Ảnh Shutterstock

Ảnh Shutterstock

Big_Trends: Chuẩn bị cho 1 sóng mới

(ĐTCK) Một khi các nhóm cổ phiếu lớn cơ bản như ngân hàng, chứng khoán… tăng điểm là có thể báo hiệu thị trường đang chuẩn bị cho 1 sóng và nhiều khả năng đó là giai đoạn 2 tuần cuối tháng 9 và cả quý IV/2019.

TTCK Việt Nam đã và đang đón nhận những thông tin hết sức tích cực trong tháng 9. Căng thẳng thương Mại Mỹ - Trung đã hạ nhiệt khi Tổng thống D.Trump thông báo về việc hoãn áp thuế trong bối cảnh Trung Quốc hứa sẽ mua nông sản của Mỹ. Có thể nói giai đoạn khó khăn nhất của nền kinh tế thế giới, cũng như diễn biến chao đảo của TTCK Việt Nam đã tạm thời lắng dịu.

Làn sóng hạ lãi suất đang diễn ra khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, Anh, Pháp rồi cả các nước châu Á như Thái Lan, Ấn độ đã đưa ra thông báo hạ lãi suất để kích thích tăng trưởng kinh tế. Chúng ta cũng nên nhớ rằng, cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) trong tuần tới nhiều khả năng lãi suất cũng sẽ được hạ tiếp từ 0,25 - 0,5%.

Ngoài ra, vừa qua theo Quyết định 1870/QĐ-NHNH, NHNN đã hạ lãi suất điều hành 0,25% và qua đó lãi suất tái cấp vốn sẽ giảm từ 6,25%/năm về 6%; lãi suất tái triết khấu giảm từ 4,25% về 4,0%/năm và lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng giảm từ 7,25% xuống 7%/năm.

Rất nhiều thông tin hỗ trợ tích cực ủng hộ cho TTCK tăng điểm mạnh trong tháng 9. Phiên giao dịch cuối tuần qua ngay lập tức phản ánh việc tâm lý nhà đầu tư đã thực sự được cải thiện tốt. VN-Index tăng hơn 11 điểm vượt ngưỡng kháng cự mạnh 985 điểm và chúng ta có thể thấy dòng tiền lớn bắt đầu tham gia vào thị trường. Nhiều nhóm cổ phiếu chủ chốt thuộc các nhóm ngành ngân hàng, xây dựng, tiêu dùng, công nghệ… điều tăng mạnh.

Đặc biệt hơn, dòng tiền đã được kích hoạt ở nhóm cổ phiếu dịch vụ chứng khoán - nhóm cổ phiếu được đánh giá là rất nhạy đối với trend lên của thị trường.

Như vậy, 2 phiên tăng điểm của cả VN-Index/VN30 kèm theo thanh khoản tăng vọt là điều rất đáng chú ý ở giai đoạn hiện nay. Một khi các nhóm cổ phiếu lớn cơ bản như ngân hàng, chứng khoán… tăng điểm là có thể báo hiệu thị trường đang chuẩn bị cho 1 sóng và nhiều khả năng đó là giai đoạn 2 tuần cuối tháng 9 và cả quý IV/2019.

Tất nhiên, VN-Index hiện nay cho dù đã đi vào trend tăng, nhưng sẽ không phải là suôn sẻ khi vẫn còn đối mặt với nhiều mức kháng cự quan trọng như ngưỡng 985 - 990 điểm và 995 - 1000 điểm. Quan điểm xuyên suốt đó là VN-Index sẽ vẫn quay lại mốc 1.100 - 1.200 điểm cuối năm nay nhưng quá trình rung lắc tại các mốc kháng cự tâm lý là điều không thể tránh khỏi.

Nhà đầu tư sẽ phải đối mặt với nhiều lựa chọn chiến lược đầu tư và trading thế nào để có thể hy vọng một kết quả tốt nhất là sau khi thời điểm khó khăn nhất quý II và nửa đầu quý III đã trôi qua. Chiến lược đầu tư chủ động có thể dành cho các nhà đầu tư kinh nghiệm và nhanh nhạy khi tham gia vào các cổ phiếu ăn khách thuộc nhóm ngân hàng, công nghệ với những cái tên đang làm mưa làm gió trên thị trường như VCB, MWG, FPT, BID…

Chiến lược đầu tư thu động 1 cách cố hữu khi lựa chọn ra các cơ hội đầu tư triển vọng với mục tiêu nắm giữ 3 - 6 - 9 tháng từ nay đến quý I, II/2020 cũng nên được tham khảo với hiệu quả chắc chắn là không thấp.

Các cơ hội mua ở mặt bằng giá thấp như hiện nay đối với các nhà đầu tư nghiệp dư cũng như là chuyên nghiệp trở nên nhiều hơn. Giai đoạn bi quan cùng cực lại nhường chỗ cho trạng thái hưng phấn của các nhà đầu tư. Tất nhiên, cuồng nhiệt với thị trường trong hiện tại, nhưng cũng đừng quên thận trọng chọn lựa cổ phiếu để tham gia.

Chúng ta có thể sai khi lựa chọn cổ phiếu mua vào và phải trả giá. Thái độ nôn nóng muốn giao dịch có lãi lớn cũng sẽ khiến các nhà đầu tư giao dịch mạo hiểm hơn.

Điểm mua/bán cổ phiếu gì, cũng như sử dụng đòn bẩy như thế nào hợp lý sẽ quyết định hiệu quả của các nhà đầu tư trong giai đoạn cuối của năm 2019.

Tin bài liên quan