu cơ hoặc đầu tư trung và dài hạn.

Nếu chúng ta lựa chọn kỹ càng các cổ phiếu, nếu không tính các yếu tố may mắn thì ít nhất chúng ta cũng ít bị rủi ro hơn so với các nhà đầu tư khác mua bán cổ phiếu theo tâm lý, theo đám đông.

“Sau cơn mưa trời lại sáng” – Triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam không tệ, giai đoạn cơ cấu danh mục cuối năm đã dần trôi qua, giai đoạn tháng 1 đến tháng 4 vẫn là giai đoạn TTCK hứa hẹn có những khởi sắc và đâu đó nhiều cổ phiếu xây dựng và vật liệu, dầu khí, bất động sản, bảo hiểm, dược phẩm… đang ở vùng giá hấp dẫn.

Cơ hội luôn dành cho các nhà đầu tư chăm chỉ và nhẫn nại – Thời điểm này chắc chắn không phải là thời điểm để nhà đầu tư chán nản. Nếu thị trường đang xấu và xấu hơn thì vẫn có những cổ phiếu tốt cần được tìm kiếm. Hãy tìm ra nó.

Tin bài liên quan