Big_Trends: Cơ hội cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm

Big_Trends: Cơ hội cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm

(ĐTCK) Với những gì chúng ta đang chứng kiến cho thấy, dòng tiền lớn vẫn đang chờ đợi và chưa tham gia vào thị trường chứng khoán trong các tuần giao dịch gần đây.

Thanh khoản toàn thị trường vẫn ở mức trung bình và cạn kiện ở nhiều cổ phiếu bluechips, hay midcap và Smallcap.

Trái ngược với tin tức vĩ mô khởi sắc được đưa ra từ giai đoạn đầu tháng 1, những đánh giá lạc quan của các tổ chức tài chính uy tín trong và ngoài nước về triển vọng vĩ mô của Việt Nam quý I/2019 kể cả “Hiệu ứng tháng Giêng”, nhưng vẫn chưa thực sự khiến thị trường chứng khoán có sự hồi phục đáng kể về mặt điểm số.

Điều chúng ta đáng chú ý đó là dòng tiền đang phân hóa chỉ vào một số cổ phiếu vừa và nhỏ khá tương đồng ở một số ngành nghề đang phản ánh khá đúng hiện tượng bất thường tháng 1 trên thị trường chứng khoán.

Ngoài ra, một số cổ phiếu đầu ngành nhóm ngành cơ bản cũng có những giao dịch khá tích cực tương ứng với những nhóm ngành dạng phòng thủ tiện ích, điện, điện nước, tiêu dùng (VNM, PPC, MSN, NT2), hay một vài cổ phiếu đặc biệt kiểu nhóm hóa chất, đạm, cảng biển (GMD, DPM, REE…).

Việc chỉ số VN-Index hồi từ ngưỡng hỗ trợ mạnh 860 quay trở lại vùng kháng vự mạnh 900 - 910 điểm ngay sát chỉ báo MA20 quan trọng đang cho thấy, dù thị trường đã chạm đáy bật nảy, nhưng phía trước có quá nhiều ngưỡng cản cứng mà thị trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn để vượt qua (920, 940 và 960 điểm). Cho dù biết là thị trường sẽ tiếp tục lên ngưỡng 960 trong các tháng tiếp theo, nhưng chúng ta hoàn toàn chưa có ý tưởng về thời điểm nào thị trường chứng khoán sẽ lên ngưỡng kháng cự đó.

Tất nhiên, điều chúng ta quan tâm hơn cả đó là ngay cả thị trường đang bước vào giai đoạn hồi phục ngắn với biến động không nhiều về mặt điểm số, không có thực sự nhiều cơ hội cộng thêm tâm lý “ngại” đầu tư giai đoạn trước Tết của đại bộ phận các nhà đầu tư, thì chắc chắn vẫn không ảnh hưởng nhiều đến kế hoạch giải ngân năm 2019 và nhất là quý I/2019.

Nếu thị trường vẫn dự báo còn nhiều rủi ro trước mắt, nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn là khu vực kinh tế năng động, môi trường đầu tư hấp dẫn, thì cơ hội đầu tư đâu đó trên thị trường chứng khoán vẫn có, việc tìm ra các mã cổ phiếu thay vì sợ hãi nên thực hiện ngay từ bây giờ.

Nếu thị trường đang hồi phục từ vùng đáy ngắn hạn với thanh khoản chưa cao, thì đó cũng là cơ hội cho các nhà đầu tư có kinh nghiệm, nhanh nhạy phân tích, tìm cơ hội giải ngân đi trước thị trường, đi trước đám đông. Kể cả câu chuyện khối ngoại đang có dấu hiệu mua ròng trở lại cũng rất đáng chú ý.

Các cổ phiếu tiện ích, thực phẩm, cảng biển, dệt may cũng đang có giao dịch khá sôi động như PPC, NT2, VNM, DRC, PHR… Cơ hội ít nhưng vẫn có và dành cho số ít các nhà đầu tư theo sát thị trường hiện nay.

Tin bài liên quan